Giải pháp tiết kiệm nhiên liệu mới của BMW

Admin
BMW nghiên cứu và đã đưa giải pháp sử dụng khí thải và năng lượng mặt trời để tiết kiệm nhiên liệu.

Cùng với việc nghiên cứu để tối ưu hóa quá trình hoạt động của động cơ nhằm nâng cao công suất động cơ và giảm tiêu thụ nhiên liệu, mới đây BMW còn đưa ra hệ thống làm việc tận dụng nguồn nhiệt từ khí xả và năng lượng từ mặt trời để tạo ra dòng điện, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu cho xe lên tới 10% so với thông thường, đồng thời giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường.  

Trong công nghệ này, BMW tận dụng nhiệt độ cao của khí thải để đóng vai trò như một máy phát nhiệt điện và có thể tạo ra dòng điện có công suất lên tới 1kw. Sau đó dòng điện này được sử dụng để làm nóng động cơ trước khi hoạt động và sử dụng cho điều hòa nhiệt độ. Chính vì vậy, nó có thể giảm được 5% mức tiêu thụ nhiên liệu so với các xe thông thường.

Thực ra đây không phải là công nghệ mới, trước BMW, Honda cũng đã từng đưa công nghệ tương tự lên xe ô tô trong chu trình Rankine. Theo đó, hệ thống sử dụng nhiệt độ của khí xả để đun nóng nước, làm nước bốc hơi để quay tua-bin và sinh ra dòng điện. Trong chu trình này, dòng điện sinh ra có thể đạt được công suất lên tới 32 Kw. Tuy nhiên, công nghệ này có nhược điểm là khối lượng các thiết bị lớn do đó làm tăng trọng lượng của xe nên chỉ giảm được 3,8% mức tiêu thụ nhiên liệu (thử nghiệm trên động cơ 4 xilanh 2.0L phun nhiên liệu trực tiếp).

Ngoài việc tận dụng nguốn khí xả, BMW còn sử tận dụng năng lượng mặt trời bằng cách sử dụng các tấm hấp thụ năng lượng mặt trời đặt trên nóc xe để hấp thụ nguồn nhiệt vô tận này. Những thử nghiệm cho thấy phương pháp này có thể sinh ra dòng điện lên tới 200W và đủ để tiết kiệm được 1% mức tiêu thụ nhiên liệu. Nếu sử dụng các tấm hấp thụ năng lượng mặt trời phủ trên toàn bộ bề mặt của nóc xe thì dòng điện phát ra có thể lên tới 1Kw. Hệ thống cũng làm việc dựa trên nguyên lý nhiệt điện khi đó lượng nhiên liệu tiết kiệm được cũng có thể lên tới 5%.

  •  Car
autovina