Giá xăng RON 95 vẫn là dấu chấm hỏi?

Igorpok
(Autovina)- Bộ Công Thương đang lấy ý kiến các cơ quan liên quan để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về việc công bố giá cơ sở xăng RON 95.

Autovina)- Bộ Công Thương đang lấy ý kiến các cơ quan liên quan để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về việc công bố giá cơ sở xăng RON 95.

Từ 1/1/2018. nhà chức trách ngừng bán đại trà xăng RON 92 trên thị trường, thay bằng xăng E5 RON 92. Trong khi giá cơ sở mặt hàng xăng sinh học E5 RON 92 được tính toán, công bố đầy đủ, nhà điều hành lại không đề cập tới giá cơ sở mặt hàng RON 95. 

Ngày 28/3, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã họp và sau đó có văn bản báo cáo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ về đề xuất công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng. Đến ngày 11/4, Văn phòng Chính phủ có văn bản đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục lấy thêm ý kiến các cơ quan liên quan và trình Thủ tướng theo quy định. Bộ Công Thương cho biết hiện nay đang lấy ý kiến các cơ quan liên quan để tổng hợp, trình Thủ tướng xem xét, quyết định. Như vậy, hiện tại giá xăng RON 95 vẫn chưa được xem xét và điều hành giá.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Công Thương cần chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, cơ quan liên quan theo dõi tình hình tiêu thụ các loại xăng trong quý I. Việc này để có căn cứ công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu, trong đó có RON 95, phù hợp với quy định của pháp luật. Phó thủ tướng giao nhiệm vụ các cơ quan này theo dõi tình hình tiêu thụ để có căn cứ công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu phù hợp với thị trường và quy định của pháp luật, trong đó có xăng RON 95. Tuy nhiên đến nay, giá xăng RON 95 vẫn chưa có. 

Ngày 7/4, tại kỳ điều chỉnh này chưa đưa ra giá cơ sở xăng RON 95 song nhà điều hành đề nghị các thương nhân chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu ở mức 300 đồng một lít xăng RON 95 và khuyến nghị tăng tối đa 526 đồng một lít. Sau điều chỉnh, mỗi lít xăng RON 95 tiêu chuẩn Euro 3 tăng lên 20.500 đồng, Euro 4 là 20.700 đồng.