Gây tai nạn chỉ vì đi xe mới

Svetlanapqg
Mùi xe mới, thực chất là mùi các chất hữu cơ dễ bay hơi và kim loại nặng trong xe. Nó có thể khiến người lái bất tỉnh và gây ra tai nạn. Hãy cùng tìm hiểu các chất độc trên xe mới và cách phòng tránh chúng.
 
Ông Martin Erzinger (Mỹ) đang lái chiếc Mercedes mới mua được một tháng thì đâm vào sau một người đi xe đạp vào chiều 3/7 trên đường cao tốc số 4 (US Highway 6). Các luật sư của ông Erzinger cho biết thân chủ của họ đã ngủ gục xuống vô lăng trước khi lái ra khỏi đường cao tốc số 6. Các luật sư không biện hộ rằng mùi xe mới là nguyên nhân trực tiếp của sự cố mà nói rằng có khả năng thân chủ của họ bị chứng ngưng thở lúc ngủ vào đúng thời điểm xảy ra tai nạn. Người bị hội chứng này sẽ có những lúc bị bất tỉnh trong chốc lát mà không tự nhận thức được.
 
Câu chuyện nghe có vẻ hơi vô lý, song các chuyên gia của tòa án lại tin rằng mùi xe mới có thể là một trong những nguyên nhân của vụ tai nạn này. Theo báo điện tử Vail Daily của Mỹ, chuyên gia John Koziol của tòa án đã điều tra vụ việc và phát hiện ra rằng chiếc xe mà ông Erzinger lái có mùi hóa chất.
 
Các khí độc hại bay ra từ vật liệu bọc ốp nội thất xe có thể gây ảnh hưởng tới tài xế
 
“Các loại khí độc hại bay ra từ vật liệu bọc ốp nội thất xe có thể gây ảnh hưởng đến tài xế,” ông Koziol kết luận. Ông này cũng cho biết chiếc xe hoạt động tốt, nên không thể đổ lỗi kỹ thuật.
 
Ngay cả với lập luận này thì vẫn có một câu hỏi lớn được đặt ra là tại sao tài xế không dừng lại khi nhận ra là đã đâm vào xe đạp. Luật sư của bên bị nạn cho rằng ngay cả trong trường hợp ông Erzinger bị chứng ngưng thở lúc ngủ khi xảy ra tai nạn thì ông vẫn có tội bỏ chạy khỏi hiện trường khi tỉnh dậy. Nhưng lời biện hộ cho ông Erzinger là có thể ông này thậm chí không biết là mình vừa đâm vào xe đạp. Kết quả điều tra của tòa án cũng cho thấy hiện trường không có dấu vết của việc ông Erzinger nhận thức được là vừa đâm ai đó.
 
Sự việc thu hút sự chú ý của báo giới Mỹ khi ông Erzinger được tòa miễn trọng tội - trốn khỏi hiện trường tai nạn và gây thương tích nghiêm trọng cho người khác khi tham gia giao thông. Thay vào đó là hai tội nhẹ, vì nếu bị kết án gây trọng tội, sự nghiệp của ông Erzinger sẽ bị ảnh hưởng.
 
Luật sư biện hộ cho nạn nhân, người điều khiển xe đạp bị đâm, đang yêu cầu xét xử lại.
 
Mùi xe mới gây ảnh hưởng như thế nào?
 
Vấn đề chất độc hại trên xe mới tại Mỹ lần đầu tiên được Trung tâm Ecology Center (EC), một tổ chức môi trường phi lợi nhuận có trụ sở tại Michigan đề cập đến. Trong báo cáo năm 2006, EC cho biết nồng độ các chất độc trong nội thất xe mới ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người sử dụng, dù chúng không tác động ngay lập tức mà tích lũy theo thời gian và phát tác khi đủ lượng.
 
Theo tính toán, mỗi chiếc xe chứa khoảng 90 kg nhựa và khu vực sử dụng nhiều nhất là nội thất với các chi tiết ở ghế, giá đỡ tay, cánh cửa hay bảng điều khiển trung tâm. Bản thân quá trình sản xuất nhựa thường thêm vào các chất độc như aceton nitrit, decanol, formaldehyt, naphthalene hay carbon sunfua. Đó là chưa kể hàng loạt các phụ kiện như chất dính, sợi.
 
Mỗi chiếc xe thường chứa khoảng 90kg nhựa
 
EC đã xác định được hai chất thường xuyên có trong xe mới sản xuất gồm PBDE (polybrominated diphenyl ether), chất được được sử dụng dưới vai trò làm chậm quá trình cháy trong công nghiệp và châu Âu cấm sử dụng từ 2004. Tiếp đến là phthalate, được sử dụng trong quy trình sản xuất nhựa mềm PVC và một lượng đủ lớn sẽ gây ảnh hưởng tới gan và phổi.
 
Theo nghiên cứu của EC trên các mẫu xe sản xuất trong những năm 2000-2005 của 11 nhà sản xuất khác nhau cho thấy hàm lượng chất PBDE trên ôtô mới cao hơn nhiều mức ở văn phòng và nhờ ở. Ngoài ra, kết quả điều tra còn cho thấy xe Hyundai ít chất PBDE nhất và của Mercedes nhiều nhất. Tuy nhiên, Hyundai lại có nồng độ phthalate cao nhất
 
Một điều nguy hiểm là độ độc của PBDE sẽ cao hơn khi nhiệt độ tăng. Dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời hay nhiệt, PBDE phân hủy thành các chất độc hơn. Đồng thời, nồng độ PBDE tăng lên khi chất này bay hơi từ những chi tiết như kính chắn gió, cửa kính...
 
Ở Nhật, mùi xe mới được nghiên cứu và xử lý sớm hơn. Tháng 9/2005, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã đề nghị quy định giảm nồng độ chất độc trên xe mới sau khi tổ chức này phát hiện một vài mẫu xe của 3 nhà sản xuất hàng đầu gồm Toyota, Honda, Nissan không đáp ứng được các yêu cầu của chính phủ. Tuy nhiên, do chưa có tiêu chuẩn cụ thể nên các tập đoàn công nghiệp từ chối cho biết mẫu xe nào đã được đánh giá.
 
Những khách hàng mới mua xe thường bị hiện tượng được gọi là hội chứng nôn cao ốc, do nó tương tự như các bệnh sinh ra do ảnh hưởng từ mùi tường, thảm và các thành phần khác của tòa nhà mới. Theo kết quả của tổ chức nghiên cứu công nghiệp và sức khỏe cộng đồng Australia, ngay khi ngồi vào chiếc xe mới, nồng độ khí độc thoát ra có thể gấp vài lần so với giới hạn cho phép, mặc dù những ảnh hưởng của chúng không thể hiện trong vòng sáu tháng đầu tiên.
 
 Cách phòng tránh
 
Khách hàng sử dụng xe có thể dùng gương phản chiếu để tránh ánh nắng trực tiếp, thường xuyên mở cửa xe và đặt điều hòa ở chế độ lấy gió ngoài. Những cách trên nhằm giảm nồng độ chất độc trong nội thất. Ngoài ra, không nên đỗ xe trực tiếp dưới ánh nắng bởi điều này sẽ gián tiếp tạo điều kiện cho các chất độc bay hơi và phân hủy, ảnh hưởng xấu tới người sử dụng.
 
 
 Tuấn Dũng
(Tổng hợp)
bientap