FORMULA 1 đến Việt Nam - Cơ hội và thách thức

Admin
Malaysia đã từ bỏ F1 vì áp lực tài chính, Ấn Độ, Hà Quốc cũng không nuôi nổi F1 trong 3 năm, vậy với Việt Nam, F1 là Cơ hội hay thách thức ?

Malaysia đã từ bỏ F1 vì áp lực tài chính, Ấn Độ, Hà Quốc cũng không nuôi nổi F1 trong 3 năm, vậy với Việt Nam, F1 là Cơ hội hay thách thức ?

Được biết tại hội nghị của Liên đoàn đua xe thế giới (FIA) tại thủ đô Manila, Philippines tháng 6 vừa qua, ông Chase Carey, CEO của Formula 1 rất thích Việt Nam và khẳng định: "đây chính là nơi chúng tôi muốn đến".

Tôi thì nghĩ đương nhiên F1 đến Việt Nam là cơ hội tuyệt vời để người dân được thưởng thức một giải đua đẳng cấp số 1 Thế giới. Thêm nữa, đây cũng là cơ hội tuyệt vời để quảng bá về đất nước, văn hoá và con người Việt Nam đến với bạn bè Thế giới.

Thế nhưng F1 không chỉ mang đến những chặng đua đầy kịnh tính, mà nó còn là nhân tố và cũng là thách thức lớn về nhiều vấn đề về hạ tầng dịch vụ của một quốc gia phải thay đổi và nâng cao chất lượng: thủ tục xuất nhập cảnh phải nhanh, hệ thống khách sạn 5 sao, nhà hàng phải phát triển, văn hoá ứng xử với khách nước ngoài phải văn minh, an ninh, trật tư, giao thông phải đặc biệt chú trọng... và nhất là những bái toán tài chính mà quốc gia đó phải gánh chịu để đảm bảo các tiêu chuẩn hạ tầng đạt tiêu chuẩn quốc tế cho việc tổ chức giải đua.

Việc Malaysia, một quốc gia mạnh về kinh tế trong khối ASEAN mà còn không tiếp tục “nuôi” nổi F1 do vấn đề tài chính, làm tôi liên tưởng tới Ấn Độ bắt đầu với F1 vào 2011 và đành buông bỏ 3 năm sau đó vào năm 2014, còn Hàn Quốc, nền kinh tế nhất nhì châu Á, thì cũng duy trì được F1 trong 3 năm từ 2010 đến 2013.

Vậy Việt Nam (nếu được chọn tổ chức F1 đường phố) thì sẽ duy trì được mấy năm ? Hơn nữa F1 là giải đua chuyên nghiệp được tổ chức trên các đường đua chuyên nghiệp, nên cuộc đua đường phố trong nội đô (như Singapore) thường mang tính giải trí nhiều hơn là một giải đua thực sự.

Còn theo bạn thì việc F1 vào Việt Nam sẽ mang đến cơ hội nhiều hay thách thức nhiều hơn ?

Anh Tuấn