Ford Việt Nam trình làng Mondeo mới

Admin
Ngày 11/8, Mondeo nhập khẩu ra mắt người tiêu dùng Việt Nam với giá 56.900 USD và có duy nhất phiên bản máy xăng 2,3 lít.

Những hy vọng về việc Ford Việt Nam có thể phân phối bản máy dầu đã không thành hiện thực. Nhà sản xuất này quyết định chọn bản máy xăng ở mức trung bình, dung tích 2,3 lít, nhằm tạo lợi thế về giá và tính năng vận hành với các đối thủ Toyota Camry hay Honda Accord trong dòng sedan.

Thiết kế Mondeo mới, thế hệ thứ tư, được cách mạng hoàn toàn so với thế hệ trước. Bỏ đi những đường nét đơn giản, Mondeo đậm chất thể thao khi kính chắn gió có độ dốc thấp, kéo dài. Lưới tản nhiệt là nơi duy nhất gợi nhớ đến thế hệ cũ nhưng hốc hút gió và cụm đèn pha đã xua ngay cảm giác đó.

Cụm đèn pha sử dụng đèn công nghệ đi-ốt phát quang hiện đại, thiết kế theo kiểu hình bình hành vuốt ngược từ lưới tản nhiệt lên trên. Khác với Accord hay Camry, đèn pha Mondeo rộng và hơi bất đối xứng.

Mondeo với thiết kế đột phá ở phần mũi xe.

Tất cả những chi tiết trên chỉ đóng vai trò phụ họa. Trong ngôn ngữ thiết kế Kinetic Design mà Ford đưa từ Iosis lên Mondeo, điểm gây ấn tượng nhất là hốc hút gió. Ở Mondeo, hốc hút gió hình thang rộng gấp đôi lưới tản nhiệt, mang thông điệp về một mẫu xe có sức mạnh do phải hút lượng không khí lớn. Tuy nhiên đây có thể lại là một điểm yếu bởi phần mũi Mondeo có sự mất cân đối và khá hầm hố so với sự cân xứng, hài hòa của các mẫu đồng hạng Accord hay Camry.

Phần thân và cụm đèn hậu tạo cho Mondeo một tư thế khỏe với vành đúc hợp kim 17 inch đa chấu, dàn đèn LED hiện đại và đôi ống pô giấu kỹ dưới đuôi xe hất ngược.

Kích thước tổng thể Mondeo mới lớn hơn thế hệ cũ với chiều dài 4.844 mm (tăng thêm 39 mm), rộng 1.886 mm (thêm 74 mm) và cao 1.500 mm (thêm 60 mm). Chiều dài cơ sở tăng lên đáng kể, 96 mm.

Thân xe chắc chắn và đồ sộ.

Nhờ “nở” về mọi phía mà nội thất da trên Mondeo mới thoải mái và rộng hơn nhiều phiên bản cũ. Thiết kế cửa với kính hẹp, ghế ngồi sâu tạo cảm giác chắc chắn và thể thao. Nhưng với những ai nhỏ người, tầm nhìn sẽ bị hạn chế đôi chút. Ngoài ra, cửa Mondeo mới khá nặng và xe trang bị cửa sổ trời tiêu chuẩn.

Thiết kế mặt táp-lô đi theo kiểu hình quả trám như hầu hết các mẫu xe hiện đại, do đó không gian để chân hàng ghế trước rộng hơn. Bảng điều khiển trung tâm gắn đầu đĩa CD/MP3 nối với dàn âm thanh 8 loa. Điều hòa nhiệt độ tự động hai vùng khí hậu. Ghế lái điều khiển điện 8 hướng nhưng ghế phụ điểu khiển tay. Hàng ghế sau của Mondeo có thể gập 60/40 và thông với khoang hành lý dung tích 515 lít.

Phiên bản cao cấp nhất của Mondeo ở châu âu và các thị trường khác trang bị động cơ 2,5 lít. Tuy nhiên, Ford Việt Nam chỉ phân phối bản 2,3 lít I4, công suất 164 mã lực ở vòng tua máy 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 213 Nm ở vòng tua 4.200 vòng/phút. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình mà Ford thử nghiệm là 9,5 lít cho mỗi 100 km đi được. Ford sử dụng hộp số tự động 6 cấp có chức năng chuyển số kiểu thể thao.

Cụm đèn pha và phần đôi bất đối xứng và gây nhiều tranh cãi về quan niệm xấu-đẹp.

Hệ thống an toàn gồm đèn pha tự động mở rộng góc chiếu (15 độ) AFS, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hai túi khí hàng ghế trước và cảm biến lùi. Một điểm khá thú vị là nắp đậy bình xăng phía trong tự động mở khi mở nắp ngoài.

Giá Mondeo tại Việt Nam là 56.900 USD đã bao gồm VAT, xe nhập trực tiếp từ Đài Loan. Như vậy, Mondeo mới cao hơn Camry 2.4 lắp ráp trong nước 4.800 USD và thấp hơn Mercedes C200 Elegance 6.000 USD. Nếu đặt cạnh Toyota Camry 2.4 và Honda Accord 2.4 nhập khẩu, Mondeo có giá tương đương.

Nội thất Mondeo khá đơn giản.

ông Micheal Pease, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết nếu tình hình tiêu thụ tốt, liên doanh này có khả năng sẽ lắp ráp Mondeo mới tại Việt Nam thay vì nhập khẩu như hiện nay. Tuy nhiên ông không tiết lộ ngưỡng tới hạn là bao nhiêu. Kể cả doanh số mục tiêu, Ford Việt Nam cũng không đưa ra con số cụ thể.

Mondeo ra đời năm 1993 với thế hệ đầu tiên được đánh mã MKI. Trài qua 15 năm, Mondeo đang ở thế hệ thứ tư. Như Mondeo cũ, mẫu xe mới này không được bán ở Mỹ và Canada do Ford đang bán Fusion ở hai thị trường này. Ford giới thiệu Mondeo tại Việt Nam tháng 3/2003, với hai phiên bản 2.0 và 2.5. Khi mới ra mắt, Mondeo khá thành công, đặc biệt là bản 2.5 với doanh số 800 xe mỗi năm trong 2 năm 2003-2004. Tuy nhiên, mẫu xe này nhanh chóng xuống dốc và đến 2004 còn 194 chiếc được bán ra. Trong cả năm 2007, chỉ có 83 chiếc tới tay khách hàng. Sau 5 năm có mặt tại Việt Nam, tổng số có 2.197 chiếc Mondeo được tiêu thụ. Trong số đó Mondeo 2.5 chiếm 77%.
Trọng Nghiệp
autovina