Ford Việt Nam trao giải cho cuộc thi sáng tác cổ động Nói Không với Rượu/Bia

Admin
(Autovina) - Vừa qua, Ford Việt Nam đã tổ chức trao giải cuộc thi sáng tác truyện tranh “Đã có cồn, đừng dồn chân ga” – hoạt động nổi bật nằm trong chiến dịch K0 Cồn nhằm truyền tải thông điệp Nói Không với Rượu/Bia khi tham gia giao thông để giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc.

(Autovina) - Vừa qua, Ford Việt Nam đã tổ chức trao giải cuộc thi sáng tác truyện tranh “Đã có cồn, đừng dồn chân ga” – hoạt động nổi bật nằm trong chiến dịch K0 Cồn nhằm truyền tải thông điệp Nói Không với Rượu/Bia khi tham gia giao thông để giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc.

ảnh minh họa

Đây là một trong những hoạt đông cộng đồng về an toàn giao thông của Ford Việt Nam trong nhiều năm qua. Theo số liệu của Cục cảnh sát giao thông – Bộ Công an, trong 9 ngày nghỉ tết Nguyên đán Bính Thân 2016, toàn quốc xảy ra 408 vụ tai nạn giao thông, làm chết 300 người, bị thương 380 người. Tuy số vụ tai nạn giảm sâu so với cùng kỳ năm 2015 nhưng những vi phạm do nồng độ cồn lại gia tăng. Ngày thường tỷ lệ người tử vong do sử dụng rượu bia lái xe chỉ khoảng 15-20%, nhưng dịp Tết các năm lên tới 30-40%. Tại bệnh viện Việt Đức, Hà Nội, tỷ lệ này năm 2016 lên tới 60%.. Những số liệu thống kê cho thấy tình trạng sử dụng rượu bia khi lái xe là một chủ đề không mới nhưng luôn nổi cộm.

Với mục đích nâng cao ý thức của người dân về vấn đề “Rượu bia và tai nạn giao thông”, tiếp nối 3 năm thực hiện chiến dịch “K0 Còi” thành công, Ford Việt Nam tiếp tục mở rộng công tác xã hội hoá An Toàn Giao Thông bằng chiến dịch “K0 Cồn” vừa qua. Chiến dịch K0 Cồn cũng nằm trong chương trình hợp tác chiến lược 5 năm của Ford và Ủy ban ATGT Quốc gia.

Diễn ra từ ngày 8/12/2015 đến ngày 16/1/2016, gần 200 tác phẩm gửi về đều nêu bật được chủ đề của cuộc thi: “Nói không với rượu bia khi cầm lái”, thể hiện được sắc nét quan điểm của chính tác giả bằng những câu chuyện có tình tiết thú vị, phong cách và sắc thái phong phú. Chỉ trong vòng hơn 1 tháng diễn ra, cuộc thi đã nhận bài dự thi của 141 họa sỹ chuyên và không chuyên trên cả nước, tiếp cận được trên 800.000 lượt người xem và thu hút gần 40.000 lượt tương tác trên trang fanpage của chương trình.  

Trong đó, với hình thức thể hiện dưới dạng tranh biếm họa và lối chơi chữ dí dỏm, nhiều tác giả trẻ đã tạo ra những ngạc nhiên thú vị cho người đọc bằng những câu châm ngôn “tự tạo” dí dỏm nhưng không kém phần sâu sắc về ý nghĩa cảnh tỉnh như: “Cồn vào hồn ra”, “Lái xe có cồn, cô hồn theo sau”, “Làm bạn với cồn, liệu hồn tai nạn”, hay “Miếng cồn khởi nguồn tai nạn”, v.v…

Ngọc Bernus (Tp. HCM), tác giả của tác phẩm “Bạn Rượu” – dành được hơn 3000 lượt Likes, gần 500 lượt Chia sẻ trên Facebook và được Ban Giảm Khảo trao giải nhất cuộc thi – chia sẻ về ý tưởng tác phẩm: “Hậu quả từ việc uống rượu và lái xe, tất cả chúng ta đều hiểu rõ. Khi xảy ra chuyện, người ta thường đổ lỗi cho rượu, và bảo rằng đây là một tai nạn. Mình quyết định phân tích cốt lõi vấn đề ở đây, nhân hóa nhân vật rượu. Rượu không hoàn toàn xấu, chuyện xảy ra cũng không hẳn là tai nạn, là bạn CHỌN để nó xảy ra.”

ảnh minh họa

Truyện “Năm với năm là nằm” là tác phẩm được giải Nhì cuộc thi và được Ban giám khảo nhận xét có “Kết cấu truyện song song mạch lạc cùng với lời dẫn chế từ bài hát quen thuộc tạo thành thông điệp dễ nhớ. Cách sử dụng màu và chi tiết nhẹ nhàng, dễ chịu.” Tác giả Phạm Thanh Tú (Tp. HCM) chia sẻ “Trong câu chuyện mình vẽ có hai đám bạn nhậu xảy ra song hành, một đám bạn kiểu chơi chơi bình dân còn một đám là dân công sở cũng có chút địa vị, tuy là học vấn có thể khác nhau nhưng nếu cùng nhậu nhẹt và tham gia giao thông thiếu ý thức thì kết cục cũng giống nhau cả thôi.”

ảnh minh họa

Hoạ sĩ Thành Phong – thành viên ban giám khảo chia sẻ về quá trình lựa chọn các tác phẩm: “Đề tài về giao thông dễ tạo cảm giác khô khan và quen thuộc, vì vậy các bài dự thi được lựa chọn phải nêu bật được đề tài một cách sáng tạo để có thể thu hút sự quan tâm và tương tác từ người xem. Các yêu tố hài hước và gây bất ngờ cho độc giả là điểm cộng cho bài thi.”

Ngoài giải Nhất là chiếc điện thoại SamSung Galaxy Note 5 và giải Nhì là 01 bảng vẽ Wacom Pro Medium, cuộc thi đã trao Giải Ba là 01 bảng vẽ Wacom Intuous Pen and Touch Medium cho bạn Đoàn Hoàng Nam (Tp. HCM) với tác phẩm “Say xỉn khi lái, đến cô gái cũng bực mình” và giải Khán giả bình chọn cho bạn Nguyễn Hữu Nhật (Hải Phòng). Ngoài ra, TOP 20 của cuộc thi cũng nhận được những phần quà ý nghĩa từ ban tổ chức.

ảnh minh họa

Ban giám khảo cuộc thi bao gồm đại diện của Ford Việt Nam và những nghệ sỹ có ảnh hưởng và tên tuổi trong giới trẻ cũng như cộng đồng họa sỹ: họa sỹ Thành Phong với các tác phẩm gây tiếng vang lớn như “Sát thủ đầu mưng mủ”, “Long thần tướng” và nhà đồng sáng lập Công ty truyện tranh Comicola, nhà biên kịch Nguyễn Khánh Dương.

Cuộc thi vẽ tranh “Đã có cồn, đừng dồn chân ga” – chiến dịch K0 Cồn đã khép lại thành công với sự ủng hộ vượt ngoài mong đợi của các bạn trẻ, hoàn thành tốt mục tiêu chặng 1 của dự án: “Đánh thức nhận thức của người dân về tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia”. Ford Việt Nam đang lên kế hoạch tổ chức hoạt động tiếp theo trong chuỗi chiến dịch K0 Cồn – với mục tiêu là “Biến nhận thức thành hành động thiết thực đẩy lùi tai nạn giao thông do rượu bia bằng con số cụ thể, xây dựng văn hóa giao thông lành mạnh lâu dài” sẽ triển khai rộng trên phạm vi toàn quốc trong thời gian sớm nhất.

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

Phương Anh