Ford Transit: 45 năm một dòng Minibus

Đầu năm 2010, tập đoàn Ford chào đón chiếc Transit thứ 6 triệu sau 45 năm có mặt trên thị trường, một cột mốc lịch sử quan trọng cho một hãng xe lâu đời.

 

Được coi là sản phẩm đầu tiên của Ford tại Châu Âu và thay thế hai mẫu xe tải khác không cùng dòng ở Anh và Đức, Transit đã báo trước một tương lai thống nhất cho Ford Châu Âu và trở thành một phần quan trọng trong quá trình sản xuất và phát triển ONE Ford trên toàn cầu của hãng. Hãy cùng điểm lại những mốc son đáng nhớ của Ford Transit:
 
Trước năm 1965 - Tiền đề cho sự phát triển
 
Trước năm 1965, Ford đã giới thiệu nhiều giải pháp cho dòng xe tải ở Châu Âu hoàn toàn khác biệt so với hai dòng xe phổ biến trên thị trường Châu Âu thời đó là xe tải Thames của Anh và FK của Đức.
 
Vào thập niên sáu mươi, khách hàng tỏ rõ nhu cầu muốn sở hữu một chiếc xe tải ưu việt với nhiều tính năng như sức chứa của khu vực tải cao hơn, trọng tải nhiều hơn, xe linh hoạt và có tốc độ lớn hơn. Tuy nhiên cả hai dòng xe như Taunus Transit và Thames không dễ đáp ứng một cách hiệu quả yêu cầu này. Chính vì thế, Ford quyết định thay thế hai mẫu xe này bằng cách phát triển một thế hệ xe tải hoàn toàn mới có khả năng đáp ứng nhu cầu của tất cả các thị trường Châu Âu, đồng thời được lắp ráp ngay tại Anh và Đức.
 
Công trình ban đầu theo dự án có tên là “Project Redcap (Dự án Khăn đỏ)” do kỹ sư Ed Baumgartner người Mỹ đứng đầu và quy tụ một số kỹ sư nổi tiếng nhất của Ford tại Châu Âu.
 
Vào đầu năm 1963, nhóm đã kết thúc giai đoạn thiết kế sơ bộ, xác định chi phí, quyết định các chi tiết sản xuất dòng xe tải mới và chuyển giao cho nhóm kỹ thuật. Bản tóm lược của các nhà lập kế hoạch đã mở ra thời kỳ mới cho ngành công nghiệp ô tô với loại xe có mức trọng tải từ 610 đến 1780 kg (12 đến 35 tạ), một loại xe công suất lớn, tiện lợi, vừa kinh tế vừa dễ bảo trì.
    
1965 - Transit được tung ra thị trường
 
Chiếc Transit đầu tiên xuất xưởng tại nhà máy xe thương mại Langley của công ty ở Berkshire, Anh vào ngày 9 tháng 8. Chiếc xe này được trang bị nhiều tính năng cải tiến như mạch in trong bảng đồng hồ, khóa tay lái tùy chọn, cửa bốc xếp ở bên và các điểm gắn dây an toàn. Không lâu sau khi tung ra thị trường, nhiều cải tiến khác như đèn đầu dùng bóng halogen, lốp không săm và nhíp nhẹ cũng được đưa vào sử dụng.
 
Chiếc Transit nguyên bản chạy động cơ xăng 1,7 L 74 PS hoặc 2,0 L 86 PS và động cơ diezen đầu tiên là Perkins 4/99 với 44 PS.
 
Tại buổi ra mắt ở Anh vào tháng 10 năm 1965, chiếc xe tải thuộc dòng Transit với kiểu thân xe SWB, chạy động cơ xăng trọng tải 610 kg – có giá rẻ nhất là £542. Chiếc Transit đắt nhất vào thời điểm đó là xe buýt Custom 15 chỗ có giá £997 cộng với £159 thuế gián thu.
 
Sự tin cậy là dấu hiệu xác nhận chất lượng đảm bảo của Transit theo dòng thời gian và là lý do khiến Transit trở thành sự lựa chọn yêu thích của lực lượng cảnh sát, cứu hỏa, cứu thương, cứu hộ đường bộ và các hãng bảo vệ hoặc những người không có khả năng lái xe an toàn thậm chí nó còn trở thành “phương tiện yêu thích của những kỹ thuật viên tổ chức các buổi lưu diễn”
 
Năm 1968 Ford bắt đầu sản xuất động cơ diezen cho Transit tại nhà máy Dagenham, gần Luân Đôn và báo hiệu cho sự khởi đầu 37 năm sản xuất động cơ Transit tại địa điểm đó.
 
1971 - Thay đổi diện mạo
 
Diện mạo của Transit được hiện đại hóa với thiết kế lưới tản nhiệt giống xe hơi hơn. Xuất hiện lần đầu tiên tại Brands Hatch vào ngày thứ hai sau mùa Phục sinh. “Supervan” của Transit được sản xuất dựa trên mẫu xe đua thể thao GT40 của Ford và được trang bị động cơ V8 5,0 L. Xe có thể đạt tốc độ tối đa là 240 km/h (149 dặm/giờ).
 
Năm 1972, Ford giới thiệu động cơ diezen nhỏ đầu tiên có tốc độ cao, được gọi là York. Động cơ này bao gồm hai định mức công suất, 55 PS sử dụng trong mẫu xe SWB; 62 PS sử dụng trong mẫu xe LWB.
 
1976 - Đạt ngưỡng 1 triệu xe
 
Năm 1976 chiếc Ford Transit thứ 1 triệu chính thức rời khỏi dây truyền lắp ráp, một mốc son đáng chú ý cho dòng Minibus này. Hai năm sau đó, Ford tiếp tục thay đổi kiểu dáng Transit, nắp ca-pô ngắn đã được bố trí hợp lý và kéo dài hơn sao cho có thể gói gọn được cả động cơ xăng và động cơ điêzen. Vào thời điểm đó, động cơ OHC mới, tiết kiệm nhiên liệu hơn được tung ra thị trường.
 
Năm 1983, Ford phát triển động cơ diezen phun trực tiếp (DI) 2,5 L. Những động cơ này được chế tạo dựa trên khối động cơ York 2,4 L hiện tại nhưng đã sửa đổi khi sử dụng một bơm phun nhiên liệu nội dòng ngoài bơm quay và đã được đưa vào sản xuất.
 
1985 - Ford Transit đạt ngưỡng 2 triệu xe
 
Ngày 25 tháng 7 năm 1985 chiếc Transit thứ hai triệu của Ford xuất xưởng.Mười bốn năm sau khi chiếc Supervan xuất hiện lần đầu tiên, Ford đã cho ra mắt chiếc Supervan II. Mẫu xe này dựa trên mẫu xe hơi Le Mans cũ của Ford có tên gọi là C100, trang bị động cơ DFY Cosworth V8. Vận tốc đo được tại vòng đua Silverstone là 280 km/h (174 dặm/giờ)
 
Sau 9 năm, Ford lại chào đón chiếc Transit thứ 3 triệu vào ngày 15 tháng 9. Cùng thời điểm đó Ford tiếp tục đưa ra thị trường phiên bản hoàn toàn mới. Đó là mẫu Transit có lưới tản nhiệt quen thuộc có dạng ovan và là mẫu Transit tao nhã, an toàn và tin cậy nhất từng được chế tạo. Mức âm thanh đo được tại thính giác thấp hơn 5dBA so với trước đây cho thấy có sự suy giảm đáng kể trong mức tiếng ồn tiếp nhận được vào khoảng 70 phần trăm. Chất lượng âm thanh trong ca-bin đạt đến mức của xe hơi với tính năng kích nổ động cơ điêzen giảm đáng kể.
 
1996 - Ra đời dòng Transit 17 chỗ
 
Năm 1996, dòng minibus 17 chỗ của Transit xuất hiện lần đầu tiên. Dòng xe này có đủ tiện nghi cộng với mức độ an toàn cao nhất so với bất kỳ loại xe nào khác cùng dòng, bao gồm: dây an toàn vắt chéo và dây an toàn dạng ống cuộn 3 phần, được thử nghiệm theo tiêu chuẩn xe chở khách; ghế tựa phía sau có giảm chấn đầu cố định, túi khí của người lái và hành khách phía trước bên ngoài được lắp đặt theo tiêu chuẩn, hệ thống chống bó cứng phanh được lắp đặt theo tiêu chuẩn.
 
2001 - “Xe tải quốc tế của năm”
 
Công nghệ thay đổi số kiểu Công thức Một đã mang hộp số tự động Durashift EST tiên tiến đến với dòng xe Transit của Ford. Cũng như chế độ tự động giúp tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao hiệu quả hoạt động của hộp số thường, hệ thống này cung cấp khả năng thay đổi số thủ công bằng một nút ấn trong tầm tay của người lái.
 
Chiếc Transit mới này đã được một nhóm nhà báo là chuyên gia đến từ một số quốc gia Châu Âu bầu chọn là Xe tải Quốc tế của Năm 2001. Cũng trong năm đó, Transit đã giành chiến thắng trong cuộc thi Arctic Van uy tín được tổ chức tại Lapland. Ngoài ra ở Đức, Transit được bầu chọn là “Xe vận chuyển Bưu kiện của năm 2001” dành cho cả hai mẫu xe tải có tải trọng tối đa 2,8 tấn và 3,5 tấn.

2005 - Ford Transit thứ 5 triệu xuất xưởng
 
Năm 2005 đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng, đó là chiếc Transit thứ năm triệu của Ford đã xuất xưởng và vào ngày 9 tháng 8 năm 2005 cùng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 40 của mình. Bên cạnh đó Transit Connect của Ford đã giành chiến thắng trong cuộc thi Arctic Van uy tín năm 2005 tổ chức tại Lapland.
 
2006 - Transit hoàn toàn mới
 
Năm 2006, Ford ra mắt Transit hoàn toàn mới với kiểu dáng bên ngoài khỏe khoắn song hành cùng một ca-bin mới, cần số gắn trên bảng điều khiển và xe được trang bị đầy đủ tiện nghi cũng như tính năng. Chương trình ổn định điện tử ESP trở nên phổ biến rộng rãi thông qua dòng sản phẩm này, trong khi đó một số loại động cơ mới – sáu động cơ diezen và một động cơ xăng cùng với khả năng chuyển đổi CNG và LPG – đã tạo nên cấp công suất rõ ràng và hiệu quả.
 
2010 - Kỷ niệm Transit thứ 6 triệu và sinh nhật 45 tuổi
 
Ngày 30/4/2010 đánh dấu một cột mốc quan trọng với Ford Transit khi chiếc thứ 6 triệu chính thức xuất xưởng ngay dịp sinh nhật lần thứ 45 của mình. Đây là chiếc Transit màu trắng, trục cơ sở ngắn, FT280 Kombi – được sản xuất cho một khách hàng dự án tại Đức.  Nhân sự kiện quan trọng này, Tập đoàn Ford đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm trên toàn thế giới trong đó có nhà máy Ford Việt Nam tại Hải Dương.
 
Một số hình ảnh của Ford Transit :
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Nguồn: Ô tô Việt Nam
lien