Ford lãi lớn nhờ tăng giá xe mới

Ford đã công bố lợi nhuận ròng của công ty trong quý II năm nay đạt 2,6 tỷ USD, hoàn thành 6 tháng đầu năm làm ăn có lãi nhất trong vòng hơn một thập kỷ trở lại đây. Kết quả này có được nhờ việc tăng giá các mẫu xe mới.
Ford đã thu về 4,7 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay, mức lợi nhuận nửa đầu năm lớn nhất của công ty kể từ năm 1998, và là quý thứ 5 lãi liên tiếp. Cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận của Ford đạt 2,26 tỷ USD.
 
CEO Alan Mulally đã “đại tu” toàn bộ danh mục sản phẩm của Ford, cho thiết kế lại các xe như Taurus và Fusion, đồng thời bổ sung một số trang bị như ghế da sưởi điện và các thiết bị điện tử điều khiển bằng giọng nói. Ông cũng yêu cầu nâng cao chất lượng, rồi tăng giá xe, giúp Ford thù về 1,1 tỷ USD từ việc tăng giá xe trong quý II và khiến hoạt động kinh doanh ô tô của công ty trên toàn thế giới trở nên có lãi.
 
Doanh thu quý II của công ty tăng 15% lên 31,3 tỷ USD từ mức 27,2 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, Ford cho biết công ty sẽ không đạt được doanh số như vậy trong nửa cuối năm vì phải đầu tư nhiều để kích thích tăng trưởng và cho các hoạt động giới thiệu sản phẩm then chốt, cùng như giá cả hàng hóa sẽ cao hơn. Ford sẽ bắt đầu tung mẫu Focus và mẫu xe việt dã Explorer phiên bản mới thiết kế lại ra thị trường trong 6 tháng cuối năm.
 
Ford hiện ôm nhiều nợ hơn các đồng nghiệp Mỹ vì công ty đã vay 23 tỷ USD vào cuối năm 2006, trước khi các thị trường tín dụng đóng băng. Số tiền mặt này đã giúp công ty chống chọi với cuộc suy giảm kinh tế và tránh được tình trạng bảo hộ phá sản như GM và Chrysler LLC. Khoản nợ này đưa Ford vào những ràng buộc mà ông Mulally nói rằng giờ đây đặt công ty vào thế bất lợi trong cạnh tranh.
 
Ông Mulally đang nỗ lực đẩy lợi nhuận của Ford lên bằng việc giảm chiết khấu, đồng thời bán các mẫu xe mới, như Taurus và Fiesta với thêm nhiều trang bị tùy chọn cao cấp, khiến giá xe tăng lên.
 
Theo số liệu của Edmunds, trong tháng 6, khách hàng trả trung bình 30.309 USD cho xe con và việt dã hạng nhẹ của Ford và họ sẵn sàng “vung tay” cho những trang bị tùy chọn như dàn âm thanh và điện thoại kích hoạt bằng giọng nói. Trong 6 tháng đầu năm, Ford nắm giữ 17,5% thị phần trên thị trường ô tô Mỹ, tăng so với mức 16,1% của năm ngoái.
 
“Xe của Ford hiện hấp dẫn hơn các đối thủ cạnh tranh,” bà Jessica Caldwell, giám đốc phụ trách lĩnh vực giá và phân tích ngành của Edmunds, nhận xét. “Và khi bạn chào bán thứ gì đó đi trước các đối thủ cạnh tranh thì khách hàng sẽ dễ chấp thuận việc tăng giá hơn.”
 

 

Theo Dantri.com