Ford, GM sẽ không chọn con đường phá sản

Admin
Trước cảnh cổ phiếu sụt giảm thảm hại và lỗ liên tục, ngày 10/10, các quan chức Ford và General Motors khẳng định phương án phá sản chưa được tính đến.

Giám đốc điều hành Alan Mulally cho biết Ford đang tập trung bảo tồn lượng tiền mặt và đưa ra kế hoạch tái cấu trúc một cách thật hiệu quả. Mục tiêu của nhà sản xuất này là vượt qua khủng hoảng tài chính và khôi phục giá trị cổ phiếu.

Trong cuộc phỏng vấn với AP, Mulally không lo ngại về khả năng phá sản hay bị mua lại của Ford, ngay cả khi cổ phiếu xuống mức thấp nhất trong vòng 25 năm trở lại đây. ông còn tiết lộ ngày 1/11 tới Giám đốc tài chính Don Leclair sẽ nghỉ hưu và người thay thế là nhân vật có kinh nghiệm chinh chiến ở châu âu.

Một đại lý của Ford ở Broomfield, Colorado, Mỹ. Hãng xe lớn thứ ba thế giới đang lâm vào khủng hoảng trầm trọng. Ảnh: Reuters.
Một đại lý của Ford ở Broomfield, Colorado, Mỹ. Hãng xe lớn thứ ba thế giới đang lâm vào khủng hoảng trầm trọng. Ảnh: Reuters.

Trong bản báo cáo mới nhất, hãng xe lớn nhất thế giới General Motors coi thời kỳ này là "thách thức chưa từng thấy" trong lịch sử 100 năm. Những khó khăn xuất phát từ thị trường tài chính, nền kinh tế toàn cầu yếu và giá nhiên liệu bất ổn. Tuy nhiên, trong các giải pháp, phá sản là tình huống không được xem xét đến.

"Phá sản chắc chắn là điều không hay ho gì cho người lao động, nhà đầu tư, các công ty cung cấp phụ kiện và cả khách hàng. Chúng tôi tin rằng những phỏng đoán về việc GM nộp đơn phá sản chỉ là sự cường điệu hóa và suy diễn.

Theo nguồn tin thận cận với ban lãnh đạo GM, nhà sản xuất này sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng và có thể đóng cửa một số nhà máy vào tuần này. Tuy nhiên, kế hoạch vẫn đang được thảo luận.

Vào tháng 6, GM từng giảm sản lượng động cơ, hộp số và các chi tiết kim loại cho dòng xe bán tải và thể thao đa dụng cỡ lớn. Trong tháng 7, ông lớn này tiếp tục kêu gọi tiết kiệm 10 tỷ USD và vay được khoản tiền mặt 5 tỷ USD cho các hoạt động của 2009.

Cổ phiếu của GM xuống mức thấp nhất kể từ 1949, xuống dưới 4 USD khi thị trường chứng khoản New York mở cửa hôm 10/10. Trước đó một ngày, cổ phiếu này mất một phần ba giá trị và thấp nhất sau 58 năm, khi Standard & Poor hạ định mức nợ ở viễn cảnh tiêu cực. Khi bị giáng xuống mức này, GM sẽ khó vay tiền hơn.

Tuy nhiên, các quan chức lại bình tâm bởi GM hiện có 21 tỷ USD tiền mặt và 5 tỷ USD trong hệ thống tín dụng, tính cho đến cuối tháng 6. Nhưng các nhà đầu tư vẫn lo ngại vì để duy trì hoạt động, tập đoàn khổng lồ ngốn tới 1 tỷ USD mỗi tháng và cần 11-14 tỷ USD trong tay để đảm bảo.

Trong phiên giao dịch ngày 10/10, cổ phiếu GM mất 2,15 USD, tương đương 31,1%, xuống 4,76 USD. Có thời điểm giá trị xuống còn 4,65 USD, mức thấp nhất kể từ 1950.

Ford còn tệ hại hơn khi giá mỗi cổ phiếu 2,08 USD khi đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ sáu (10/10).

Ngoài khó khăn từ thị trường tài chính, hai ông lớn này còn đối mặt với tình trạng doanh số ngày càng thấp. Theo các chuyên gia, thị trường Mỹ sẽ không thể hồi phục sớm. Khó khăn kéo trên toàn cầu khi khủng hoảng lan tới châu âu và khu vực khác.

Lượng xe bán ra ở Mỹ giảm 13% so với cùng kỳ 2007. J.D. Power thì dự báo doanh số năm sẽ giảm còn 13,6 triệu xe so với mức 16,1 triệu của 2007.

autovina