Ford để ngỏ ý định bán Mazda

Admin
(Autovina) Hãng sản xuất xe hơi nước Mỹ đang có ý định bán thương hiệu Mazda để huy động vốn. Và cái giá để được sở hữu thương hiệu này ước tính khoảng 2,5 tỉ USD.

Thông tin trên được đăng tải bởi tờ BusinessWeek, theo đó Ford đang xúc tiến tìm đối tác cho thương vụ này.

 

Với doanh số tiêu thụ đạt 300.000 chiếc trong năm 2006, xe compact Mazda3 là mẫu xe bán chạy nhất của Mazda. Ở Canađa, đây là mẫu xe bán chạy thứ 2 trên thị trường.

Ford hiện nắm giữ 34% cổ phần tại Mazda và nắm giữ quyền điều hành chính từ năm 1999. Trong một thời gian dài, hãng xe nước Mỹ đã có nhiều mẫu xe thành công ở cả thị trường Bắc Mỹ và Nhật Bản với thương hiệu Mazda. Nhiều mẫu xe của Ford sử dụng nền tảng thiết kế của Mazda như Licoln MKX, Edge, Fusion…

Trong chuyến thăm đầu tiên đến tổng hành dinh của Mazda tại Hiroshima, Nhật Bản, kể từ khi nhận chức Tổng giám đốc Ford vào tháng 9/2006. ông Alan Mulally đã khẳng định rằng Ford không có ý định bán 34% cổ phần của Mazda bất chấp hãng đang thiếu vốn trầm trọng. Gần đây doanh số của Ford đã giảm, hãng đã phải cắt giảm nhân công và dừng hoạt động ở một số nhà máy Bắc Mỹ. Việc bán hai thương hiệu gần đây là Jaguar và Land Rover cho Tata cho thấy hãng xe Mỹ đang cơ cấu lại sản xuất và tập chung vào những thị trường truyền thống của mình.

Đình Quý

autovina