Fomm Concept One - Mẫu xe điện có thể lội nước

Admin
Fomm Concept One, xe điện 4 chỗ nhỏ nhất, nhẹ nhất, có khả năng thoát hiểm khi bị cuốn trong dòng nước

Sau khi bị tàn phá bởi sóng thần, hãng xe của Nhật Bản - Fomm đã thiết kế một mẫu xe điện có thể bảo vệ người dân trong khu vực dễ bị lũ quét hay sóng thần.

Fomm Concept One - Mẫu xe điện có thể lội nước - Autovina

Nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản này cho biết đây là xe điện 4 chỗ ngồi nhỏ nhất và nhẹ nhất, do xe có khả năng di chuyển và thoát hiểm dù cho bị cuốn trong dòng nước. Fomm cũng nói rằng Concept One đã sẵn sàng cho sản xuất hàng loạt, theo đó dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2016.

Có thể "bơi" dưới nước khoảng 24 giờ

Chính thức xuất hiện tại triển lãm ôtô Bangkok lần thứ 35 tại Thái Lan, mục đích nhắm tới thị trường các nước có khí hậu nhiệt đới ẩm, thường xuyên xuất hiện mưa lớn và dễ bị ngập lụt, mẫu xe Fomm Concept One đã thu hút được nhiều sự quan tâm của công chúng, bởi nó không chỉ là một chiếc xe hơi thông thường, mà còn sở hữu một chức năng đặc biệt là có thể nổi khi di chuyển dưới nước.

Fomm Concept One - Mẫu xe điện có thể lội nước - Autovina

Hideo Tsurumaki, thiết kế trưởng của Fomm, người đã lên ý tưởng cho chiếc xe đã nói rằng vì quê hương của anh, thành phố Shizuoka được biết đến như một địa điểm nguy hiểm của sóng thần, thảm họa và đó chính là động lực để Hideo Tsurumaki thiết kế Concept One có thể phần nào chịu đựng được những hiểm họa khôn lường đó.

Fomm Concept One được thiết kế nhỏ gọn với 4 chỗ ngồi có gầm xe cân bằng, sở hữu một khoang rỗng chứa khí. Các chi tiết máy, động cơ, buồng lái... đều được thiết kế chống thấm nước. Tuy nhiên, Fomm Concept One chỉ sử dụng lội nước khi cần thiết nhất và phải bảo dưỡng ngay sau mỗi lần di chuyển.

Khi di chuyển trên mặt nước, Concept One sử dụng ống phản lực thủy lực. Concept One có khả năng chịu được mực nước lên đến nửa phần thân xe và "bơi" nhờ động cơ điện gắn ở bánh xe phía trước. Ở chế độ "bơi", nhà sản xuất Fomm cống bố thời gian hoạt động của Concept One về mặt lý thuyết là 24 giờ.

Nội thất của Concept One cũng không cầu kỳ nhưng khá trừu tượng, mang hơi hướng của phim viễn tưởng. Chính giữa táp-lô là màn hình điều khiển giống như thoại thông minh, đặc biệt xe không có vô-lăng mà được điều khiển bằng tay lái tương tự như trên xe máy. Tuy nhiên, điểm nổi bật và được quan tâm nhiều nhất ở Concept One nằm ở thiết kế sàn xe. Bộ phận này xuất hiện một khoang rỗng chứa khí có chức năng làm xe nổi trên mặt nước.

Fomm Concept One - Mẫu xe điện có thể lội nước - Autovina

Toàn bộ xe đều có thể chống thấm nước

Và một điểm độc đáo trong thiết kế là dù mang dáng vẻ xe hơi với 4 bánh, nhưng ghế lái của Concept One được đặt ở giữa, và điều khiển bằng ghi-đông như thể xe máy. Điện năng được cung cấp bởi 1 pin đựng trong hộp kín nhưng hãng Fomm chưa cho biết đó là loại pin nào.

Chiếc Fomm Concept One có chiều dài 2.495 mm, rộng 1.295 mm và cao 1.550 mm. Trọng lượng 460 kg, Concept One trang bị 2 động cơ điện đặt trong 2 bánh trước, mỗi động cơ có công suất 6,7 mã lực và mô-men xoắn 280 Nm. Toàn bộ các chi tiết máy, động cơ, buồng lái... đều có khả năng chống thấm nước.

Thân xe được phủ lớp sơn chống thấm nước với 2 màu trắng và đỏ. Xe sử dụng tay lái giống những chiếc xe máy và pin dạng hộp kín. Concept One có thể chứa 6 pin cho phép phạm vi hoạt động lên đến 100 km với những cung đường đô thị.

Fomm Concept One - Mẫu xe điện có thể lội nước - Autovina

Bên cạnh đó, dù có thể tự nổi khi gặp vùng nước sâu, nhưng Concept One vẫn khó có thể di chuyển  nhanh dưới nước như những mẫu xe lưỡng cư thực thụ có thể di chuyển cả trên cạn lẫn dưới nước. Muốn thực hiện khả năng này, người điều khiển Concept One phải hạ kính và kết hợp với các thao thác bằng tay.

Ý tưởng của nhà sáng chế Hideo Tsurumaki thực tế chủ yếu là muốn biến chiếc xe thành phao cứu sinh trong trường hợp khẩn cấp, chứ không phải hoàn toàn là một phiên bản xe có thể di chuyển cả trên cạn lẫn dưới nước.

Và dù không được cho là mẫu xe "lưỡng cư" nhưng rõ ràng mẫu xe điện đa năng này vẫn được coi là một chiếc xe điện tiềm năng sẽ thu hút được sự quan tâm đặc biệt của những khách hàng tại những khu vực thường xuyên phải hứng chịu các đợt lũ lụt như Đông Nam Á.

Fomm Concept One - Mẫu xe điện có thể lội nước - Autovina

Trong số này, Việt Nam là ứng cử viên lớn, bởi không chỉ mưa nhiều mà còn thường xuyên chịu cảnh lụt lội ở các thành phố lớn. Ngoài ra, Thái Lan cũng là một phần của thị trường mục tiêu được Fomm nhắm tới và hiện đang tìm kiếm các nhà đầu tư và đối tác địa phương. Theo đại diện của Fomm đã công bố, Concept One dự kiến được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 2016, với mức giá khoảng 9.000 USD (gần 200 triệu đồng).

Box: 5 mẫu xe 'lưỡng cư' nổi bật nhất trên thế giới

Amphicar - Mẫu xe lội nước này của Đức được sản xuất vào những năm 60 thế kỉ trước. Amphicar vẫn được cho là một trong những mẫu xe “lưỡng cư” thành công nhất mọi thời đại. Amphicar có thể đạt vận tốc tối đa 104 km/h khi di chuyển trên cạn và 5,2 hải lý/h tương đương khoảng 9,6 km/h khi ở dưới nước.

Commander - Là sản phẩm nổi trội của hãng xe Tim Dutton, một “lão làng” trong lĩnh vực sản xuất xe lội nước tại Anh. Chiếc Commander thích nghi tốt với nhiều điều kiện đường xá khác nhau. Xe trang bị máy dầu 1.9 lít, giúp xe có thể đạt vận tốc tối đa 136 km/h trên đường và 9,6 km/h.

Fomm Concept One - Mẫu xe điện có thể lội nước - Autovina

Aquada - Là mẫu xe lội nước có vận tốc rất cao, Aquada được sản xuất với những công nghệ chế tạo vỏ vượt trội. Aquada đã từng lập kỉ lục là mẫu xe di chuyển dưới nước nhanh nhất. Nó có thể di chuyển với tốc độ 160 km/h trên mặt đất và 50 km/h khi ở dưới nước.

Splash - Là mẫu xe lội nước dựa trên kết cấu của tàu ngầm. Splash có khả năng vận hành trên mặt nước với vận tốc 45 hải lý/h và có thể chạy trên mặt đất với vận tốc lên đên 200 km/h.

Watercar - Được sản xuất tại Mỹ thường được ví von là ngôi nhà di động cả trên đường và trên mặt nước. Watercar có thể đạt vận tốc tối đa 200 km/h trên đường, khi di chuyển dưới nước, xe có thể di chuyển mượt mà với vận tốc 39 hải lý/h.

Fomm Concept One - Mẫu xe điện có thể lội nước - Autovina

Thanh Long