F1 sẽ ly khai FIA?

Admin
Mềm mỏng không xong, ông trùm gánh xiếc tốc độ Bernie Ecclestone đã quyết định tấn công trực diện vào FIA. Trả lời phỏng vấn báo giới, ông Ecclestone đe dọa rằng nếu ông Max Mosley vẫn tiếp tục đòi quyền được chia chác doanh thu của Formula One thì các đội đua F1 sẽ ly khai FIA và thành lập một giải đua riêng, không thuộc quyền quản lý của tố chức này.

“Hiện tại FIA không sở hữu bất cứ một bản hợp đồng nào với các đội đua kiểu như bản Hiệp ước Concorde mặc dù đó là thứ giấy tờ mà tổ chức này cần nhất.” – ông trùm F1 tung đòn cân não – “Chính vì thế, các đội đua có thể làm bất cứ điều gì họ muốn. Trước mắt, bởi chúng tôi muốn chiều lòng các nhà tài trợ nên chúng tôi không muốn ly khai khỏi FIA nhưng việc này có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Giữa các đội đua và FIA không có hợp đồng nhưng giữa các đội đua và FOM (Formula One Management, công ty riêng của Ecclestone – BBT) lại có những bản hợp đồng rất chắc chắn”.

Ngược dòng thời gian, vào tháng 4 năm 2001, công ty SLEC (do vợ chồng ông Ecclestone đứng tên) đã mua đứt bản quyền khai thác toàn bộ việc kinh doanh F1 trong vòng 100 năm với mức giá 315 triệu USD. Mâu thuẫn giữa ông Ecclestone và ông Max Mosley (chủ tịch FIA) nổ ra khi ông Max Mosley đưa ra ý định muốn chia cho các đội đua phần lớn hơn trong tổng doanh thu và yêu cầu ông Ecclestone không tham gia vào việc kiến tạo luật đua xe. “Đổi lại” ông Ecclestone cương quyết không cho ông Max Mosley tham gia vào việc chia lãi trong F1.

“FIA đã ký kết một bản thỏa thuận rất rõ ràng với Hội đồng châu âu rằng họ chỉ là một cơ quan chủ quản trong thể thao. Họ không có quyền tham gia vào việc kinh doanh. Nếu Max đến chỗ tôi và nói rằng hãy chia thêm tiền cho các đội đua thì tôi sẽ bảo ông ấy rằng hãy tập trung vào công việc riêng của mình” – ông Ecclestone cho biết ý kiến và không quên nhắc lại ảnh hưởng xấu của vụ xì-can-đan tình dục của ông Max Mosley – “Mọi người không thể hiểu nổi FIA đang làm gì. Các hãng lớn đang phân vân không biết có nên đầu tư vào F1 hay không. Tôi là người đại diện cho quyền lợi của các nhà sản xuất xe hơi lớn, các nhà tài trợ và các đội đua. Trong khi đó, Max đại diện cho những người không đầu tư xu nào vào môn thể thao này. Và cả tổ chức FIA cũng không có bất cứ xu nào trong F1. Trên thực tế, FIA lấy nguồn kinh phí từ F1 và nếu không có F1, FIA sẽ đúng bên bờ vực thẳm. Phần lớn số tiền đang xoay vòng trong F1 hiện nay có nguồn gốc từ các chủ đầu tư người Do thái và họ phản đối việc FIA vẫn tiếp tục bỏ phiếu tín nhiệm một người có những hành động mang tính phát xít như ông Mosley”.

Nếu phải ly khai FIA, chắc chắn ông trùm F1 sẽ tổ chức một giải đua mới dưới tên gọi khác. Trong trường hợp này, việc Ecclestone đã đi đăng ký bản quyền cụm từ “GP1” thông qua công ty riêng FOPA vào tháng 8 năm 2005 sẽ mang một ý nghĩa cực kỳ quan trọng.

Thái Dương – Anh Tiến

autovina