F1 Monza Grand Prix: Mùa thu Italy

Những chiếc xe F1 tuần này sẽ tới với Địa Trung Hải. Nước Ý cùng đường đua Monza đang vẫy gọi...
Chiều dài vòng đua: 5,793 km
Số vòng đua: 53
Quãng đường đua: 306,720 km

Monza là một trong những trường đua lâu đời nhất hiện nay còn góp mặt cùng F1 với 78 lần đăng cai tổ chức. Chỉ với 8 khúc cua - con số có vẻ khiêm nhường đối với một Formula One circuit nhưng chính bởi đặc điểm đó, tính cạnh tranh trên những đoạn đường dài tại Monza luôn là tâm điểm hấp dẫn người hâm mộ.

Với đường đua này, các tay đua sẽ đạt tốc độ cao nhất có thể trong toàn bộ mùa giải ở con số 340 km/h. Tốc độ trung bình có được ở Monza là 250km/h Dưới tốc độ đó, hệ thống khí động học của thân xe sẽ phải làm việc tích cực nhất để nhằm đảm bảo một sự ổn định rất cao khi tăng tốc.

Monza sở hữu mặt đường trơn và bằng phẳng, khác hẳn với những gì các tay đua phải trải qua tại Belgium cuối tuần trước. Vì vậy, ở đây lốp xe sẽ không gặp nhiều trở ngại về sự mài mòn, mọi yếu tố còn lại sẽ phụ thuộc vào khả năng kiểm soát nhiệt độ ổn định cho lốp xe.
 
Những cú phanh gấp chiếm gần 20% thời gian trên đường đua cũng là một trở ngại cho các tay đua. Bởi vậy mà Monza circuit vẫn nằm trong top những địa điểm thể thao gây nguy hiểm nhất.. Đây là một áp lực rất lớn với hệ thống phanh, góc cua nguy hiểm nhất là Variante Del Rettifilo, nơi những chiếc xe bắt đầu xuất phát và nếu không cẩn thận, tai nạn dây chuyền sẽ xảy ra. Tốc độ sẽ giảm đột ngột từ 340 km/h xuống 60 km/h và lực ly tâm sẽ đạt 4.5 chỉ trong 3 giây.
 
Điều đặc biệt nhất tại Monza là sự làm việc của động cơ, trên 75% thời gian động cơ phải hoạt động tối đa để tăng tốc. Thế nên, nguy cơ cháy hỏng động cơ với đường đua này luôn nằm trong tình trạng báo động.
 
Thời tiết ở châu Âu đang rất đẹp và thực sự lý tưởng. Tuần trước là màn thủy chiến ở Belgium và tuần này hy vọng nắng sẽ lên với mùa thu Italy.
 
Lịch thi đấu:
FP1: 10/09, 15h00 giờ VN
FP2: 10/09, 19h00 giờ VN
FP3: 11/09, 16h00 giờ VN
Qualifying: 11/09, 19h00 giờ VN
Race:   12/09, 19h00 giờ VN
 
Theo Autopro
autovina