EU sẽ cấm cửa tất cả ô tô, xe máy truyền thống?

Admin
Đan Mạch vừa lên tiếng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) ban hành kế hoạch cấm hoàn toàn các phương tiện sử dụng xăng và diesel. Kế hoạch này đã nhận được ý kiến ủng hộ của 10 nước thành viên trong khối.

Theo hãng tin Reuters, kế hoạch trên được đề xuất trong cuộc họp của các Bộ trưởng Môi trường EU, bao gồm cả lệnh cấm các hoạt động kinh doanh phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi các nước thành viên vào năm 2030 nhằm chống lại biến đổi khí hậu.

Ủy ban châu Âu (EC) muốn đưa khu vực này trở thành lục địa khí hậu trung hòa đầu tiên trên thế giới vào năm 2050. Tuy nhiên, Đan Mạch cho rằng, để đạt được mục tiêu này, ngành giao thông vận tải cần cắt giảm lượng khí thải.

Mục tiêu của EU là cắt giảm lượng khí thải xuống còn 40% vào năm 2030, và 0% vào năm 2050 nhằm nỗ lực ngăn chặn tình trạng nóng lên toàn cầu. Phát biểu sau cuộc họp, ông Dan Jorgensen - Bộ trưởng Khí hậu và Năng lượng Đan Mạch cho biết: “Chúng ta cần nhận thức được rằng mình đang ở trong tình huống khẩn cấp”.

Hồi tháng 10 năm 2018, Đan Mạch đã tuyên bố sẽ cấm toàn bộ xe hơi sử dụng năng lượng hóa thạch vào năm 2030, nhưng sau đó đã từ bỏ ý tưởng này do đi ngược lại với các quy định của EU.

Đề xuất mới của ông Jorgensen bao gồm việc cho phép các thành viên trong khối cấm hoạt động kinh doanh xe sử dụng xăng dầu tại nước mình. Ông cho rằng điều này sẽ gây áp lực và buộc EC đưa ra lệnh cấm toàn bộ phương tiên sử dụng xăng dầu trong khu vực.

“Kế hoạch A là biến nó thành lệnh cấm trên toàn bộ phạm vi Liên minh châu Âu”, vị bộ trưởng Đan Mạch cho biết. Tuy nhiên Litva, Latvia, Slovenia, Bulgaria và một số quốc gia khác cho rằng cần có nhiều nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn tình trạng rò rỉ carbon khi các phương tiện đã qua sử dụng được bán từ khu vực Tây Âu sang các nước phía đông của khối.

Ông Jorgensen cho biết thêm, việc EU truyền đạt các định hướng chính sách dài hạn của mình đến các nhà sản xuất ô tô là rất quan trọng và Đan Mạch sẽ thành lập liên minh với 10 quốc gia ủng hộ chiếc lược loại bỏ xe diesel và xăng dầu để gây áp lực hơn nữa với EU.