Đuối sức, Ford chấp nhận "lép vế" để giữ thị trường Ấn Độ

Admin
Sau một thời gian loay hoay tại Ấn Độ, Ford đã quyết định dựa vào tập đoàn ô tô trong nước Mahindra & Mahindra để không bỏ lỡ thị trường đầy tiềm năng này và có thể từ đây xuất xe sang các thị trường mới nổi khác.

Bước đi này đánh dấu một kỷ nguyên mới cho sự hợp tác của hai nhà sản xuất ô tô. Liên doanh mới trị giá 275 triệu USD, trong đó Mahindra nắm giữ 51% cổ phần và 49% còn lại thuộc về Ford.

Theo thỏa thuận, tất cả các hoạt động hiện tại của Ford Ấn Độ, bao gồm nhân sự và 2 nhà máy lắp ráp tại thành phố Chennai (phía Nam Ấn Độ) và Sanand (phía Tây Ấn Độ), sẽ được chuyển sang liên doanh mới. Ford sẽ giữ lại nhà máy sản xuất động cơ của hãng tại thành phố Sanand và Trung tâm Dịch vụ Kinh doanh Toàn cầu, Chi nhánh dịch vụ tài chính Ford Credit, cũng như mảng xe tự lái Ford Smart Mobility.

Liên minh chiến lược giữa Ford và Mahindra được thành lập lần đầu tiên vào năm 2017 và các điều khoản thỏa thuận của liên doanh mới dự kiến sẽ hoàn tất vào giữa năm 2020. Liên doanh mới do Mahindra quản lý vận hành, nhưng hội đồng quản trị sẽ bao gồm đại diện của cả 2 tập đoàn.

Ông Jim Hackett, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Ford nhấn mạnh: “Chúng tôi cần phát triển với những cách thức mới mẻ và nhanh nhạy hơn để không chỉ làm hài lòng các khách hàng trên khắp thế giới, mà còn giải quyết những nhu cầu hết sức đa dạng của họ. Các liên minh mạnh mẽ như thế này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng chúng tôi sẽ tiếp tục đạt được tầm nhìn của mình, đồng thời duy trì tính cạnh tranh, mang lại giá trị cho các bên liên quan trên phạm vi toàn cầu.”

Liên doanh mới của Ford và Mahindra sẽ phát triển và bán xe thương hiệu Ford ở Ấn Độ và xuất khẩu xe thương hiệu Ford và Mahindra sang các thị trường toàn cầu của Ford. Hai hãng dự kiến sẽ ra mắt 3 mẫu SUV mới mang thương hiệu Ford, đầu tiên là một chiếc xe thể thao đa dụng hạng trung sử dụng cơ sở gầm bệ và hệ thống truyền động của Mahindra.

Ngoài ra, theo kế hoạch, Ford và Mahindra sẽ tập trung phát triển các mẫu xe chạy điện cho các thị trường mới nổi; Mahindra cũng sẽ sử dụng mạng lưới phân phối của Ford.

Tiến sĩ Pawan Goenka, giám đốc điều hành của Mahindra cho biết: “Các nền kinh tế mới nổi, bao gồm cả Ấn Độ, được kỳ vọng sẽ chiếm tới 1/3 doanh số bán xe trong tương lai. Liên doanh mới sẽ có một danh mục các sản phẩm khác biệt với các nền tảng và hệ truyền động được hai bên chia sẻ, công nghệ mới nhất, chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật cao từ cả Mahindra và Ford, với chi phí được tối ưu hóa.”

Ford đã đầu tư hơn 2 tỷ USD vào Ấn Độ trong hai thập kỷ, song hãng đã gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh, với việc chỉ nắm giữ được khoảng 3% thị phần, trong khi Maruti Suzuki chiếm tới 50% cổ phần.

Theo Dân trí