Ducati ra mắt phiên bản 1299 Panigale S Anniversario mừng sinh nhật

(Autovina) - Ducati vừa ra mắt mẫu môtô phiên bản đặc biệt 1299 Panigale S Anniversario, mẫu xe được sản xuất với số lượng giới hạn chỉ 500 chiếc trên thị trường.

Ducati vừa ra mắt mẫu môtô phiên bản đặc biệt trong sự kiện World Ducati Week tại Misano, với sự hiện diện của CEO Claudio Domenicali và đại sứ thương hiệu Casey Stoner. 1299 Panigale S là mẫu xe được lựa chọn để tái hiện lại hành trình 90 năm lịch sử của Ducati.

Ducati 1299 Panigale S Anniversario

Góp mặt tại lễ hội World Ducati Week là Ducati 1299 Panigale S Anniversario, mẫu xe được sản xuất với số lượng giới hạn chỉ 500 chiếc trên thị trường. Phiên bản đặc biệt này được phát triển dựa trên các nguyên mẫu môtô thể thao MotoGP và Superleggera.

Ducati 1299 Panigale S Anniversario

Về diện mạo, phiên bản mừng 90 năm tuổi của Ducati nổi bật với mâm cặp 3 chấu khắc laser mã hiệu tương ứng của chiếc xe trong số 500 chiếc, bánh xe trước dịch chuyển khoảng 5 mm về phía trước, tạo cho Ducati 1299 Panigale S Anniversario kết cấu tương tự phiên bản Panigale R.

Ducati 1299 Panigale S Anniversario

Mẫu xe này cũng giảm trọng lượng khoảng 2,5 kg so với phiên bản trước nhờ sử dụng pin lithium và các chi tiết bằng sợi cacbon như tấm bảo vệ gót chân, cản sau, nắp giảm xóc.

Ngoài ra, Ducati 1299 Panigale S Anniversario cũng được trang bị nhiều công nghệ điện tử hoàn toàn mới như hệ thống kiểm soát lực kéo Ducati (DTC), kiểm soát lực bốc đầu (DWC) và cả hai công nghệ này đều xuất hiện trên phiên bản thế hệ mới (phiên bản EVO).

Ducati 1299 Panigale S Anniversario Ducati 1299 Panigale S Anniversario Ducati 1299 Panigale S Anniversario

Một số tính năng quan trọng khác gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS của Bosch, hệ thống treo điện tử Ducati Electronic Suspension, hệ thống phanh động cơ Engine Brake Control, và đặc biệt hệ thống treo bán chủ động thông minh (Smart EC) kết hợp với phuộc Ohlins, được mô tả là “một hệ thống điều khiển theo sự kiện, xử lý thông tin về chiếc xe và sử dụng các động cơ bước tương ứng nhằm điều chỉnh chủ động hệ thống treo trong quá trình xe chạy, cải thiện độ bám cua, độ ổn định, phanh, cua xe, hệ thống xử lý và cảm giác lái”.

Ducati 1299 Panigale S Anniversario Ducati 1299 Panigale S Anniversario Ducati 1299 Panigale S Anniversario

Bên cạnh đó, Ducati 1299 Panigale S Anniversario còn nổi bật với bảng điều khiển tích hợp màn hình TFT và các chế độ lái (Ducati Riding Modes) tùy chỉnh đa dạng với các chế độ: Race, Sport và Wet.

Bánh xe Marchesini cũng góp phần tạo nên tổng thể gọn gàng cho mẫu xe vỏ khung nhôm, cùng với đó là bộ giảm âm ống xả Akrapovic được thiết kế đặc biệt như một phần của bộ racing kit, bao gồm gương xe bọc nhôm, khung biển số, bộ sạc pin dự phòng.

Ducati 1299 Panigale S Anniversario Ducati 1299 Panigale S Anniversario Ducati 1299 Panigale S Anniversario

Hiện nhà sản xuất chưa công bố mức giá của Ducati 1299 Panigale S Anniversario ngoại trừ tiết lộ duy nhất, tùy vào từng thị trường, mẫu xe phiên bản đặc biệt này sẽ có mặt tại các đại lý vào nửa cuối tháng 7 tới đây. Những ai muốn sở hữu mẫu xe này cần nhanh chóng liên hệ đại lý gần nhất và đặt hàng sớm chiếc xe siêu “hot” này.

Ducati 1299 Panigale S Anniversario Ducati 1299 Panigale S Anniversario Ducati 1299 Panigale S Anniversario

Nói thêm về công nghệ DTC EVO của Ducati. Đây là công nghệ được phát triển dựa trên các thuật toán phần mềm hoàn toàn mới, đem lại tính chính xác và nhất quán trong quá trình tác động. Công nghệ này giao tiếp với hệ thống đo lường lực quán tính (IMU) của Bosch trên phiên bản 1299, cảm nhận góc nghiêng xe trong mọi lúc và sử dụng hệ thống IMU để đánh giá mức can thiệp cần thiết một cách chuẩn xác hơn, từ đó quy định số lượng trượt lý tưởng ở bánh sau (theo cấp độ DTC EVO được lựa chọn), giúp cải thiện đáng kể độ chính xác. Đồng thời, khi hệ thống tiến hành can thiệp, việc đọc thông số góc nghiêng sẽ bảo đảm quá trình can thiệp diễn ra nhất quán và lặp đi lặp lại trong các điều kiện lái tương tự.

Thêm vào đó, DTC EVO còn bổ sung khả năng can thiệp tại van bướm thuộc khung điều chỉnh van của xe, sau khi thay trước đánh lửa và hệ thống phun nhiên liệu. Khi chưa cần hệ thống DTC EVO can thiệp ở tốc độ cao, việc đóng van bướm sẽ cho phép hệ thống này kiểm soát lực kéo, đồng thời duy trì các thông số đốt cháy tối ưu, từ đó can thiệp êm “mượt” hơn và tạo ra phản ứng động cơ nhạy hơn.

Tại hệ thống kiểm soát lực kéo đơn giản, khi cảm nhận độ trượt lốp, hệ thống sẽ lập tức can thiệp để kiểm soát. Khi lốp bám trở lại và chấm dứt tình trạng trượt, hệ thống giảm mức độ can thiệp cho tới khi tình trạng trượt tái diễn, và chu kỳ này được lặp đi lặp lại. Trên cơ sở đó tạo ra đồ thị tác động của hệ thống mà nếu nhìn vào chi tiết, sẽ hiển thị dao động xung quanh “một xu hướng tác động hoàn hảo” về mặt lý thuyết, và đó cũng chính là giới hạn chuẩn xác của lực kéo.

DTC EVO làm giảm cường độ dao động để mức độ can thiệp của hệ thống đến gần hơn với xu hướng tác động hoàn hảo này. Điều này đặc biệt có lợi trong các điều kiện lực kéo khác nhau, chẳng hạn như những thay đổi về độ bám lốp sau khi xe chạy.

Bên cạnh việc can thiệp chính xác hơn, khi được thiết lập ở cấp độ “1”, DTC EVO còn có thêm chức năng cho phép người lái kiểm soát phanh ở mức độ trước đây vốn chỉ dành cho những tay lái “lão luyện” và vận động viên đua xe chuyên nghiệp.  Trong khi xe nghiêng khi vào cua, người lái có thể sử dụng van tiết lưu để tăng độ trượt bánh sau cùng lúc với cấp độ can thiệp “thông thường” – giúp xe tiếp tục xoay vòng quanh bánh trước và kết thúc “quỹ đạo” của vòng cua. DTC EVO cấp độ 1 cho phép kích hoạt chế độ xoay vòng nói trên và điều khiển xe chạy bánh sau với hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động.

Bằng việc tăng cường tính nhất quán và chính xác của mức độ can thiệp, mở ra phương thức điều chỉnh hành vi chủ động của xe, DTC EVO đã mang lại hiệu suất bám cua tối đa và khả năng tăng tốc với mức an toàn cao nhất cho Ducati 1299 Panigale S Anniversario.