Đức từ chối viện trợ, GM tiếp tục “gom tiền” cho Opel

Admin
Sau khi tuyên bố giữ lại Opel hồi đầu tháng 11 vừa qua, vận mệnh của Opel lại một lần nữa trở thành tiêu điểm được thế giới quan tâm. Tổng giám đốc của General Motors (GM) - Nick Reilly cho biết, hiện tại điều cần phải chứng thực nhất chính là quyết định của chính phủ Đức.

Nhưng không may đó là, Bộ trưởng Kinh tế Đức Rainer Bruederle lại một lần nữa nhắc lại, GM có thể tự tìm cho mình mối lối đi riêng để cứu vãn Opel.

Trong cuộc họp báo, ông Reilly cho biết, “Nếu Đức từ chối cung cấp viện trợ cho GM, thì hãng xe này cũng sẽ không từ bỏ các vị trí tại Đức, điều này sẽ không gây ảnh hưởng gì tới kế hoạch chấn hưng của chúng ta”.

Được biết, hôm 3/11, Hội đồng quản trị của GM cuối cùng đã quyết định giữ lại hoạt động kinh doanh của Opel, việc này đã đặt dấu chấm hết cho các cuộc đàm phán về việc bán Opel kéo dài trong nhiều tháng qua. Trước đó, GM vẫn đang cùng với hãng xe Magna (Canada), đoàn hỗ trợ tài chính do Nga cung cấp thương lượng về vấn đề bán Opel.

Các nhà phân tích cho rằng, hiện tại nhiều chiếc xe của GM đều là do Opel thiết kế, có thể nói Opel đã cung cấp dịch vụ mang tính toàn cầu thực tế nhất cho GM. Giữ lại Opel chắc chắn sẽ rất có lợi cho hãng xe GM.

“Theo một vài quan điểm, do GM có dòng chảy tiền mặt tại Mỹ, nên khoản tiền này có thể giải quyết vấn đề của chúng ta tại châu Âu”, Reilly nhấn mạnh, nhưng GM dường như không có quyền sử dụng số tiền của những người đóng thuế Mỹ.

Được biết, nhờ sự viện trợ của chính phủ, hồi cuối tháng 9, số tiền mặt và số chứng khoán của GM có giá trị khoảng 42,6 tỷ USD.

“Chúng ta cần 3,3 tỷ EUR, khoảng 1 tỷ EUR trong đó dùng để cải tổ. Phần còn lại sẽ dùng để tiếp tục đầu tư cho năm sau, nếu đến lúc đó Opel vẫn trong tình trạng nợ”, ông giải thích thêm.

Ông Reilly cũng bày tỏ thêm với cánh báo chí rằng, giám đốc điều hành mới của GM Takeo Fukui chưa thông báo về kế hoạch chấn hưng lại Opel của ông”. Tôi dự cảm thấy, cuối năm nay hoặc đầu năm sau, GM sẽ có quyết định mới”, Ông Reilly nhấn mạnh.

Để giữ lại Opel, cái giá mà GM phải trả không hề nhỏ. Do bất đồng ý kiến về việc giữ hay bán Opel, cựu giám đốc điều hành GM Henderson đã xin từ chức, trong quá trình GM tìm kiếm người kế nhiệm ông Henderson, Chủ tịch Hội đồng quản trị Takeo Fukui sẽ tạm thời đảm nhiệm chức vụ giám đốc điều hành GM.

 

autovina