Đua xe hợp pháp tại Mỹ Đình!

Admin
Tiếng rít "xé tai" cùng mùi khói khét lẹt đặc trưng của xe đua và tiếng hò hét đầy kích động của khán giả khiến khu vực SVĐ Mỹ Đình buổi sáng Chủ nhật giống hệt một “chảo lửa” F1. Đua xe bất hợp pháp? Không, đây chỉ là giải đua của một CLB xe mô hình!

Đã thành lệ, cứ hàng sáng Chủ nhật các “anh hào” ham mê tốc độ lại tụ hội trước cửa SVĐ Quốc gia Mỹ Đình cho những cuộc tỷ thí tốc độ đầy “bạo liệt”. Tuy nhiên, đây chỉ là cuộc đua dành cho những mẫu xe mô hình vô hại.

 

Phong trào chơi xe mô hình chạy nhiên liệu lỏng hoặc điện đã du nhập vào Việt Nam một vài năm nay nhưng chủ yếu người chơi vẫn tập trung ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Ở cả hai thành phố đều có những CLB chơi xe rất chuyên nghiệp, có tổ chức, có website riêng và thậm chí có cả các giải đua “chuyên nghiệp”!

 

Các cuộc đua hàng sáng Chủ nhật tại Mỹ Đình là một giải đua như vậy của một CLB có tên HRC – Hanoi Radio Control, CLB mô hình điều khiển xa Hà Nội.

 

Để tham gia vào CLB, tất cả yêu cầu đối với một thành viên chỉ là có xe: xe chạy pin, xe chạy nhiên liệu lỏng, thậm chí có thể mượn xe để chơi; miễn là có cùng sở thích. Thực tế, để có một chiếc xe mô hình, người chơi phải bỏ ra số tiền ít nhất 2 triệu đồng cho xe điện và khoảng 5 triệu cho xe chạy nhiên liệu lỏng (xe cũ, hoặc xuất xứ Đài Loan; xe “xịn” có thể lên tới cả ngàn USD).

 

Chiếc "việt dã 2 cầu hạng nặng" này có giá 500 USD 

 

Các mẫu xe chạy nhiên liệu lỏng thường được ưa chuộng hơn xe chạy pin vì cho cho cảm giác thật hơn: tốc độ, khả năng tăng tốc, âm thanh và cả…vị giác! Động cơ chạy nhiên liệu lỏng trên xe mô hình là loại động cơ đốt trong 2 kỳ sử dụng hỗn hợp Nitro, Methanol và dầu – có thể là dầu thực vật hoặc dầu đa cấp, do nhà sản xuất hoặc chủ xe quyết định. Giá của một hộp nhiên liệu pha sẵn dung tích 3,78L thường có giá khoảng 550 ngàn đồng. Và với một hộp nhiên liệu như vậy, người chơi “hăng máu” có thể đốt hết trong một buổi sáng!

 

Chính vì giá nhiên liệu nhập khẩu khá đắt nên người chơi xe thường mua Methanol để pha thêm vào; “vừa được nhiều, vừa mát máy” như lời một chủ xe.

 

Động cơ sử dụng trên xe mô hình là một tuyệt phẩm cơ khí không cần bàn cãi. Do dung tích xi-lanh quá nhỏ - thường từ 2cc đến 3,5cc – nên piston của động cơ xe mô hình không có xéc-măng – một thách thức về mặt cơ khí chính xác. Động cơ cũng không có hệ thống đánh lửa mà dùng bugi sấy; người chơi sấy bugi và khởi động động cơ sau đó nguồn nhiệt từ buồng đốt sẽ “nuôi” bugi để động cơ chạy cho đến khi hết nhiên liệu!

 

Loại xe "đường trường" tốc độ cực đại có thể lên tới 120 km/h!

 

Xe mô hình còn có những thông số khiến siêu xe hay cả xe đua F1 “chào thua”: xe F1 điển hình có tốc độ động cơ khoảng 19 ngàn 500 vòng/phút; động cơ mô hình loại thường cũng đạt 30 ngàn vòng/phút, thậm chí có loại lên tới 50 ngàn vòng/phút! Tuy nhiên, thông số tốc độ của xe mô hình thường chỉ “khiêm tốn” dừng ở ngưỡng 120km/h.

 

Về công suất, động cơ xe mô hình loại thường có dung tích xi-lanh 2cc sản sinh từ 2 đến 2,5 mã lực. Để so sánh, chiếc Toyota Camry V6 3.5 có công suất 268 mã lực, nếu muốn đạt được hiệu suất như động cơ xe mô hình, động cơ Camry phải đạt công suất trên 3000 mã lực!

 

Ngoài những tính năng khiến người mê xe “mê mẩn” như vậy, xe mô hình còn cho phép người chơi “độ” như xe thật: mua giảm xóc, thay sát-xi, thay động cơ, đổi la-zăng, thay lốp…vv.

 

Đó là những lý do khiến các ông bố “mực thước”, những  “ông giáo” nghiêm khắc hay những doanh nhân lịch lãm chợt “quên mất mình”, nhảy nhót, hò reo khản họng như con trẻ…

 

Chúng ta cùng trở lại với không khí náo nhiệt của “trường đua” Mỹ Đình.

 

Một cuộc đua xe hợp pháp.

 

Trước giờ xuất phát

 

Bơm nhiên liệu cho xe

 

Chuẩn bị...Xuất phát!

 

Cú tăng tốc quá nóng vội!

 

 

 Những cú bay vượt rào "từ tốn"

 

 Tiếp đất

 

Tăng tốc... 

 

 ...cất cánh...

 

...và thăng hoa!

 

 Một đấng nam nhi, một fan cuồng nhiệt!

 

Giải thưởng

 

Niềm vui và màn phun...bia của người chiến thắng!

 

 Tổ trọng tài và các tay đua đoạt giải

autovina