Đến thăm quê hương của ông già Noel

Auto lien
(Autovina) - Mùa Noel này, bạn và gia đình định đi đâu, hãy tham khảo gợi ý tuyệt vời này nhé!

Một trong những địa điểm du lịch thích hợp nhất và được nhiều người ưa thích trong dịp Noel đó là vùng đất tuyết trắng Lapland, Phần Lan. Nơi được nhắc đến trong câu truyện cổ “Bà chúa Tuyết” của nhà văn Andersen và là quê hương của ông già Noel.

Địa điểm du lịch mùa Noel tại Phần Lan

Lapland được xem là một trong năm điểm đến du lịch Giáng sinh tuyệt vời nhất thế giới, bởi cảnh quan nơi đây vô cùng đẹp đẽ và quyến rũ cùng rất nhiều hoạt động phiêu lưu thú vị trong không gian phủ đầy tuyết trắng tinh khiết. Hiện Lapland còn mang tới niềm vui cho du khách với công viên giải trí Santa nằm trong lòng đất.

Lằn sơn trắng đặc biệt vẽ trên đường

Ngôi làng của Ông già Noel nổi tiếng ở thị trấn Rovaniemi, nằm ngay vành đai Bắc Cực. Ngôi làng đã trở thành một địa danh nổi tiếng ở Lapland. Cư dân ở Lapland đã xây dựng các địa danh theo đúng câu chuyện về Ông già Noel – nhân vật đặc biệt mà trẻ em nhắc đến nhiều nhất trong mỗi dịp Giáng Sinh. Ngôi làng như bước ra từ thế giới cổ tích khiến ngay cả người lớn cũng phải ngẩn ngơ.

Địa điểm du lịch mùa Noel tại Phần Lan

Những gian hàng phủ đầy tuyết trên mái nhà, trưng đầy hàng hóa thủ công mỹ nghệ địa phương, bánh kẹo, quần áo cho đến những vật phẩm lưu niệm độc đáo phục vụ Giáng sinh dễ khiến du khách choáng ngợp. Lapland có những địa điểm tham quan có một không hai như ngôi nhà Giáng sinh – nơi du khách có thể tìm hiểu truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan và nhiều nước khác trên thế giới, cùng xưởng sản xuất đồ chơi của các chú lùn.

Tất nhiên người lớn không còn tin có ông già Noel. Nhưng một số phụ huynh đã giật mình khi bước vào văn phòng làm việc tại Phần Lan. Vẫn bộ râu trắng dày, dài thượt. Dáng người to lớn, đẫy đà. Đôi mắt hiền từ. Một cậu bé con thậm chí sợ đến phát run, bám chặt lấy chân mẹ. Đúng là ông già Noel bằng xương bằng thịt đang đứng trước mặt cậu. Ông cười và cất tiếng gọi: “Cháu lại đây với ta!”.

Địa điểm du lịch mùa Noel tại Phần Lan

Năm 1950 phu nhân cựu Tổng thống Mỹ Roosevelt đã đến thăm nơi này. Người ta đã dựng lên một túp lều gỗ để bà gặp ông già Noel. Sau mốc thời gian ấy, thị trấn Rovaniemi trở thành điểm hút khách du lịch. Ngày nay, túp lều gỗ năm nào vẫn còn nhưng thường bị du khách bỏ qua. Xung quanh đều là những cửa hàng nhỏ bán đồ lưu niệm luôn tấp nập người. Dĩ nhiên du khách đến đây không phải để mua sắm, mà là chiêm ngưỡng phong cảnh vùng Cực Bắc và đi thăm ông già Noel.

Địa điểm du lịch mùa Noel tại Phần Lan

Bước vào văn phòng của ông già Noel có cảm giác như đang ở một phòng khách gia đình ấm cúng, vừa được quét dọn lau chùi. Bàn làm việc của ông già Noel ngập đầy thư từ khắp nơi gửi về xếp khắp nơi trong phòng. Đến từ Đức, Pháp, Mỹ. Đến từ Kazakhtan, Trung Quốc và Indonesia. Đến cả từ Jamaica, Togo và Ethiopia. Trên phong bì ghi người nhận là: “Gửi ông già Noel, vùng Cực Bắc”. Thậm chí chỉ ghi ngắn gọn: “Gửi ông Santa Claus” hoặc “Gửi Santa ở Lapland”... và thường là bằng nét chữ trẻ con tròn trịa, nhiều bức còn không có tem. Những người đưa thư trên thế giới đều tìm cách chuyển thư gửi ông già Noel đến thị trấn nhỏ này. Chính vì thế có những ngày ông nhận được khoảng 32.000 lá thư. Tính trung bình hàng năm có đến nửa triệu bức thư được gửi đến tay Ông già Tuyết. Từ năm 1985 đến nay , Văn phòng Santa Claus ở Lapland đã tiếp nhận 15,5 triệu lá thư dán tem của 198 quốc gia.

Địa điểm du lịch mùa Noel tại Phần Lan

Bên cạnh văn phòng của ông già Noel là một cụm các điểm tham quan giải trí khác làm nên ngôi làng ông già Noel. Đó là công viên Santa Claus, hay Công viên xe máy tuyết Bắc Cực, nơi bạn có thể lái những chiếc xe máy thiết kế đặc biệt để chạy trên tuyết quanh thị trấn này, nơi mà tuyết phủ 6 tháng trong năm. Rồi phòng triển lãm về Giáng sinh (Christmas Exhibition), nơi bạn có thể tìm hiểu về truyền thống Giáng sinh của người Phần Lan.

Địa điểm du lịch mùa Noel tại Phần Lan

Một điều đặc biệt nữa mà hầu hết du khách đến đây đều muốn làm là đặt chân qua lằn sơn trắng vẽ trên đường để khẳng định mình chính thức bước vào vùng Cực Bắc. Đường lằn này đánh dấu vĩ độ Bắc mà mặt trời sẽ không mọc vào ngày đông chí. Qua khỏi đường lằn này xuống phía Nam, những chú lùn và tuần lộc, trợ thủ đắc lực của ông già Noel sẽ không sống sót được, đơn giản chỉ vì không đủ tuyết.

Địa điểm du lịch mùa Noel tại Phần Lan

Ngoài ra còn rất nhiều những hoạt động ngoài trời khác như đi trượt tuyết hay ngồi trên những chiếc xe do chó Bắc Cực hay tuần lộc kéo. Hãy làm quen và tận hưởng cảm giác phiêu lưu, khám phá Lapland với chó Husky. Đi xe chó kéo là một trong những trò chơi thú vị nhất của Lapland. Chó Husky cực kỳ thân thiện và vui vẻ.

Địa điểm du lịch mùa Noel tại Phần Lan

Một điểm thú vị khi đến với Lapland vào đúng mùa Noel là bạn sẽ được tham gia vào cuộc thi chạy marathon. Cuộc thi chạy này của ông già Noel là sự kết hợp giữa thiên nhiên Lapland và thể thao. Người tham gia cuộc thi trong trang phục Santa Claus có thể chơi từng phần hoặc toàn bộ lộ trình.Hơn hết là bạn có thể đi bộ thay vì chạy. Nếu có bản lĩnh, hãy đến để tham gia cuộc tranh tài. Ai về sớm nhất sẽ giành được một giấy chứng nhận từ văn phòng của ông già Noel.

Địa điểm du lịch mùa Noel tại Phần Lan

Những chú tuần lộc hiền lành là biểu tượng của Lapland. Tuần lộc vốn là động vật sống ở Cực Bắc châu Âu, thu hút khách du lịch cũng như được yêu mến khi chở xe quà cho ông già Noel. Hàng năm có rất nhiều cuộc đua tuần lộc diễn ra ở Lapland. Cuộc đua lớn nhất là ở Inari được tổ chức vào cuối tháng ba mỗi năm. 30 căn nhà tuyết Igloo (kiểu nhà mùa đông của người Eskimo) được trang bị hiện đại với mặt kính và hoàn toàn ấm áp là nơi đáng trải nghiệm của du khách, bao gồm cả lựa chọn cho tuần trăng mật. Với những nét đẹp không lẫn vào đâu của Lapland, hàng năm có đến hơn 40.000 du khách đến tham quan và đón mừng Noel.

8 lý do khác kéo du khách tới thăm Lapland

1. Vàng, được tìm thấy đầu tiên ở Lapland vào năm 1868 tại lưu vực sông Ivalojoki, một cuộc tìm vàng nho nhỏ vì thế đã được dấy lên. Đến nay, thỉnh thoảng vẫn có những người may mắn tìm được vàng. Khi băng trên sông tan chảy, dân địa phương và khách du lịch ra đây đãi vàng với hy vọng được đổi đời.

Một cục vàng nặng 251 gram đã được tìm thấy trên sông Miessijoki, nhưng du khách đã tặng nó cho Viện bảo tàng ở làng Tankavaara, nơi mà cuộc thi tìm vàng mở rộng Phần Lan được tổ chức vào tháng 7 hàng năm và du khách có thể đãi vàng ở đây quanh năm.

2. Ẩm thực: có lẽ những người yêu mến chú tuần lộc Rudolph nên dè chừng khi đến đây vì thịt tuần lộc rất phổ biến trong ẩm thực địa phương. Nó ít chất béo, tốt cho sức khỏe và rất ngon. Nhưng nếu bạn e dè với việc ăn thịt một trong những con vật kéo xe trượt tuyết cho ông già Noel này thì bạn còn có nhiều món ngon khác để thưởng thức. Địa y, thức ăn yêu thích của tuần lộc, sau khi được sấy khô, kết hợp với cam thảo, quả cherry, thảo mộc sẽ làm nên món cá Bắc Cực hoàn hảo. Và còn nhiều món ăn đặc sắc của vùng cực chờ bạn thưởng thức.

3. Những hồ nước đầy cá: Lapland có hàng trăm hồ nước tuyệt đẹp. Hồ Inari nằm ở phía Bắc là hồ nước rộng nhất ở đây với diện tích hơn 1.000 km2. Kể cả khi hồ bị đóng băng, bạn vẫn có thể khoan lỗ qua lớp băng để bắt cá rô, cá chó, cá hồi và cá ngần. Bạn cũng có thể thử cảm giác lái xe trượt tuyết trên hồ băng rộng lớn này.

4. Cuộc sống hoang dã: Sói, chồn và gấu vẫn thường dạo chơi ở những vùng hoang vu của Lapland. Chó Husky và chó trắng Bắc Cực cũng được chuyển đến từ Siberia để kéo xe trượt tuyết. Vì vậy, khi bạn đi khám phá những vùng này, bạn nên huýt sáo để chúng có thể biết bạn đang đến. Dân địa phương được phép săn bắt một lượng nhỏ những động vật hoang dã ở đây. Và nhiều người lại nuôi những bày tuần lộc để làm mồi cho những động vật ăn thịt đó. Lapland có dân số 180.000 người, trong khi có khoảng 200.000 con tuần lộc.

5. Những môn thể thao mùa đông: Bạn có thể chơi nhiều môn thể thao mùa đông ở các khu nghỉ dưỡng của Lapland: trượt tuyết, trượt tự do... Bạn cũng có thể đi bộ trên những đường mòn trong rừng với đôi giày đi tuyết hoặc tận hưởng không khí trong lành trên những đỉnh núi phủ đầy tuyết.

Địa điểm du lịch mùa Noel tại Phần Lan

6. Cực quang Cực Bắc: Phần lớn Lapland nằm trọn trong vòng Cực Bắc, đây là một địa điểm lý tưởng để quan sát hiện tượng cực quang. Theo truyền thuyết, một chú cáo Bắc Cực đã quất đuôi tạo nên những luồng ánh sáng lấp lánh trên bầu trời. Bạn có thể quan sát rõ ràng vũ điệu của ánh sáng trên bầu trời đêm khi hiện tượng cực quang xuất hiện.

7. Văn hóa Sami: Văn hóa Sami bắt nguồn từ vùng Sami, một vùng phía Bắc gồm Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan và Nga. Đây là cộng đồng bản địa nằm ở Cực Bắc ở châu Âu. Chỉ còn khoảng dưới 10.000 người Sami sống ở Lapland và bạn có thể tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán và ngôn ngữ của họ tại bảo tàng Arktikum ở Rovaniemi.

8. Nghệ thuật và kiến trúc: Lapland không chỉ có hồ nước, rừng cây và cuộc sống hoang dã. Rovaniemi, “thủ đô” và cũng là cửa ngõ của khu vực là một trung tâm đô thị sầm uất với những tòa nhà hiện đại rất hữu dụng và cũng tuyệt đẹp. Khu đô thị được quy hoạch theo hình gạc tuần lộc và ngày nay Rovaniemi gồm nhiều tòa nhà thân thiện với môi trường được thiết kế tỉ mỉ là nguồn cảm hứng cho kiến trúc sư trên toàn thế giới. Nhà văn hóa Korundi đã được xây trên nền của một bãi tập kết xe thư vào những năm 1930. Đây là trung tâm văn hóa của Rovaniemi, nơi tổ chức những cuộc triển lãm của các nghệ sĩ địa phương và đó cũng là một phòng hòa nhạc nhỏ.

Box – Đường đến Lapland

Bằng máy bay: Có nhiều chuyến bay mỗi ngày tới các vùng khác nhau ở Lapland. Các sân bay ở Lapland tọa lạc tại Kemi, Rovaniemi, Kittilä, Enontekiö và Ivalo. Các địa điểm du lịch ở Lapland luôn có sẵn các phương tiện như taxi hay xe bus để đưa đón khách từ sân bay.

Bằng tàu hỏa: Lapland có các chuyến tàu nối với mọi miền Phần Lan. Khi du lịch bằng tàu hỏa, du khách có thể mang theo cả ô tô đi cùng. Hành trình từ thủ đô Helsinki tới Lapland kéo dài khoảng 12h.

Bằng xe bus: Xe bus có ở mọi nơi tại Phần Lan. Ở Lapland, bạn có thể dễ dàng bắt các phương tiện công cộng địa phương, xe bus và taxi để thuận lợi cho việc di chuyển đến và đi.

Bằng ô tô: Nếu khởi hành bằng ô tô từ Helsinki, bạn có thể đi qua Lahti, Jyväskylä và Oulu rồi đến Rovaniemi - nơi có làng của ông già Noel.

Địa điểm du lịch mùa Noel tại Phần Lan

Theo:  Quyên Nguyễn