Khám phá quần đảo "Thiên đường xanh" Nam Du

Auto lien
(Autovina) - Quần đảo Nam Du được ví giống như vịnh Hạ Long thu nhỏ giữa lòng biển khơi phương Nam.

Quần đảo Nam Du được ví giống như vịnh Hạ Long thu nhỏ giữa lòng biển khơi phương Nam với vẻ đẹp hoang sơ, lãng mạn với biển xanh, cát trắng, những rạn san hô lung linh, những đàn cá màu huyền ảo và cả những rặng dừa nghiêng mình soi bóng.

du lịch đảo Nam Du

Sẽ mất một khoảng thời gian đi tàu, du khách có thể bước lên ngọn hải đăng để ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh quần đảo Nam Du như một vịnh Hạ Long phương Nam.Cảnh biển trời bao la, xanh hun hút của một vùng hoang sơ, thơ mộng.Những hòn đảo nhô lên mặt biển như đang phơi mình dưới ánh nắng vàng, yên ả đến lạ kỳ. Cảnh sắc như tranh vẽ được điểm tô bởi vài con tàu đánh cá của ngư dân.

du lịch đảo Nam Du

Biển trên quần đảo Nam Du đều hoang sơ hấp dẫn lúc bình minh và hoàng hôn. Dân cư sinh sống khá ít nên biển rất sạch sẽ.Bờ cát trắng trải dài thoai thoải, nước biển trong và ấm thích hợp cho việc tắm biển vào bất cứ thời gian nào. Khám phá Nam Du phải kể đến những cái tên: Hòn Hai Bờ Đập, Hòn Dầu, Hòn Mấu, Hòn Ngang, Hòn Dầu... San hô tại đây khá đẹp và nhiều màu sắc không thua những nơi khác như Phú Quốc, Nha Trang…

Ở Nam Du, du lịch mới chỉ bắt đầu nhen nhóm, vậy nên du khách sẽ chẳng tìm được một dịch vụ sang chảnh, hoành tráng được trang bị tận răng đâu. Nam Du không có những khách sạn tiện nghi, resort cao cấp mà chủ yếu là các nhà nghỉ do người dân bản địa thiết kế và đưa vào phục vụ. Trong phòng thường có giường ngủ, nệm, quạt máy và nhà vệ sinh riêng. Mạng lưới điện quốc gia trên đảo còn chưa được phát triển mạnh như ở đất liền, người dân phải sử dụng thêm máy phát điện để sử dụng cho sinh hoạt hằng ngày và phục vụ khách du lịch.

du lịch đảo Nam Du

Chính vì vậy mà rất ít nhà nghỉ có máy lạnh và ti vi. Dịch vụ rất đơn giản. Các chủ nhà trọ đều là một hướng dẫn viên rất nhiệt tình đưa du khách đi tham quan, giới thiệu về quần đảo nơi họ đã sinh ra và lớn lên.Du khách có thể ghé nhiều bãi khác nhau để tắm biển. Nổi tiếng nhất và cũng đẹp nhất ở Nam Du là bãi Mến. Du khách có thể vừa thỏa thích nô đùa dưới nước, rồi lại lên bờ gọi hải sản nướng, nước dừa, bật nhạc và thoải mái thư giãn nghe tiếng sóng biển rì rào.

Điểm ngắm hoàng hôn đẹp và phổ biến nhất cũng là ở bãi Mến. Với khung cảnh bao la, trời biển xanh ngắt một màu, ánh mặt trời màu cam ngọc dần lóe lên ở đường chân trời xa tít, quyện với mây tạo thành những vệt màu đậm nhạt giống như cảnh được vẽ trong tranh. Lúc này, tất cả những gì du khách có thể làm là lặng yên ngắm nhìn.

du lịch đảo Nam Du

Nếu du khách thích vẻ đẹp hoang sơ hơn có thể ghé thăm hòn Mấu để có một trong những trải nghiệm thú vị nhất ở Nam Du. Du khách sẽ được đi thuyền của người dân, được lặn bắt hàu, được ăn nhum vào bữa trưa. Như đã nói ở trên, Hòn Mấu đẹp với nước biển trong vắt, nhưng vệ sinh lại không được tốt, vậy nên du khách cần nghĩ về việc tắm biển. Bù lại, du khách có thể khám phá cuộc sống đời thường của người dân, xem họ đan lưới, ngắm họ đi thuyền hay đơn giản là ghé thăm cầu tàu bằng gỗ cực đẹp để chụp ảnh. 

Nếu du khách chưa kịp ra Hòn Mấu, du khách thể ghé qua cầu cảng. Cầu cảng rất gần khu nhà nghỉ mà lại là nơi dễ nắm bắt được nhịp sống của người dân Nam Du nhất. Buổi sáng thức dậy, du khách sẽ được hoà mình vào không khí nhộn nhịp của người dân nơi đây, có thể đi dạo khắp chợ để mua hải sản, ngắm cảnh mua bán sôi nổi và chụp ảnh những con cá, những con ốc béo tròn, tươi rói đang căng mình nằm dưới nắng. 

du lịch đảo Nam Du

Ngoài ra, không thể không kể đến hòn Dầu.Hòn Dầu tương đối lớn so với các đảo khác, rừng nguyên sinh chiếm khoảng 90% diện tích. Gần bờ còn có rất nhiều rặng san hô đang phát triển, du khách có thể dùng kính lặn biển để ngắm san hô và những đàn cá đủ màu tung tăng.

Nam Du rất hợp để đi theo nhóm, vậy nên nếu du khách ưa phiêu lưu, yêu cuộc sống hoang sơ thì đừng bỏ qua cơ hội cắm trại ở nơi này. Nam Du có rất nhiều điểm cắm trại được, và rất đẹp. Cứ nghĩ đến cảnh đêm nằm nghe sóng vỗ rì rào, rồi sáng mở mắt thấy bình minh ùa vào cửa lều là cũng đủ để du khách thấy hứng thú rồi phải không? 

du lịch đảo Nam Du

Ăn ở Nam Du, tiện nhất là du khách nhắn chủ nhà mình ở nấu 1 bữa cơm hàng ngày. Cơm ở đây vừa ngon, vừa đảm bảo, lại mang đúng hương vị “cơm nhà” Nam Du. Một bữa cơm cho khách du lịch thường hay có cá xương xanh nướng sả ớt, ăn kèm canh chua cực “vào”.

Thưởng thức các loại hải sản trên đảo cũng là một thú vị.Mực, tôm, ghẹ…ở đây rất tươi và giá cả cũng rất “mềm”.Nếu ở nhà dân, du khách tha hồ ra bến cảng để lựa chọn hải sản và chỉ việc đem về thuê chủ nhà chế biến. Nếu không, du khách cũng có thể thưởng thức tại các quán ăn trên biển. Các hải sản ngon ở đây phải kể đến như sò điệp nướng mỡ hành, cháo nhum, mực trứng hấp gừng, canh chua cá bóp…

Hải sản ở Nam Du ngon đến nỗi, du khách chỉ ước giá như ngày nào mình cũng được ních thoả thích một bụng đầy. Hải sản tươi vừa mới đánh bắt, những con nhum còn thơm mùi biển hay món cá xương xanh nướng lạ hoắc nhưng một khi đã ăn rồi thì chẳng muốn về. Ở Hòn Mấu, du khách đừng quên đặt món cháo mực và ăn cho thoả thích, bởi cháo mực ở đây không chỉ có mực tươi, ăn vào thấy thơm, dai mềm, mà bản thân cháo cũng đã rất ngon rồi. 

du lịch đảo Nam Du

Về đêm, chỉ cần tấm bạt trải ra tại bến tàu hoặc thuê một chiếc tàu nhỏ, vừa lênh đênh vừa nhâm nhi ly rượu, thả hồn trong làn gió để cảm nhận được một không gian không nhộn nhịp, tấp nập người và xe, nhà cao tầng san sát như các địa điểm du lịch biển  khác. Nam Du lắng đọng và êm đềm, xứng đáng với danh hiệu “hòn đảo Thanh Bình ” và là thiên đường phía Nam.

Người viết: Tú Quyên