Dòng xe nào đang được ưa chuộng tại Thái Lan?

(Autovina) - Những mẫu xe SUV đang cho thấy đa tăng trưởng "ổn định" trong bối cảnh thị trường ô tô năm vừa qua tại Thái Lan vẫn chứng kiến đà sụt giảm

Thái Lan, xứ sở chùa vàng, đang chứng kiến sự cạnh trang gay gắt của các hãng xe đến từ Nhật Bản và Châu Âu. Các nhà sản xuất xe đang nhắm vào đối tượng khách hàng có "điều kiện" nơi đây khi liên tục tung ra những dòng SUV mới, dù vào thời điểm thực trạng kinh doanh và tiêu thụ xe tại nước này vẫn còn ảm đạm.

thị trường xe hơi thái lan

Đôi khi người ta ví von Thái Lan như "Detroit của Đông Nam Á" song có lẽ sẽ phải rất lâu điều đó mới trở thành hiện thực bởi nhu cầu trong nước còn thấp, sản xuất chưa đủ sức bứt phá và xứ sở chùa vàng phải đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt từ Indonesia hay các nước láng giềng khác. 

Liên đoàn công nghiệp Thái Lan từng đưa ra mức dự đoán về thực trạng sản xuất xe trong năm 2015 ở mức 1,95 - 2 triệu sản phẩm do sụt giảm về nhu cầu trong nước. Đây là lần thứ ba tổ chức này đưa ra mức dự đoán thấp cho năm 2015.

Trên thực tế nhiều dòng xe đang chứng kiến sự chững lại và không còn là đối tượng của các khách hàng mua xe mới, nhưng câu chuyện đó dường như không đúng với dòng xe SUV nơi đây. Còn nhớ tại triển lãm Bangkok International Grand Motor Sale 2015, khi Mitsubishi Motors công bố mẫu xe thể thao SUV Pajero Sport lần đầu tiên được làm mới lại hoàn toàn sau 7 năm, chủ tịch Mitsubishi Motors tại Thái Lan Morikazu Chokki từng phát biểu: "Mẫu SUV này là một trong những sản phẩm cốt lõi của chúng tôi và tôi tin tưởng nó sẽ đóng góp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế Thái Lan". Và mặc dù mẫu SUV mới có giá khởi điểm 1.138 triệu baht (720 triệu đồng) thì vẫn có nhiều khách tham quan đổ xô tới chiêm ngưỡng. Mitsubishi dự đoán mẫu xe này sẽ đạt doanh số 7.000 sản phẩm tại Thái Lan vào tháng 3/2016. 

mitsubishi pajero sport

Mitsubishi Motors trình làng mẫu SUV Pajero Sport mới nhất tại triển lãm Bangkok International Grand Motor Sale ngày 1/8/2015 (Ảnh: Asia.nikkei) 

Không chỉ Mitsubishi mà Toyota cũng muốn tăng cường sức cạnh tranh trong phân khúc này tại Thái Lan bằng việc trình làng thế hệ mới của chiếc SUV Fortuner vào giữa tháng 7/2015 và theo lời giám đốc điều hành của Toyota Motor tại Thái Lan: "Ngay cả khi nền kinh tế nói chung không thực sự khả quan, chúng tôi vẫn hi vọng mẫu xe này sẽ làm nên chuyện trong năm nay".

Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh thị trường ôtô tại Thái Lan dường như vẫn mang sắc màu u ám. Doanh số các mẫu xe mới giảm 16% năm 2015 xuống 370.000 sản phẩm trong 6 tháng đầu năm 2015 do xuất khẩu chậm và tiêu thụ yếu, nông nghiệp không thực sự bùng nổ. Thêm vào đó, chính sách thắt chặt cho vay từ ngân hàng cũng làm giảm cơ hội mua xe của người dân. Điều này làm cho việc thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra phát động một chương trình đẩy mạnh doanh số tiêu thụ xe mới, các hãng xe cũng chớp lấy điều đó để tung ra nhiều chương trình kích cầu nhưng kết quả lại không như ý. Vì thực tế những động thái trên chỉ làm người dân "khát khao" sở hữu xe hơn nhưng "túi tiền" của họ thì lại không cho phép.

May mắn thay trong bối cảnh ảm đạm chung của thị trường xe, SUV vẫn tìm thấy chỗ đứng tại quốc gia Đông Nam Á khi doanh số tăng gần 12% trong tổng số xe mới bán ra tại Thái Lan. Các dòng SUV tiện dụng vẫn được tiêu thụ tốt trong năm 2015, theo như nhận định của chủ tịch Chokki của Mitsubishi Motors tại Thái Lan: "Người Thái khá giả sở hữu rất nhiều xe, và họ mua SUV để thay thế sedan. Một số khách hàng trẻ có khả năng thì chọn luôn SUV khi mua xe lần đầu".

Toyota Fortuner

SUV đang trở thành dòng xe được ưa chuộng tại Thái Lan. Trong ảnh là mẫu Toyota Fortuner TRD Sportivo Thailand (Ảnh: Youtube)

Xu hướng ưu ái xe SUV của người Thái có thể được thấy rõ qua doanh số của mẫu SUV HR-V cỡ nhỏ thuộc tập đoàn Honda Motor. Mẫu xe có mức thuế hơn 20% được bán với giá khởi điểm 890.000 baht (558 triệu đồng) đắt hơn tới 50% so với tại Nhật Bản. Tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm 2015, mẫu SUV này của Honda lại thường xuyên dẫn đầu phân khúc trên đất Thái.

Varavich Jarueksilp, hướng dẫn viên thể dục 32 tuổi và sở hữu một chiếc HR-V sau khi đã lái một chiếc sedan cỡ nhỏ trong 4 năm cho hay: "Sedan có điểm bất tiện là cốp nhỏ và kiểu dáng lỗi thời. Chiếc SUV này mới thật sự là những gì tôi tìm kiếm". Không chỉ Varavich mà cuộc sống đang cải thiện từng ngày của người dân Thái Lan cũng đang mở ra nhiều cơ hội hơn để họ tìm kiếm một chiếc xe hoàn hảo. Thực tế là có một bộ phận giới nhà giàu ở Thái Lan chẳng mấy khi chịu ảnh hưởng từ những biến động ngắn hạn về kinh tế. Họ sẵn lòng "tậu" xe phù hợp với sở thích cá nhân và lối sống bất kể giá thành của chiếc xe. Và bởi thế, các hãng xe đang tìm cách tiếp cận những khách hàng đầy tiềm năng hấp dẫn này.

 mazda cx-3

Mazda CX-3 cũng là một mẫu SUV gây "hot" tại thị trường Thái Lan (Ảnh: Paultan)

Khi hãng xe Nhật Mazda lên kế hoạch giới thiệu mẫu SUV CX-3 vào cuối năm 2015 nhằm cạnh tranh địch thủ Honda HR-V, một lần nữa chứng minh sức hấp dẫn của xe SUV tại xứ sở chùa vàng. Mẫu CX-3 được thiết kế nhằm giúp người lái dễ vận hành tại các khu đô thị. Điều đó lý giải tại sao doanh số mẫu xe này đạt 10.000 sản phẩm trong tháng 1/2016 ngay tại thị trường xe quê nhà là Nhật Bản vốn cũng trong tình trạng không mấy tươi sáng.

Tiếp theo là các đại diện xe từ Châu Âu, Tập đoàn Daimler sở hữu Mercedes-Benz cũng đã  trình làng mẫu SUV GLC tầm trung tại Thái Lan cuối năm 2015 nhằm đối chọi với chiếc SUV X3 của BMW. Báo cáo cho thấy Mercedes-Benz tăng trưởng nhanh nhất với 17% năm 2015 và đạt mức 5.360 sản phẩm 6 tháng đầu năm 2015 trong đó có sự đóng góp của các mẫu SUV. Bên cạnh đó, BMW cũng đạt mức tăng trưởng 12% với 4.179 sản phẩm so với một năm trước. Hai hãng xe hàng đầu nước Đức hiện được xem như điểm sáng tại Thái Lan khi thị trường ôtô nơi đây bị sụt giảm hai con số do kinh tế chậm phục hồi. 

Theo Nikkei