Đôi nét về đường đua Spa Francorchamps – Bỉ GP

Chặng 13 của mùa giải F1 2010 sẽ là Spa Francorchamps, một trong những đường đua cổ nhất gắn liền với lịch sử môn đua xe thể thao đắt tiền nhất thế giới.
Đấu trường Spa Francorchamps có tên đầy đủ Circuit de Spa-Francorchamps thuộc nước Bỉ từng được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1924 có sức chứa: 90.000 khán giả, chiều dài đường đua: 7,004 km, số vòng đua: 44 (tương ứng quãng đường 308,176 km), số góc cua: 20, tốc độ tối đa: 330 km/h.
 
Spa Francorchamps là đường đua nằm trong khu vực có điều kiện thời tiết thất thường nhất nên đã dẫn đến khá nhiều tai nạn.  
Năm 1960, tay đua trẻ Alan Stacey và Chris Bristow đã thiệt mạng tại đây trong vụ tai nạn kinh hoàng.  
 
Đầu thập niên 70, khi tốc độ của xe F1 được ghi nhận bằng các con số chóng mặt thì Spa Francorchamps với nỗi ám ảnh về sự rình rập tử thần không còn là địa điểm để môn thể thao tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh chọn mặt gửi vàng.
 
Tay đua Alex Zanardi chắc chắn sẽ không bao giờ có thể quên được Eau Rouge khi may mắn sống sót trong chiếc Lotus sau cú va chạm khủng khiếp tại đây vào năm 1993.  
 
Tuy vậy, Spa Francorchamps cũng chứng kiến nhiều kỉ lục và những vinh quang của các tay đua kì cựu. 
 
Huyền thoại Ayrton Senna từng 4 lần liên tục đăng quang Spa Francorchamps trong các mùa giải từ 1988 đến 1991.  
 
Nối tiếp sau đó là chiến thắng đầu tiên của tay đua vĩ đại người Đức Michael Schumacher vào năm 1992. Khi trở lại trong mùa giải 2000, tay đua huyền thoại dù cố gắng cũng chỉ có thể tự an ủi với vị trí thứ 3, tiếc nuối nhìn Mika Hakkinen cán đích đầu tiên trên chiếc McLaren và cậu em Ralf Schumacher chiếm giữ vị trí thứ 2. 
 
Schumacher sau đó giành chiến thắng khác trong mùa giải 2001 và tiếp tục ca khúc khải hoàn vào mùa giải 2002, vượt trước đồng đội Rubens Barrichello cũng xuất sắc về đích liền kề sau đó.  
 
Damon Hill cũng vinh dự xuất hiện trên vị trí cao nhất của podium ở 2 năm tiếp theo, trước khi Schumacher quay về thống trị Spa Francorchamps bằng chiến thắng nối tiếp chiến thắng ở mùa giải 1995 trong màu áo Benetton và mùa giải 1996, 1997 trong màu áo Ferrari. Damon Hill giành thêm vinh quang cho mình năm 1998 với chiến thắng vẻ vang trong một cuộc đua bắt đầu bằng sự hỗn loạn ngay từ những vòng đầu tiên dưới cơn mưa tầm tã. Nhưng mùa giải năm sau, dưới ánh sáng mặt trời của ngày đua giữa thời tiết đẹp, Coulthard mới là cái tên của người sở hữu vòng nguyệt quế. 
 
Nhưng khi F1 quay về đấu trường nổi tiếng vào năm 2004, người hâm mộ lại được dịp vỡ òa trước chiến thắng tuyệt vời của Raikkonen trong màu áo McLaren. Khởi đầu từ vị trí không mấy thuận lợi sau vạch xuất phát, “người Tuyết” Phần Lan vẫn có thể đánh bại Barrichello và cả Schumacher bằng kết quả sít sao.  
 
Năm 2005, Raikkonen giành tiếp chiến thắng tại Spa Francorchamps. Các mùa giải gần nhất năm 2007, 2008 Spa Francorchamps lần lượt chứng kiến sự thống trị của Raikkonen và Felipe Massa.
 Theo Autopro
autovina