Đôi điều nên biết khi mua xe ôtô

Admin
Kinh nghiệm mua xe ô tô: Mức tiền ? Mục đích sử dụng, dòng xe nào và liên hệ với ai khi cần ?

Đôi điều nên biết khi mua xe ôtô

Đã có rất nhiều bài viết hay về kinh nghiệm mua xe ô tô, nhưng thường là đề cập đến chi tiết kiểm tra khi mua xe. Trong bài viết này, Autovina sẽ nhấn mạnh một số vấn đề mang tính tổng thể mà người mua nên lưu ý để việc mua xe được thuận lợi, nhanh chóng.

Trước khi bắt đầu liên hệ mua xe và chọn được chiếc xe ưng ý, bạn phải xác định được rõ những vấn đề sau : 

Bạn dự định mua chiếc xe bao nhiêu tiền?
Bạn mua xe vì mục đích gì, yêu cầu của bạn đối với chiếc xe, bạn dự định mua dòng xe nào?
Bạn có thể liên hệ với ai?

1. Bạn đã có bao nhiêu trong ví ?

Đôi điều nên biết khi mua xe ôtô

Thường là từ hai nguồn sau: là tiền mặt cá nhân của bạn hoặc là khoản tiền vay, mượn của người thân, ngân hàng hay các tổ chức tín dụng khác.

Bạn cần tự cân đối cho phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình, hoàn toàn tiền mặt của cá nhân bạn là tốt nhất. Nếu phải vay mượn bạn cẩn phải cân nhắc, tính toán chi tiết thời gian trả được các khoản tiền vay cả gốc lẫn lãi hoặc mua để kinh doanh thì phải tính được thời điểm thu hồi vốn. Đây là việc tương đối quan trọng, nếu không tính toán kỹ lưỡng thì rất dễ gặp rắc rối về tài chính.

Bạn cần phải đưa ra được con số chính xác nhất có thể. Bởi vì với số tiền đó bạn chỉ có thể chọn được một vài mẫu xe trong cùng phân khúc thị trường.

2. Bạn mua xe vì mục đích gì ? từ đó sẽ chọn xe nào ?

Ô tô ở khía cạnh sử dụng gia đình có thể đơn giản chỉ là phương tiện vận chuyển. Ví dụ hiện nay mình đang có con nhỏ, việc đưa đón rất khó khăn. Một phần vì đường xá xe cộ đông đúc, bụi bặm, giao thông phức tạp, một phần vì thời tiết mưa gió thất thường. Nên mình muốn có một chiếc xe gia đình cỡ nhỏ, ví dụ xe Daewoo Matiz chẳng hạn. Hay gia đình mình có nhiều người nên muốn mua xe 7 chỗ ngồi để đi du lịch hay đi đám cưới, thăm người thân.

Đôi điều nên biết khi mua xe ôtô

Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, ô tô là hình ảnh đại diện cho bộ mặt của cả một công ty, tập thể, cá nhân. Khi sở hữu chiếc xe có giá trị càng cao thì hình ảnh công ty cũng có phần đáng tin cậy hơn và từ đó tạo thuận lợi trong giao dịch với các đối tác. Hay các nguyên thủ quốc gia thường chọn cho mình những mẫu xe vừa an toàn, mạnh mẽ và sang trọng, uy nghiêm để thể hiện quyền lực, sự nổi tiếng.

Sau đây là một số mục đích sử dụng với những lưu ý khi mua xe để bạn có thể chọn ra một chiếc xe phù hợp với yêu cầu của mình:

 Phục vụ việc đi lại của gia đình:

- Chọn loại xe nào mà phù hợp với các cung đường mà bạn hay đi như: trong phố,  ngoại thành, cao tốc, hoặc cả các cung đường đẹp hay mấp mô, đường xá có hay bị ngập nước không. 
- Chọn xe theo số người thường đi trên xe (4, 5 hay 7 chỗ…)
- Chọn xe theo tiêu chuẩn an toàn, tiện nghi do bạn yêu cầu hoặc người thân đặt ra là gì……

Đôi điều nên biết khi mua xe ôtô

Mua để tham gia các hội, nhóm

- Hội xe off road, hội xe cổ hay các Câu lạc bộ chơi xe của một loại xe cụ thể. 

Phục vụ sản xuất, kinh doanh

Đôi điều nên biết khi mua xe ôtô

- Lĩnh vực kinh doanh là gì
- Cung đường xe thường đi
- Loại hàng hóa thường chuyên chở
- Xe đưa đón cán bộ,  khách hàng trong công ty… 

Phục vụ trong quân đội, công an, cảnh sát

- Là loại xe chuyên dụng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, cấp cứu, cứu hỏa và nhiều nhiệm vụ chuyên môn khác mà người mua cần phải tìm hiểu.

Mua để tặng

- Sở thích của người được tặng
- Cung đường người này thường đi

Tóm lại là có vô số lý do để mua một chiếc xe mà trong phạm vi bài viết không thể đề cập hết được. Từ mục đích trên bạn bạn bắt đầu tìm hiểu về các dòng xe. Bước này đòi hỏi bạn cần tham khảo thật kỹ các thông tin về dòng xe.

Chiếc xe thuộc dòng xe gì (Loại xe)

Có vô số dòng xe đển bạn lựa chọn, trong mỗi dòng xe lại có nhiều phiên bản, nhiều đời sản xuất, nguồn gốc xe nhập khẩu hay sản xuất trong nước. Tuy nhiên trước tiên bạn cần xác định chính xác dòng xe bạn cần. Có thể liệt kê sơ bộ như sau:

- Sedan 4 chỗ, Pickup, Compact, thể thao đa dụng, 7 chỗ…Trong mỗi phân khúc ở trên bạn cần quan tâm thêm kích cỡ của xe, như xe sedan có sedan cỡ lớn, trung bình, nhỏ. Trong mỗi dòng xe đó bạn cần tìm hiểu thật kỹ về ký hiệu của từng dòng xe bởi vì với mỗi ký hiệu thì tương ứng với option khác nhau. Thậm chí bạn cần tìm hiểu cả về màu sắc, phong thủy của x

Chiếc xe do hãng nào sản xuất (Hãng xe).

Khi so sánh các hãng xe cần tìm hiểu xem hãng đó có thế mạnh về dòng xe nào. Sau đó cần xác định chính xác các dòng xe cùng một phân khúc thuộc các hãng xe khác nhau từ đó liệt kê, so sánh tất cả các thông số kỹ thuật, option của các xe đó.

Kết thúc bước này bạn phải chọn ra được một số mẫu xe phù hợp nhất với mình.

3. Bạn có thể liên hệ với ai?

Đôi điều nên biết khi mua xe ôtô

Sau khi đã trả lời được hai câu hỏi trên bạn bắt đầu có thể liên hệ với người quen có kinh nghiệm về mua bán xe hoặc nhân viên đại lý ô tô để được tư vấn cụ thể.

Liên hệ các mối quan hệ bạn bè có xe ô tô.
Liên hệ với người môi giới, saloon ô tô;
Liên hệ với nhân viên kinh doanh ở đại lý ô tô.

Đây là bước tương đối quan trọng vì sau đó là quyết định mua xe. Tùy vào mối quan hệ và mức độ tin tưởng bạn có thể liên hệ với một hoặc tất cả. Sau đó cần nghe tư vấn từ nhiều người và xem thử nhiều xe để đưa ra kết luận bởi vì người bán luôn nói tốt cho xe mà họ muốn bán.

Trên đây là một số nét chính về việc mua xe ô tô để bạn đọc tham khảo. Những phân tích chuyên sâu về tài chính, mục đích sử dụng, thương hiệu và nhiều yếu tố khác sẽ được đề cập ở những bài viết sau.