Độc đáo xe máy in 3D Light Rider siêu nhẹ

(Autovina) - Light Rider là mẫu mô tô đặc biệt được làm ra từ công nghệ in 3D sử dụng một mô tơ cung cấp sức mạnh khoảng 8 mã lực

Đó không phải chiếc xe siêu nhẹ của bộ phim “Tron Legacy” mà là một tác phẩm “bằng xương bằng thịt” của APWorks, công ty con của hãng hàng không nổi tiếng Airbus. Bất cứ ai chiêm ngưỡng chiếc xe điện sử dụng công nghệ in 3D này đều buộc phải trầm trồ.

xe máy in 3D Light Rider

 

Light Rider là một tác phẩm đặc biệt bởi nó cho thấy khi ứng dụng các công nghệ hiện đại, một chiếc xe có thể biến đổi diệu kỳ ra sao trong tương lai. Phần khung của chiếc xe máy điện này được làm từ hợp kim nhôm độc quyền của ngành công nghiệp hàng không. Hợp kim có tên gọi “Scalmalloy” này là hợp chất nhôm với độ bền cấu trúc gần giống với titan, trong khi giữ lại ưu điểm nổi bật là trọng lượng siêu nhẹ.

xe máy in 3D Light Rider

Được biết hãng APWorks đã cho in hàng ngàn lớp kim loại 30 micro chồng lên nhau để tạo nên khung xe và tay đòn của Light Rider. Kết quả là một tác phẩm xe máy điện siêu nhẹ ra đời, kết hợp giữa trọng lượng siêu nhẹ của hợp kim nhôm và độ bền kết cấu, cùng với đó là tính thẩm mỹ pha trộn hài hòa cùng ứng dụng công nghệ hiện đại.

xe máy in 3D Light Rider xe máy in 3D Light Rider xe máy in 3D Light Rider

Hình dáng của Light Rider được lấy cảm hứng từ các thuật toán bionic (kỹ thuật sinh học), tạo nên diện mạo sinh động cho chiếc xe. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng tối ưu hóa được số lượng vật liệu cần thiết để chế tạo nên chiếc xe nhờ tận dụng các nguồn nguyên vật liệu thiên nhiên. Light Rider có tổng trọng lượng vào khoảng 35 kg và là đối thủ đáng gờm của nhiều mẫu siêu xe nếu xét về tỷ lệ công suất-trọng lượng xe.

xe máy in 3D Light Rider xe máy in 3D Light Rider

Nói về công suất, Light Rider được trang bị bộ sạc pin, cung cấp điện tới môtơ 6 kW (tương đương 8 mã lực). Bộ sạc pin này cũng tích trữ nguồn năng lượng đủ cho quãng đường xe chạy khoảng 60 km. Trên xe cũng trang bị kèm bộ sạc pin dự phòng để hỗ trợ người lái.

Môtơ điện này cũng đem lại mô men xoắn cực đại 130 Nm và khả năng tăng tốc lên 45 km/h chỉ trong 3 giây. Vận tốc tối đa của Light Rider vào khoảng 80 km/h, quá đủ để bạn vi vu trong thành phố và các vùng ngoại ô.

APWorks sẽ chỉ sản xuất khoảng 50 chiếc xe điện siêu nhẹ Light Rider và các sản phẩm đều đã được đặt hàng trước. Tuy nhiên, mức giá của sản phẩm sẽ phụ thuộc vào tính chất công nghệ cao của sản phẩm. Mức giá hiện tại của một chiếc Light Rider là 56.110 USD (xấp xỉ 1,25 tỷ đồng), song điều đó không ngăn cản khách hàng tìm mua bằng được 50 sản phẩm sử dụng công nghệ in 3D siêu “độc” của APWorks.