Đổ xô đi mua ô tô nhằm hưởng thuế, “chạy” phí

Svetlanapqg
Thông thường, các tháng cuối năm là thời điểm sôi động của thị trường ô tô, khi người người, nhà nhà có nhu cầu mua sắm xe chơi Tết. Hơn thế nữa, cuối năm nay, thị trường ô tô đón nhận tin vui là thuế nhập khẩu sắp giảm vào đầu tháng 1/2011, nên những người có nhu cầu mua xe đã bắt đầu lên kế hoạch.
Theo biểu thuế mới của Bộ Tài chính, dòng xe chở người 9 chỗ ngồi trở xuống đồng loạt áp dụng thuế suất 82% và 77% thay cho mức 83% hiện hành, áp dụng từ đầu năm sau. Mức 82% được tính cho các dòng xe có dung tích xi lanh từ 1,8 lít đến 2,5 lít. Còn các loại xe có dung tích xi lanh từ 2,5 lít trở lên áp dụng thuế suất 77%. Đối với dòng xe 2 cầu, thuế suất áp dụng tại thời điểm năm 2011 là 72%, thay cho mức 77% hiện hành.
 
Tranh thủ mua xe vừa hưởng thuế, vừa "chạy" phí
 
Theo ông Nguyễn Mạnh Hưởng, Trưởng phòng kinh doanh của đại lý GM Deawoo trên đường Lê Trọng Tấn, Hà Nội, mức giảm thuế nhập khẩu lần này mới nhìn có vẻ không đáng kể so với thuế suất hiện hành, song mức giảm nhiều nhất lại rơi vào các dòng xe có dung tích xi lanh 2,5 lít trở lên, dòng xe có số lượng nhập khẩu chiếm đa số tại Việt Nam. Hơn nữa, nếu tính tổng các loại thuế gồm cả tiêu thụ đặc biệt và VAT thì mức giảm này là đáng kể, “đủ hấp dẫn để vực dậy thị trường ô tô vốn trầm lắng nhiều tháng trước đó”.
 
Một nhân viên kinh doanh tại salon ô tô Topcar trên đường Láng, Hà Nội cho hay, thực ra yếu tố chính giúp thị trường ô tô thời điểm này sôi động hơn vẫn là nhu cầu mua xe của người dân rất lớn, song việc giảm thuế là “chất xúc tác” khiến họ quyết định nhanh hơn, không còn lưỡng lự. Đặc biệt, thời điểm này bên cạnh quyết định giảm thuế, thì còn có thông tin phí trước bạ xe hơi sắp tới có thể lên mức kịch trần 20% thay cho mức 15% hiện hành, thế nên có hiện tượng khách hàng tranh thủ mua xe vừa để hưởng thuế thấp, lại vừa “chạy” phí cao.
 
Có ba yếu tố giúp thị trường ô tô sôi động thời điểm này: nhu cầu, tác động từ việc giảm thuế nhập khẩu và áp lực tăng phí trước bạ.
 
“Thời điểm này nếu khách hàng mua xe nhập khẩu, với những dòng xe không còn sẵn tại salon, thì phải đợi hai tuần đến một tháng mới lấy được xe. Khi xe về và khách hàng thanh toán thì cũng sang thời điểm đầu năm 2011, nên khách sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu mới. Với xe có sẵn, nhiều khách hàng cũng đăng ký trước và để qua đầu tháng sau đến nhận xe. Ước tính tháng 12 này, lượng xe bán ra tại đại lý tăng gấp 3 lần so với các tháng trước”, anh này cho biết.
 
Tại đại lý GM Deawoo trên đường Lê Trọng Tấn, dù chưa hết tháng 12 song doanh số bán hàng từ đầu tháng đến nay đã tăng gấp 4 - 5 lần so với tháng trước đó. Trưởng phòng kinh doanh, ông Nguyễn Mạnh Hưởng cho hay, nếu như tháng 11 đại lý chỉ bán được vỏn vẹn 10 xe thì tháng này lượng xe tiêu thụ đã lên tới gần 50 chiếc, chủ yếu là xe Chevrolet Cruze đời 2010 và Captiva. Theo đánh giá của ông Hưởng, việc thuế phí tuy là một tin vui với thị trường, song chỉ tác động được khoảng 30% tới đà tăng của mãi lực cuối năm nay. “Nếu nói thuế phí có thể khiến người dân hào hứng kéo nhau đi mua xe thì phải kể đến thời điểm cuối năm ngoài, khi thuế VAT được giảm tới 50% so với mức cũ”, anh Hưởng nói.
 
Cùng quan điểm trên, ông Phạm Anh Tuấn, Thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kiêm Phó tổng trưởng phòng Toyota Việt Nam, cho hay, thị trường cận Tết năm nay xe bán rất tốt, song không bằng Tết năm ngoái. "Tháng 12 này ước tính lượng xe bán ra của Toyota Việt Nam lên tới 3.000 chiếc, tăng đáng kể so với vài tháng trước, song mãi lực Tết năm nay chỉ bằng khoảng 70% so cùng kỳ năm 2009".
 
Doanh nghiệp nhập khẩu vẫn... buồn
 
Nhiều người cho rằng, việc giảm thuế nhập khẩu ô tô lần này sẽ là một “điềm lành” cho phân khúc xe nhập, dòng xe vốn bị hạn chế, “kìm hãm” bởi các chính sách thuế, phí cao của Nhà nước nhiều năm qua. Song thực tế, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu lại không vui khi đón nhận tin này, mà người vui nhất là lại là các doanh nghiệp liên doanh, lắp ráp trong nước. Theo giải thích của một nhân viên kinh doanh tại salon ô tô nhập khẩu Thiên Bảo Anh trên đường Lê Văn Lương, thời điểm này các dòng xe giá bình dân thường được khách hàng chọn mua nhiều nhất, song những loại xe này dung tích thường dưới 2,5 lít, theo biểu thuế mới chỉ được giảm 1% thuế nhập khẩu, “xem như không ăn thua”.
 
 
Thời điểm cuối năm, các salon, trung tâm bảo dưỡng ô tô
cũng đông khách hẳn bởi nhu cầu mua và bảo dưỡng, sữa chữa xe.
 
Còn ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình, đơn vị chuyên nhập khẩu và kinh doanh xe hơi tại Hà Nội, cho rằng: “Thực ra thông qua việc giảm thuế mạnh, mục đích của Bộ Tài chính lại là giảm sức ép nhập siêu ô tô dịp cuối năm, chứ không phải “kích” cho thị trường xe nhập sôi động như nhiều người nghĩ. Nguyên do các doanh nghiệp nhập khẩu chùn tay, không dám nhập hàng trước mà đợi tới thời điểm đầu năm 2011 mới nhập để hưởng thuế mới. Vì vậy, người tiêu dùng mua xe nhập thời điểm này không có nhiều xe để chọn lựa, hoặc phải chờ đợi. Trong khi nguồn xe lắp ráp trong nước luôn sẵn hàng mời gọi và có thể lấy ngay. Rồi đến qua đầu năm 2011, doanh nghiệp có thể nhập xe về nhiều hơn, song luôn canh cánh nỗi lo phí trước bạ sẽ tăng ngay, lúc đó khách hàng lại chùn chân không mua. Vì thế, chúng tôi khá bối rối và bị động trước động thái giảm thuế tăng phí lần này của Bộ Tài chính”.
 
Nhiều năm qua, Việt Nam áp dụng nhiều biện pháp mang tính kỹ thuật để hạn chế nhập khẩu ô tô, như đánh thuế, phí cao, tạm dừng mua ô tô công có nguồn gốc nhập khẩu... Sau đó, vào thời điểm giữa năm nay, Bộ Tài chính từng có đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô từ 83% xuống còn 70%. Với đề xuất này, thị trường đã có phản ứng gay gắt trái chiều từ các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước và doanh nghiệp nhập khẩu. VAMA từng gửi hẳn văn bản mang tính phản đối, với lo ngại việc giảm thuế này là quá đột ngột. Còn doanh nghiệp nhập khẩu và người tiêu dùng thì tỏ ra mừng vui vì “nút thắt" thuế quan với xe nhập vốn tồn tại lâu nay đã được “cởi”. Song kết quả, biểu thuế suất nhập khẩu mới với mặt hàng ô tô trong năm 2011 mà Bộ Tài chính vừa công bố đã không như mong đợi của người tiêu dùng, vì dòng xe dung tích dưới 2,5 lít chỉ giảm 1% thuế. Tuy nhiên, với khách hàng khá giả hơn và đang nhắm những chiếc xe nhập khẩu dung tích trên 2,5 lít thì đây cũng là một niềm an ủi khi thuế giảm tới 6%, từ 83% xuống còn 77%.
 
 
Theo DV
bientap