Độ mâm, nên hay không?

Igorpok
Chọn mâm không rõ xuất xứ, chất lượng kém, mâm và lốp có nguy cơ bị vỡ, nứt trong quá trình sử dụng,gây nguy hiểm cho người cầm lái.
Bên cạnh đèn và lưới tản nhiệt, mâm lốp là một trong những chi tiết bắt mắt nhất trên "xế" của bạn. 
 
Với không ít người, chỉ cần mâm đẹp, có vẻ vừa, giá hợp lý là “chơi”. Tuy nhiên, nếu không quan tâm tới xuất xứ, và một số đặc tính kỹ thuật của cả mâm lẫn lốp thì sẽ phải chịu hậu quả khó lường!
 
 
Chiếc Camry độ mâm nhìn có vẻ sang trọng hơn!
 
Hai chuyên gia kỹ thuật hàng đầu của cả hai hãng xe Audi và BMW tại Việt Nam đều cảnh báo  phải xem xét kỹ xuất xứ sản phẩm, trước khi quyết định thay mâm hay lốp.
 
Bởi lẽ,   trên mọi mẫu xe, mâm lốp đều có thiết kế độ sâu, đường kính và chất lượng thiết kế theo quy định để có thể đạt vận tốc tối đa cũng như đảm bảo an toàn khi có va chạm.
 
Vì thế, khi chọn mâm không rõ xuất xứ, chất lượng kém, mâm và lốp có nguy cơ bị vỡ, nứt trong quá trình sử dụng, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao. Trong trường hợp này, khả năng mất lái gây tai nạn là không tránh khỏi.
 
 
Cam LD độ mâm của lexsus ES350
 
Chẳng hạn, loại mâm và lốp trên một chiếc xe thể thao như Ferrari được thiết kế để đạt vận tốc trên 240 km/h (tương xứng với khả năng vận hành của động cơ). Nếu bạn dùng loại lốp hoặc mâm cấp thấp hơn (chỉ chịu được vận tốc tối đa 160 km/h) thì khả năng tai nạn là rất cao.
 
Bên cạnh đó, khả năng mâm bị méo chỉ 2-3 tháng sau khi sử dụng, do nhận và chịu nhiệt từ phanh và ma sát mặt đường, cũng rất dễ xảy ra.
 
Vì thế, lời khuyên của hầu hết các chuyên gia là, đừng nên tham rẻ mà sử dụng đồ không rõ nguồn gốc. Với các dòng xe cao cấp, đắt tiền, việc dùng phụ kiện chính hãng gần như là bắt buộc, khi bạn muốn độ mâm lốp bởi tiêu chuẩn cho những dòng xe có khả năng vận hành cao rất khắt khe.
 
 
 
Với những dòng bình dân hơn, bạn có thể không cần dùng phụ kiện chính hãng, nhưng cũng nên chọn lựa các thương hiệu đồ chơi có nguồn gốc và uy tín. Vì thế, việc dành một chút thời gian để nghiên cứu, tìm kiếm thông tin kỹ thuật liên quan là cần thiết cho “sức khỏe” của xe và sự an toàn của chính bạn.
 
Website của các CLB chơi xe lớn, các diễn đàn, các hãng xe độ trên thế giới và dĩ nhiên cả việc dạo quanh thị trường… là những kênh thông tin quan trọng mà bạn nên tham khảo trước khi đưa ra quyết định.
 

Theo Vneconomy
 
Bùi Yến