Dính lỗi "ngớ ngẩn", Toyota bị kiện hàng loạt

Admin
Một công ty luật tại Australia vừa khởi kiện Toyota vì lỗi bầu lọc khí thải. Nhiều khách hàng phản ánh xe của họ tiêu hao nhiên liệu hơn và hiệu suất giảm đáng kể.

Toyota Australia đang phải đối mặt với một vụ kiện hàng loạt vì lỗi bầu lọc khí thải diesel (DPF), đặc biệt là trên các mẫu xe sử dụng động cơ diesel tăng áp 2,8 lít. Những mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Hilux, Prado và Fortuner, được sản xuất từ năm 2015 đến 2018.

Một công ty luật đứng sau vụ kiện cho biết khách hàng của họ gặp phải hiện tượng xe tiêu hao nhiên liệu bất thường và hiệu suất bị giảm đáng kể vì muội khí thải tích tụ trên bầu lọc khí xả (DPF), khiến động cơ không đạt đến nhiệt độ cần thiết.

Toyota Australia bị kiện tụng vì những lỗi trên bầu lọc khí thải của động cơ diesel. Ảnh: Paultan.

Công ty này cũng cho rằng các cặn hạt không được đốt cháy hoàn toàn khi vận hành, dẫn đến tình trạng tích tụ muội khí thải, tắc nghẽn bầu lọc khí, đồng thời khí thải từ xe có mùi khó chịu, tiêu tốn nhiên liệu và hao mòn lớn hơn trên động cơ.

Toyota đã thừa nhận lỗi trên và liên hệ với chủ sở hữu bị ảnh hưởng bởi lỗi trên, kêu gọi họ mang xe đến làm sạch hoặc thay thế DPF. Dù Toyota đã lắp thêm nút tự đốt muội than và làm sạch bầu lọc (trang bị tiêu chuẩn trên cả 3 mẫu bị ảnh hưởng), nhưng công ty luật này vẫn quyết định khởi kiện vì một số chủ sở hữu đã phải chịu tình trạng trên trong vòng nhiều năm, gây ra sự bất tiện và những chi phí không cần thiết.

Hiện tại, công ty luật này đang căn cứ theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACL) để khởi kiện Toyota vì những sai phạm như hành vi lừa dối và lừa đảo, cũng như những sai phạm tương đương với hành vi lừa dối và lừa đảo người tiêu dùng.

Những mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Toyota Fortuner, Hilux và Prado. Ảnh: Paultan.

Một yêu cầu sẽ được công ty luật đưa ra bao gồm đề nghị sửa chữa nếu lỗi trên không nằm trong diện bảo hành, bồi thường tài chính cho các các chủ xe có các phương tiện bị lỗi trên, bồi thường các chi phí về việc tiêu hao nhiên liệu bất thường, giảm hiệu suất xe và các chi phí khấu hao khác.

Trong một tuyên bố hồi tháng 10, Toyota Australia cho biết họ đã đưa ra một loạt các biện pháp mới nhất nhằm khắc phục lỗi kể trên. Theo đó, một chiến dịch đã được lập ra nhằm giải quyết vấn đề liên quan đến bầu lọc khí.

Tất cả các khách hàng với các phương tiện đã và đang trong quá trình bị ảnh hưởng hoặc có khả năng bị ảnh hưởng có thể liên lạc trực tiếp với hãng bằng email, sau đó, chủ xe sẽ được liên hệ với đại lý Toyota gần nhất để thay thế hoặc làm sạch bầu lọc khí xả.

Các đại lý của Toyota Toyota sẽ lập trình lại mô-đun điều khiển động cơ, đảm bảo DPF đã được cải thiện và tiến hành kiểm tra khí thải. Nếu thử nghiệm khí thải âm tính, DPF sẽ được thay thế. Tất cả mọi hoạt động kiểm tra và thay thế đều miễn phí.