Dịch vụ thuê xe tự lái 'cháy hàng'

Admin
Chị Hương ở Nguyễn Văn Cừ, Long Biên mất cả buổi chiều 29/1 gọi điện thuê xe để cùng gia đình đi du lịch dịp Tết Mậu Tý mà không tìm được chỗ nào. Hầu hết các địa chỉ cho thuê ở Hà Nội đã chốt danh sách khách hàng từ cách đây cả tháng.

Anh Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ô tô Lâm Anh cho biết, ngay từ đầu tháng 12 âm lịch khách hàng đã tới đặt xe. Khách chủ yếu là quen, thân, thường xuyên thuê xe trong năm nên công ty ưu tiên cho thuê trước.

Đến khoảng giữa tháng 12 công ty đã chốt danh sách khách thuê, tuy nhiên, suốt từ đó đến nay, ngày nào anh Lâm cũng tiếp nhận ít nhất 50 cuộc điện thoại hỏi thuê xe để đi du lịch dịp Tết cổ truyền.

Theo nhận xét chung của các công ty và cơ sở cho thuê xe tự lái, nhu cầu năm nay của người dân cao hơn hẳn năm ngoái. Theo anh Lâm, cả công ty có 29 chiếc xe, năm ngoái công ty còn huy động được từ các cơ sở thân quen khác 11 chiếc nhưng năm nay thì không thể vì chỗ nào cũng kín lịch.

Thay vì đặt thuê ngắn ngày như các năm trước, năm nay, đa số khách hàng đều thuê với thời gian từ 7 đến 15 ngày. Nhu cầu cao khiến giá thuê xe năm nay cũng trở nên đắt đỏ hơn rất nhiều.

Nếu như ngày thường, giá thuê xe Matiz là 350.000 đồng một ngày, thì dịp Tết tăng lên 500.000-600.000 đồng. Xe hạng trung như Vios, Lacetti ngày thường chỉ 600.000 đồng thì Tết tăng lên 1 triệu đồng. Các loại xe cao cấp khác như Honda Civic hay Altis giá thuê dao động từ 1,5 triệu đến 1,8 triệu đồng mỗi ngày, đắt hơn ngày thường từ 500.000 đồng đến 800.000 đồng.

Thủ tục thuê xe cũng không quá phức tạp. Đối với xe hạng thấp, và hạng trung, thông thường, khách hàng chỉ cần đặt cọc trước 15-20 triệu và để lại chứng minh thư. Với các xe "xịn" hơn, ngoài tiền đặt cọc, người thuê sẽ phải để lại sổ hộ khẩu.

Hiện nay, ở Hà Nội có khoảng 100 địa chỉ cho thuê xe tự lái. Chủng loại xe cho thuê cũng rất đa dạng, từ Matiz, Kia, Lanos đến Nubira, Camry, Nissan hay Altis... 

Một điểm mới là năm nay, các xe hạng trung lên ngôi. Nếu như năm ngoái, xe Matiz rất được ưa chuộng vì giá phải chăng thì năm nay Vios, hay Laceti lại được thuê nhiều.

"Đời sống của người dân ngày càng được nâng lên nên nhu cầu đi xe tốt cũng cao hơn. Đặc biệt với những thanh niên trẻ tuổi, họ chỉ yêu cầu xe chất lượng tốt, sạch sẽ chứ không quá bận tâm tới giá cả" - chủ một cơ sở cho thuê xe cho hay.

Cũng để đáp ứng cao nhất yêu cầu của các "thượng đế", các cơ sở cho thuê xe cho biết đều giành thời gian sơn sửa lại bề ngoài và "tút tát" lại nội thất bên trong, tránh trường hợp đến Giao thừa, khách hàng gọi đến phàn nàn về chất lượng xe.

Mặc dù vậy, theo anh Trường, một người có kinh nghiệm thuê xe, khách thuê vẫn phải cẩn thận khi nhận xe bởi nhiều nơi xe cho thuê chỉ "tốt nước sơn". Nhiều xe mang nhãn mác tên tuổi nhưng phụ tùng ọp ẹp, chưa kể tay lái không quen dễ phát sinh sự cố, khi ấy tiền thuê tốn một, tiền chủ xe phạt gấp 3 lần.

Hà Vy

autovina