Dịch vụ đi chung xe tự lái làm giảm nhu cầu xài xe sedan

(Autovina) - Một nghiên cứu mới đây cho rằng sự bùng nổ của dịch vụ ride-sharing tự lái có thể làm giảm một nửa nhu cầu xài sedan tại Mỹ từ nay tới năm 2030.

Một nghiên cứu mới đây cho rằng, sự bùng nổ của các dịch vụ đi chung xe (ride-sharing) tự lái có thể làm giảm một nửa nhu cầu xài ôtô kiểu dáng sedan tại Mỹ từ nay tới năm 2030.

Theo xác nhận của tập đoàn tư vấn nổi tiếng toàn cầu KPMG, những khách hàng trung thành của Uber và các hãng cung cấp dịch vụ đi chung xe (ride-sharing) khác sẽ bước đầu triển khai mô hình xe tự lái tại những khu vực đông dân cư và các vùng ngoại ô. Khi những công ty trong đó có Waymo và General Motors gia nhập thị trường với các lựa chọn của riêng mình thì chi phí sử dụng dịch vụ taxi tự lái (self-driving) cũng sẽ giảm đột ngột.

Và kết quả sẽ ra sao? Theo báo cáo từ CNBC, sẽ có một sự sụt giảm tiềm ẩn từ con số 5,4 triệu xe sedan tại Mỹ mỗi năm hiện nay xuống còn 2,1 triệu xe sedan được tiêu thụ, khi nhiều cá nhân và gia đình thay vì mua xe sẽ chuyển sang dịch vụ chia sẻ phương tiện.

Và nếu những phát hiện của nghiên cứu này là có thật thì sẽ chỉ có 3 hoặc 4 hãng xe sản xuất các dòng sedan cỡ nhỏ và cỡ trung (midsize) tại Mỹ vào năm 2030.

Trong lúc này, có vẻ như thị trường SUV và crossover sẽ không chịu tác động đáng kể bởi sự xuất hiện của mô hình xe tự lái.