Dịch vụ cho thuê xe tự lái: Phức tạp tiềm ẩn

Admin
Cùng với sự phát triển của xã hội, dịch vụ cho thuê xe ôtô tự lái cũng theo đó mọc ra như “nấm”, để phục vụ nhu cầu đời sống dân sinh. Tuy nhiên, do chưa có sự quản lý chặt chẽ bằng pháp luật đối với loại hình kinh doanh dịch vụ này, nên các trung tâm cho thuê xe ôtô vẫn hoạt động mang tính tự phát và tạo ra những kẽ hở để tội phạm lợi dụng.

Cho thuê xe theo... cảm tính!

Nhập vai là người mới được cấp Giấy phép lái xe ôtô loại B2, tôi cùng một anh bạn đồng nghiệp đến trung tâm cho thuê xe tự lái nằm ở quận Thanh Xuân để thuê chiếc xe ôtô Daewoo Matiz. Theo yêu cầu của trung tâm, chúng tôi phải có giấy phép lái xe, sổ hộ khẩu và 1 chiếc xe máy trị giá từ 15 triệu đồng trở lên để thế chấp, mới được thuê với giá 300.000 đồng/ngày, xăng xe tự túc. Vì không mang theo sổ hộ khẩu, chúng tôi năn nỉ và được trung tâm chấp thuận để lại chứng minh nhân dân.

Nhận xong chiếc xe, tôi và người bạn đồng nghiệp phóng một mạch sang huyện Đông Anh, lên huyện Sóc Sơn, rồi vòng qua huyện Mê Linh. Sau khi đã “thử” tay lái với chiếc xe, chúng tôi quyết định trả xe mặc dù còn gần 12 giờ nữa mới hết hạn hợp đồng. Thấy chúng tôi trả xe sớm, người phụ trách trung tâm tỏ vẻ ngạc nhiên. Anh ta cho biết, thông thường những người đến thuê xe đều trả xe muộn hơn giao kèo ban đầu. Bởi họ cho rằng, đã bỏ tiền thuê xe là phải tận dụng hết công suất.

Thấy người phụ trách trung tâm có vẻ cởi mở, tôi gặng hỏi đã bao giờ trung tâm gặp phải bọn lừa đảo chưa? - Thoáng đăm chiêu, người phụ trách trung tâm kể lại: Chúng em “dính” một lần các anh ạ. Hồi đó, em mới mở trung tâm cho thuê xe tự lái và mua được 3 chiếc xe để cho thuê. Một khách đến thuê xe tự xưng là giám đốc một công ty TNHH hỏi thuê chiếc xe ôtô Daewoo Lacetti để đi công chuyện làm ăn trong 2 tuần.

Thời điểm đó trung tâm tính giá thuê xe là 400.000 đồng/ngày. Sau khi làm thủ tục, trung tâm giao xe cho vị giám đốc nọ. Sau 2 tuần không thấy khách trả xe, chúng em liên hệ với khách qua số điện thoại di động và được anh ta trả lời đang đi công tác trong miền Nam và xin khất 1 tuần nữa mới trả xe. Thế nhưng, phải đến 3 tuần sau trung tâm mới phát hiện và đi chuộc lại chiếc xe ở thành phố Hải Phòng. Lý do là sau khi thuê xe, đối tượng đã mang xe đi đặt ở Hải Phòng để vào casino Đồ Sơn đánh bạc và thua hết 150 triệu đồng.

Tôi hỏi người phụ trách trung tâm về các thủ tục cho thuê xe liệu có đơn giản quá không? - Anh ta thản nhiên trả lời: “Quá sơ sài”. Để dẫn chứng thêm, người phụ trách trung tâm cho biết, trước đây người thuê xe chỉ cần có CMND, giấy phép lái xe và một chiếc xe máy trị giá 10 triệu đồng trở lên là có thể thuê được các loại xe ôtô tự lái với giá từ 300-800 nghìn đồng/ngày tùy theo đời xe cao hay thấp. Giờ đây, thủ tục được thêm vào là cuốn sổ hộ khẩu. Trên thực tế, trung tâm cho thuê xe tự lái vẫn hoạt động theo cảm tính rất nhiều. Nếu thấy khách có vẻ tử tế, thủ tục sẽ đơn giản hơn.

Theo người phụ trách trung tâm vì nhiều lý do khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn là do hám lợi nhuận cao, nên các trung tâm cho thuê xe tự lái vẫn “nhắm mắt” cho thuê mà chẳng cần quan tâm đến hậu quả. Mỗi chiếc xe ôtô mua về, nếu làm ăn trót lọt thì chỉ sau một năm là thu hồi vốn và sau đó lãi suất cứ thế sinh sôi nảy nở. Do vậy, đã làm ăn thì phải liều.

Hệ lụy từ dịch vụ cho thuê xe tự lái

Theo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hà Nội cho biết, gần đây trên địa bàn thành phố đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản dưới hình thức thuê xe ôtô tại các trung tâm cho thuê xe tự lái. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội rất tinh vi nhiều vụ mang tính chất liên tỉnh. Công an quận Ba Đình đã phát hiện và bắt giữ 3 đối tượng đều là nữ giới, trong đó có hai đối tượng ở TP Lào Cai và một đối tượng ở TP Nam Định lang thang đến Hà Nội, thuê một chiếc xe ôtô Toyota Innova của một trung tâm cho thuê xe tự lái ở quận Ba Đình.

 

Đối tượng và tang vật vụ lừa đảo ôtô tự lái

Để lòe bịp, nhóm tội phạm này đã thuê một lái xe ôtô taxi đi làm thủ tục thuê xe tự lái và đồng ý trả tới 1 triệu đồng/ngày tiền thuê xe. Riêng người lái xe taxi được chúng “lót tay” 1,5 triệu đồng nếu thuê được xe. Sau khi đã thuê được xe, bọn tội phạm để cho người lái xe taxi điều khiển xe đưa chúng đi một đoạn, rồi tìm cách bỏ rơi người đứng ra thuê xe, để mang xe đi đặt ở hiệu cầm đồ lấy 100 triệu đồng ăn chơi.

Mới đây, lực lượng Phòng chống tội phạm xâm phạm sở hữu, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, bắt giữ một đối tượng lừa đảo chiếm đoạt nhiều chiếc xe ôtô tại các trung tâm cho thuê xe tự lái trên địa bàn thành phố. Đối tượng phạm tội rất tinh vi, sau khi thuê được một chiếc ôtô tự lái và cầm cố lấy tiền ăn tiêu hết, lại đến chỗ khác để thuê xe có giá trị hơn rồi đem đi cầm cố, lấy tiền chuộc chiếc xe đã thuê trước đó trả lại trung tâm cho thuê xe tự lái. Bằng thủ đoạn phạm tội liên hoàn này, đối tượng phạm tội đã thực hiện trót lọt 8 vụ lừa đảo tại các trung tâm cho thuê xe tự lái.

“Một chiếc xe ôtô có giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng, nhưng lại chỉ cần vài chục triệu đồng thế chấp và một số giấy tờ liên quan là có thể thuê được xe. Đây chính là sự lỏng lẻo trong công tác quản lý tài sản của các trung tâm cho thuê xe tự lái, dẫn đến những kẽ hở cho tội phạm lừa đảo lợi dụng hoạt động” - Trung tá Nguyễn Đăng Hoàn, “chuyên gia” khám phá các vụ án lừa đảo trong lĩnh vực cho thuê xe tự lái của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hà Nội nhận xét và cho biết, mới đây, lực lượng công an đã làm rõ nguyên một bác sỹ do thua cờ bạc, đã lập mưu lừa đảo chiếm đoạt 8 chiếc ôtô tại các trung tâm cho thuê xe tự lái trên địa bàn thành phố, để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng.      

(Còn nữa)

Hồng - Hà

autovina