Dịch vụ cho thuê ô tô tự lái dịp Tết: Tăng giá gấp đôi, quy định "chảnh"

Admin
Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đến gần cũng là lúc thị trường cho thuê xe ô tô tự lái sôi động hẳn lên. Mặc dù giá thuê xe bị đẩy lên cao, nhưng khách hàng phải đối mặt với nhiều rủi ro nếu như không có kinh nghiệm.

Có nhu cầu thuê một chiếc xe ô tô 4 chỗ để đưa gia đình đi du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp tới, anh Tiến Long (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) đã dạo một vòng các đại lý cho thuê xe được bạn bè giới thiệu.

Khảo sát của anh Long cho thấy, giá thuê xe tự lái dịp tết tăng từ 50% - 70% so với ngày thường. Vì gia đình có con nhỏ, đi du lịch bằng xe ô tô riêng rất tiện lợi nên nhiều người chấp nhận giá cao hơn.

Theo ông Hoàng, chủ đại lý cho thuê xe Huy Hoàng (huyện Bình Chánh), những ngày cuối tuần giá cho thuê xe chỉ tăng 200.000 – 400.000 đồng/chiếc, tùy loại xe. Còn dịp Tết, giá cho thuê tăng gấp đôi so với ngày thường.

“Đội xe 50 chiếc của công ty hiện đã được khách đặt thuê hết 40 chiếc. Kinh nghiệm cho thấy cứ đến dịp tết là nhu cầu thuê xe đi chơi tăng đột biến nên khách phải đặt trước. Thời gian thuê dài từ 1 tuần cho đến 10 ngày thì các đại lý mới ký hợp đồng”, ông Hoàng chia sẻ.

Khách kiểm tra xe tại một đại lý trước khi thuê.

Chủ đại lý cho thuê xe Huy Hoàng cho biết, giá thuê xe được phân loại theo phân khúc. Loại xe cỡ nhỏ như Hyundai Grand i10, Kia Morning chỉ 500.000 – 600.000 đồng/ngày, các dòng như Honda Civic, Toyota Altis, Kia Cerato… giá dao động từ 800.000 – 1.000.000 đồng/ngày. Các loại xe Toyota Camry, Mazda 6, Honda Accord… giá 1,2 – 1,3 triệu đồng/ngày. Có giá cao hơn là các dòng xe sang như BMW, Mercedes, giá thuê từ 2 – 2,5 triệu đồng/ngày.

Dịp tết là thời điểm “ăn nên làm ra” của các đại lý cho thuê xe tự lái nhưng theo ông Hoàng, rủi ro cũng không ít. Thường khách thuê phải đặt cọc xe máy với giấy tờ chính chủ, hộ khẩu hoặc cọc tiền thuê cao hơn giá trị hợp đồng thuê. Tuy nhiên, đại lý của ông từng bị một số khách mang xe đi cầm cố, thậm chí trộm cắp.

Trước khi ký hợp đồng, khách thuê cần kiểm tra kỹ nội, ngoại thất lẫn các vấn đề kỹ thuật của xe.

“Để đề phòng các trường hợp gian lận khi thuê xe, hầu như các đại lý đều lắp định vị GPS để giám sát lộ trình cũng như biết được tốc độ của xe. Các thông số giám sát này được báo qua tin nhắn trên điện thoại. Có đại lý chắc ăn hơn thì ngoài đặt cọc đã thu trước tiền thuê xe”, ông Hoàng nói.

Về kinh nghiệm thuê xe tự lái, bà Nguyễn Thị Hiền, chủ đại lý xe Toyota tại huyện Bình Chánh cho hay, trước khi ký hợp đồng thuê, khách hàng cần kiểm tra giấy tờ đăng ký xe, bảo hiểm, thời hạn đăng kiểm, số kilomet đã đi.

Về ngoại thất xe, phải soi kỹ những dấu trầy xước. Nếu có phải báo bên cho thuê để cùng ghi nhận tình trạng, tránh trường hợp khi trả xe, khách thuê bị phạt tiền do những lỗi mình không gây ra.

Đối với các vấn đề kỹ thuật, bà Hiền khuyến cáo, khách thuê cần kiểm tra kỹ lốp, đèn và phanh xe, bởi đây là những bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn vận hành xe. Ngoài ra, nếu không may xe bị hư hỏng trong quá trình thuê, khách cần tham khảo mức phí sửa chữa để không bị các đại lý “chặt chém”.

Theo IF