Đi phượt xa bằng xe máy nên mang theo dụng cụ này

(Autovina) - Một trong những trường hợp khiến nhiều người đi phượt bằng xe máy đau đầu là xe bị hết xăng, vậy tình huống trên xảy ra phải xử lý thế nào?

Phải làm gì nếu một ngày đẹp trời, bạn chẳng may gặp phải tình huống “dở khóc dở cười” khi xe máy không may bị cạn xăng vào lúc đang chạy trên đường? Thông thường, khi xăng trong bình đang có dấu hiệu cạn, xe sẽ có hiện tượng giật cục và chết máy. Tuy nhiên, chỉ với một vài “thủ thuật” nhỏ, đặc biệt là với một dụng cụ dưới đây, các tay lái vẫn có thể “níu kéo” thêm vài cây số trước khi đến được cây xăng gần nhất.

xe máy bị hết xăng

Môtô thường được thiết kế với bình xăng dung tích nhỏ và nhiều xe thậm chí còn không được cung cấp đồng hồ chỉ báo vạch xăng. Do đó, nhiều người thường gặp cảnh hết xăng dọc đường nếu như không có sự chuẩn bị trước.

“Cẩn tắc vô ưu”. Đừng bao giờ quên xem xét kỹ lưỡng lộ trình để có thể nắm được vị trí của các cây xăng, đồng thời, tính được trước xem đoạn đường nào có khả năng hết xăng cao nhất. Nếu là một người cẩn thận và hay phòng xa, bạn nên chuẩn bị sẵn vài chai nước nhỏ đã sử dụng hết nước ở bên trong để làm “bình xăng” dự phòng. Tuy nhiên, sau khi tiếp xăng vào bình, đừng tiếc giữ lại những chai nhỏ này.

xe máy bị hết xăng

Cách thứ hai là nhớ đổ đầy bình xăng trước mỗi chuyến đi xa. Một số xe có hình dáng bình xăng khá đặc biệt. Khi nhân viên trạm xăng bơm xăng, hãy bảo họ đổ đầy bình và sau đó đợi 30 giây. Bạn sẽ thấy lượng xăng có dấu hiệu rút bớt do không khí bắt đầu bị đẩy ra ngoài. Khi đó, nên đổ thêm một chút cho tới khi quan sát và thấy xăng chạm miệng bình một lần nữa, đó là lúc bạn có một bình xăng thật sự đầy ắp.

Còn nếu như chẳng may kim xăng chỉ báo xăng đã cạn, xe bắt đầu có hiện tượng giật cục, hãy lái xe với tốc độ chậm nhất có thể. Đóng le gió, rà xe chậm rãi, không được thốc ga và liên tục phanh (sẽ làm xăng nhanh bị cạn kiệt), đồng thời, giữ vòng tua máy nhỏ nhất có thể.

Các tay lái hãy nhớ rằng, đâu đó ở bình xăng vẫn còn “rơi rớt” lại một lượng nhỏ xăng. Hãy ngay lập tức dựng chân chống xe và nghiêng xe theo các hướng. Sau đó thử nổ máy. Nếu xe vẫn tiếp tục đề được, hãy cố gắng duy trì tốc độ chậm nhất để tới được cây xăng gần nhất.

Với những ai phải trải qua một hành trình dài, đừng quên mang theo xăng dự phòng và dụng cụ hút xăng. Bên cạnh đó, trong cốp xe của mình, hãy mang theo một ống nhựa nhỏ trong suốt có chiều dài hơn 1 m và cuộn gọn lại.

xe máy bị hết xăng

Đây sẽ là “bảo bối” để bạn “câu” nhiên liệu từ xe khác. Hãy cố gắng vẫy một xe khác và xin họ một ít xăng, “trình diễn” tài năng khéo léo của mình với “bảo bối” kỳ diệu này, giống như các xe ôtô vẫn thường hay “câu” ắc quy khi một trong hai xe bị cạn ắc quy. Đầu tiên, hãy dựng chiếc xe vẫy nhờ đó ở vị trí cao hơn xe của bạn, rồi mở nắp bình xăng của cả hai xe, cắm một đầu ống vào xe cho xăng rồi dùng miệng hút ở đầu còn lại. Điều quan trọng cần nhớ là hút sao cho khéo để xăng không chảy đến miệng bạn (đó là lý do bạn cần ống trong suốt để quan sát được tốc độ di chuyển của xăng và ngăn không cho nó chảy đến miệng mình). Tiếp theo, cắm đầu còn lại vào bình xăng xe bạn và để xăng chảy vào. Tất nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm được một xe khác và thậm chí tìm được người điều khiển xe đủ nhiệt tình để trợ giúp. Tuy nhiên, dẫu sao đây vẫn là mẹo nhỏ các tay lái cần ghi nhớ nếu chẳng may lâm vào cảnh xe hết xăng giữa đường.

Tổng hợp