Đèn halogen, xenon hay LED?

Svetlanapqg
Nhiều người cho rằng cứ dùng đèn loại nào mới nhất là tốt nhất. Tuy nhiên, thực tế là mỗi loại đèn xe hơi đều có cả ưu và nhược điểm. Hãy dành chút thời gian tìm hiểu về cả ba: halogen, xenon và LED.
 
Đèn halogen
 
 
Bóng đèn halogen
 
 
Đèn halogen là loại phổ biến nhất trong ngành ô tô hiện nay, ưu điểm lớn nhất của nó là tuổi thọ cao, khoảng 1.000 giờ chiếu sáng ở điều kiện bình thường. Halogen có nhiều kích cỡ khác nhau nên có thể dùng cho hầu hết các mẫu xe. Thêm vào đó, chi phí thay mới loại đèn này rất thấp.
 
Tuy nhiên, đây không còn là lựa chọn số 1 của nhiều nhà sản xuất ô tô. Lý do? Đèn halogen không thực sự đồng nghĩa với tính hiệu quả.
 
 
Đèn pha halogen trên xe Kia Soul
 
Nhược điểm lớn nhất là đèn halogen tạo ra nhiệt lượng dư thừa lớn, gây lãng phí năng lượng.
 
Ngoài ra, sự phản ứng của bóng đèn halogen với các chất cũng là điều đáng lo ngại. Ví dụ, khi thay bóng đèn hỏng, bạn không được sờ vào bầu thuỷ tinh. Muối trong mồ hôi tay sẽ làm giảm tuổi thọ bóng đèn.
 
Đèn xenon
 
 
 
 
Bóng đèn xenon
 
Đèn xenon (HID), có ưu điểm nổi bật là tiết kiệm điện. Bầu thuỷ tinh chứa khí xenon nên cho ánh sáng hơi xanh nếu nhìn bằng mắt thường. Hiện, loại đèn này là lựa chọn số 1 của nhiều công ty.
 
Điểm đầu tiên cần lưu ý về đèn xenon là tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so với đèn halogen nếu xét về lượng ánh sáng phát ra. Tuy nhiên, đây cũng lại chính là điểm yếu của loại đèn này, vì ánh sáng quá mạnh của đèn xenon thường khiến người và xe đi đối diện bị chói mắt. Theo số liệu thống kê chính thức, bóng đèn xenon sản sinh 3.000 lumen và 90 mcd/m2, trong khi bóng đèn halogen sản sinh 1.400 lumens và 30 mcd/m2.
 
Đèn xenon giờ đây cũng có nhiều kích cỡ và biến thể để có thể dùng cho nhiều loại xe khác nhau.
 
 
 
 Đèn pha xenon trên xe Lexus RX 450h
 
Hiệu quả tiêu thụ năng lượng thường là điều đầu tiên người ta nghĩ đến khi nhắc tới đèn HID. Ưu điểm này góp phần giúp ô tô giảm tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2 ra môi trường. Ở điều kiện bình thường, đèn xenon có tuổi thọ hoạt động là khoảng 2.000 giờ.
 
Tuy nhiên, loại đèn này cũng có một số nhược điểm như luồng ánh sáng quá mạnh phát ra từ đèn xenon có thể làm chói mắt các tài xế khác trên đường, đặc biệt là các xe chạy ngược lại, tăng nguy cơ tai nạn. Thứ hai, giá của đèn HID nhìn chung đắt hơn, trừ khi nói tới chi phí lắp đặt, thay thế hoặc bảo dưỡng.
 
Cuối cùng, một số đèn pha xenon có chứa các chất độc như thuỷ ngân, gây hại cho sức khỏe của người sử dụng.
 
Đèn LED
 
Đèn LED là công nghệ chiếu sáng hiện đại nhất trong ngành ô tô, tiêu thụ rất ít điện năng. Với thế mạnh này, đèn LED được dùng cho Toyota Prius và một số xe hybrid khác.
 
Tuy nhiên cũng cần làm rõ thêm vài điều. Ví dụ, mặc dù đèn LED không toả nhiệt khi chiếu sáng như đèn halogen, nhưng chúng lại sản sinh nhiệt lượng ở chân đèn, nên tạo mối nguy nhất định cho các bộ phận liền kề và các cáp nối.
 
Một số nhà sản xuất ô tô tránh sử dụng đèn LED làm đèn chiếu sáng cũng là bởi lý do nêu trên. Thay vào đó, họ ứng dụng công nghệ đèn LED cho xi-nhan, đèn chiếu sáng ban ngày (như dải đèn LED trang trí trên xe Audi R8) hoặc đèn phanh.
 
 
Đèn LED
 
Nhờ có kích thước nhỏ, đèn LED cho phép các nhà sản xuất tạo ra nhiều hình dạng đèn trang trí ô tô.
 
Lượng điện mà đèn LED tiêu thụ được cho là nằm khoảng giữa đèn halogen và xenon, nhưng với nỗ lực hiện nay của các nhà sản xuất ô tô, nhiều khả năng trong tương lai đèn LED sẽ có những bước tiến xa.
 
Bùi Yến 
(Theo AutoEvolution)
bientap