Dekotora - phong trào độ xe tải ở Nhật Bản

Admin
Dekotora có phải là một cái tên quen thuộc đối với bạn hay không? Có lẽ câu trả lời của bạn là không. Thực ra, Dekotora là viết tắt của từ "trang trí xe tải" (Decoration Truck). Dekotora là một phong trào độ xe tải rất phổ biến ở Nhật Bản và đặc biệt khiến cánh lái xe “phát cuồng”.


Trong nghệ thuật độ xe tải Dekotora, điều không được bỏ qua là ánh sáng, các phụ kiện lấp lánh, thậm chí thêm các thuộc tính độc đáo khác.

Một số hình ảnh những chiếc xe tải độ Nhật Bản:

Nghệ thuật độ xe tải trong tiếng Nhật là "atotorakku". Phong cách độ này lần đầu tiên được sử  dụng vào năm 1975 trong một bộ phim nói cuộc sống của tài xế xe tải ở Nhật Bản. Nhưng trong những năm 90 thế kỷ trước phong cách độ chịu  ảnh hưởng của loạt phim hoạt hình Gundam. 
 
Dekotora được cánh lái xe hoặc công nhân vận tải Nhật Bản ưa thích và phổ biến rộng rãi, trở thành một phong cách khó có thể hoà lẫn vào các phong cách độ xe tải của các quốc gia khác, sự “vô lý” của nó cũng được đẩy lên mức cực đoan. Việc sửa đổi, thay thế không hạn chế ở trên thùng xe, nội thất xe hay bên ngoài xe. 
 
Mặc dù có hình thức hơi cực đoan, những sửa đổi của Dekotora không vi phạm các quy tắc lái xe an toàn có hiệu lực tại Nhật Bản. Tấm đỡ va thường xuất hiện lớn hơn và dài hơn, và mái xe vẫn đủ để giữ an toàn cho người lái xe, hành khách và người sử dụng phương tiện đường bộ khác. 

Một số mẫu xe tải độ rất cực đoan từng đi vào lịch sử Dekotora:

Mặc dù được thêm nhiều thuộc tính chiếu sáng, nó vẫn phải được đảm bảo không làm loá mắt các chủ phương tiện khác khi lưu thông, các hình trang trí bên ngoài cũng nằm trong những chủ đề đồ họa nói chung là những hình ảnh có chủ đề động vật, hoa, con người, biểu tượng tôn giáo hoặc hình ảnh động... 

Theo Bee.net

admin