Đề xuất tăng giá vé 51 tuyến xe buýt

Admin
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM vừa kiến nghị Sở GTVT cho phép tăng giá vé xe buýt phổ thông thêm 1.000 đồng, thực hiện từ 1/5 tới với mục đích giảm trợ giá của Thành phố.
Nếu được chấp thuận, từ 1/5 tới, 51 tuyến xe buýt ở TPHCM sẽ tăng giá. Ảnh: Báo Lao động

Các tuyến xe buýt có trợ giá sẽ được điều chỉnh mức vé như sau: Nhóm tuyến có cự ly từ 15 km đến dưới 25 km, giá vé điều chỉnh từ 5.000 lên 6.000 đồng/lượt/hành khách. Nhóm tuyến có cự ly từ 25 km trở lên, giá vé là 7.000 đồng/lượt (trước là 6.000 đồng). Riêng nhóm tuyến có cự ly từ 15 km trở xuống, giá vé giữ nguyên 5.000 đồng/lượt.

Việc tăng giá vé cũng áp dụng với học sinh, sinh viên. Khi lên xe, học sinh, sinh viên đều phải xuất trình thẻ. Trường hợp chưa được cấp thẻ hoặc chỉ được cấp thẻ học viên, nhóm đối tượng này có thể xuất trình giấy xác nhận là học sinh, sinh viên (có dán hình, đóng dấu giáp lai) để thay thế.

Với đề xuất điều chỉnh giá vé như trên, sẽ có 51 tuyến có giá vé tăng 1.000 đồng/lượt/hành khách so với hiện nay và 49 tuyến còn lại giữ nguyên giá vé.

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM cho Báo Giao thông biết, trước khi đề xuất tăng giá vé xe buýt cơ quan này đã khảo sát, lấy ý kiến khoảng 2.000 hành khách. Kết quả, hơn 80% hành khách đồng ý tăng giá 1.000 đồng/vé và cho rằng, giá vé xe buýt hiện nay rẻ nhất so với các phương tiện vận tải khác.

Cũng theo ông Trung, việc điều chỉnh tăng giá vé xe buýt là cần thiết, mức tăng cũng không quá cao với tình hình phát triển kinh tế để bù đắp khó khăn cho ngân sách Thành phố.

Sau khi tăng giá vé, các doanh nghiệp cùng cam kết nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân. Riêng việc phát hành vé tập, vé tháng không ảnh hưởng đến hoạt động in ấn tăng giá vé, bởi vé tập chỉ in đến tháng 3.

Sau khi nhận được văn bản đề xuất tăng giá vé của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM, Sở GTVT TPHCM đang xem xét đề xuất này. Việc có tăng giá vé hay không Sở GTVT sẽ xem xét trên nhiều yếu tố để không ảnh hưởng đáng kể đến khách hàng, đồng thời có thể tăng doanh thu cho doanh nghiệp và giảm ngân sách hỗ trợ của Thành phố.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết, việc đề xuất tăng giá vé xe buýt dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có việc chi phí đầu tư cũng như chi phí cho hoạt động của xe đều tăng cao.

Cụ thể, từ năm 2012 đến nay, chi phí các yếu tố đầu vào cho hoạt động xe buýt như giá nhân công, phương tiện, xăng dầu… đều tăng nhiều. Riêng giá nhân công tăng 109%. Giá đầu tư xe cũng cao hơn từ 120-140% so với năm 2012.

Ngoài ra, Trung tâm cũng thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cũng như sản lượng hoạt động xe buýt như mở mới các tuyến xe buýt; đầu tư gần 1.170 xe mới trong đó có 428 xe buýt CNG; thí điểm công nghệ RFID xác nhận chuyến, thí điểm vé điện tử thông minh...

Nguồn: CP