Để xe không bị "cháy khi đang chạy"

Svetlauz
Thời gian qua, tại Hà Nội và một số tỉnh thành khác trên cả nước đã xảy ra tình trạng xe đang chạy thì đột ngột bốc cháy. Làm gì để đẩy lùi nỗi lo "cháy khi đang chạy"?
 
Nguyên nhân xe bốc cháy
 
Chủ nhân một chiếc xe máy bị cháy cho biết, khi anh đang chạy xe bình thường bỗng phát ra tiếng nổ nhỏ. Ngay sau đó, từ động cơ xe khói bắt đầu bốc ra khét lẹt. Trong giây lát, chiếc xe bị bốc cháy ngùn ngụt, ngọn lửa nhanh chóng thiêu rụi toàn bộ xe, chỉ còn trơ lại khung.
 
Giám đốc Trung tâm dạy nghề, trường Kỹ thuật Ứng dụng Hà Nội – ông Lê Bình khẳng định, nguyên nhân gây cháy có thể do một hay nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn do môi trường vận hành xe, nguyên nhân từ phía người điều khiển hay từ nhà sản xuất...
 
Rất có thể là do hệ thống cung cấp nhiên liệu, dây dẫn xăng từ bình chứa đến bộ chế hòa khí bị hở khiến xăng thấm ra ngoài. Trong điều kiện bộ chế hòa khí bị thấm ướt xăng, xe lại đang vận hành với tốc độ cao trong thời gian dài khiến nhiệt độ tăng cao quá ngưỡng gặp hơi xăng sẽ bốc cháy.
 
Hoặc có thể do chính bản thân bộ chế hòa khí không kín làm ngấm xăng ra. Nếu tẩu bugi không tốt, tia lửa điện cao áp rò rỉ khi gặp xăng bị thấm ra ngoài bộ chế hòa khí cũng dễ dàng bắt lửa và gây cháy. Các trường hợp này rất khó phát hiện trong quá trình vận hành xe.
 
 
Kiểm tra xe hàng ngày và mang xe đi bảo dưỡng định kì là phương án tốt nhất
 
 
“Phòng cháy hơn chữa cháy”
 
Bạn nên thường xuyên kiểm tra tình trạng an toàn xe - đặc biệt là trước các chuyến đi xa nhằm kịp thời phát hiện nếu xe bị rò rỉ xăng, bộ chế hòa khí ẩm ướt…
 
Khi phát hiện các nghi vấn trên cần mang ngay đến các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa có uy tín để được kiểm tra, khắc phục kịp thời.
 
Ngoài ra, ngay cả khi không có những biểu hiện bất thường thì chủ xe cũng nên mang xe đi bảo dưỡng định kỳ. Việc này không những giúp tăng tuổi thọ, độ bền cho động cơ xe mà còn giúp bạn luôn trong tình trạng vận hành xe an toàn.
 
Mỗi sáng sớm khi chuẩn bị vận hành cần dành vài phút kiểm tra lốp xe, bugi, ống dẫn xăng dầu, dầu máy... Khi nổ máy nên để khoảng 1 - 2 phút để máy được ấm rồi mới chạy. Trong lúc này, hãy để ý tiếng máy nổ, mùi xăng dầu để biết tình trạng chính của máy.

Bùi Yến

(Tổng hợp)

buiyen