Để không “mất tiền oan” khi mua ô tô nhập khẩu!

Igorpok
Nhiều người được quảng bá là mua xe đủ option nhưng trên thực tế, chỉ là gần đủ (thiếu 1-2 option so với bản đủ của hãng).
Nhận thấy tiềm năng to lớn tại thị trường Việt Nam, hầu hết các thương hiệu xe ôtô lớn trên thế giới đã có mặt qua nhiều con đường: nhập khẩu chính hãng, lắp ráp trong nước và nhập khẩu nhỏ lẻ thông qua các công ty thương mại.
 
Tuy nhiên, sự đa dạng về chủng loại, giá cả, đơn vị nhập khẩu… của dòng ôtô nhập nhiều khi khiến các thượng đế phải bối rối trong việc chọn xe, chọn nơi mua sao cho hợp lý bởi giá xe nhập tại các showroom ngoài thường thấp hơn giá xe của các đơn vị nhập khẩu chính hãng. Không những thế, mua xe không chính hãng luôn ẩn chứa nhiều nguy cơ khiến người tiêu dùng, nếu không hiểu biết, sẽ dễ mất tiền oan.
 
 
 
Chỉ một thao tác tìm kiếm trên google mẫu xe nào đó, bạn có thể bắt gặp hàng trăm lời chào mời của các showroom nhỏ lẻ với các mức giá khác nhau.
 
Cẩn thận hơn, bạn có thể ghé qua những khu phố “nhập xe” như Lê Văn Lương, Kim Liên, Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội)… chắc chắn bạn sẽ phải “choáng ngợp” trước sự đa dạng và phong phú về chủng loại cũng như giá cả. Chuyện cùng một mẫu ôtô, mức giá có thể chênh lệch từ 500 USD đến 2.000 USD không phải là lạ.
 
Một người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành nhập khẩu xe ôtô cho biết: Giá xe ôtô nhập chênh lệch nhiều giữa các showroom có nhiều nguyên nhân: từ nguồn cung xe, option xe đến loại xe sản xuất cho thị trường nào. “Nếu ôtô nhập trực tiếp từ hãng sản xuất, giá đầu vào chắc chắn phải khác so với nhập qua 1-2 hoặc thậm chí nhiều đại lý”, anh này cho biết.
 
 
 
 
Nhiều người tưởng mình mua được xe giá rẻ nhưng thực chất vẫn là mua hớ do bị xén hoặc đổi option xe. “Chỉ cần thay chất liệu da bọc ghế, hoặc thay đổi một số option, giá xe đã giảm từ vài trăm đến vài nghìn USD”. Nhiều người được quảng bá là mua xe đủ option nhưng trên thực tế chỉ là gần đủ (thiếu 1-2 option so với bản đủ của hãng).
 
Ngoài ra, thiếu chế độ bảo hành hoặc bảo hành không đến nơi đến chốn cũng là vấn đề dễ gặp khi chọn mua xe ôtô tại các đơn vị nhập khẩu nhỏ lẻ.
 
 
 
 
Trên thực tế, không ít đơn vị nhập khẩu lớn có hệ thống cũng tự trang bị cho mình xưởng dịch vụ riêng để đảm bảo chế độ bảo hành cho khách hàng. Tuy nhiên, nhiều showroom nhập nhỏ lẻ vẫn chỉ là đơn vị trung gian bán xe nên hoàn toàn không có xưởng dịch vụ và khi xe có sự cố, khách hàng bị “đem con bỏ chợ” không phải là chuyện hiếm mà sự cố thu hồi do lỗi chân ga của xe Toyota là một ví dụ.
 
Do đó, theo một số người có kinh nghiệm, trước khi “rút ví” tậu xe, người tiêu dùng nên tham khảo kỹ các nguồn cung cấp. Nếu dòng xe bạn lựa chọn có đơn vị nhập khẩu chính hãng, bạn nên chọn kênh phân phối này dù phải chấp nhận mua xe giá cao hơn bởi xe bạn sẽ được đảm bảo về quá trình hậu mãi: bảo hành, bảo dưỡng.
 
Nếu dòng xe bạn chọn chưa có đơn vị nhập khẩu chính hãng hoặc do một vài lý do, bạn vẫn muốn mua xe tại các showroom ngoài, bạn nên tham khảo giá tại nhiều đơn vị phân phối trước khi quyết định.
 
 
 
 
Bên cạnh đó, bạn có thể vào trang web của hãng xe để tìm hiểu thông tin. Chẳng hạn, trước khi quyết định mua một chiếc Kia Forte, bạn có thể vào website của tập đoàn Kia để tìm hiểu về giá, các option của xe để đối chiếu khi cần nhằm đảm bảo xe đủ option như quảng cáo.
 
Ngoài ra, khi chọn đơn vị nhập khẩu xe, bạn nên hỏi rõ về chế độ và địa điểm bảo hành cho xe . Đồng thời,  nên lựa chọn các showroom lớn có xưởng dịch vụ để xe được chăm sóc tốt nhất bởi nếu ham rẻ mua xe tại các đơn vị nhỏ trung gian, bạn có nguy cơ mất nhiều tiền hơn trong quá trình sử dụng.
 
Theo VTC
Bùi Yến