Để gia đình cùng du xuân vui vẻ

Đi lễ đầu năm là thói quen của gia đình tôi. Năm nay, không phải chỉ có hai vợ chồng mà còn có cô công chúa đi cùng. Tuy nhiên, bé nhà tôi lại chưa đi xa bao giờ nên tôi rất băn khoăn về cách phòng và chống say xe cho bé.
Chú ý đến thực đơn cho bé trong những chuyến đi
 
Nhiều người thường sai lầm khi cho rằng, khi đi tàu xe không nên cho bé ăn gì thì sẽ có tác dụng không bị nôn hay nói đúng hơn là không có gì để nôn khi đi ô tô. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến bé không chỉ phải chịu đựng cảm giác đói, mệt mỏi mà thậm chí còn bị hạ huyết áp, nhất là những chuyến hành trình dài hàng trăm kilomet trong nhiều giờ đồng hồ.
 
Cần lưu ý chuẩn bị bữa cho con khi đi xe, có thể cho bé ăn nhẹ trước 1 – 2 giờ khi lên ô tô, bữa ăn nên hạn chế dầu mỡ và các sản phẩm chế biến từ bơ, sữa hoặc những bát cháo có quá nhiều gia vị như hành, tỏi, nước mắm. Những mùi vị quá mạnh sẽ kích thích sự nhạy cảm của bé và khiến bé cảm giác nôn nao và dễ buồn nôn hơn. Bạn cho bé ăn thành nhiều bữa, cho bé ăn những gì bé thích nhưng không quá nhiều, các món luộc và hấp là thức ăn phù hợp cho bé trong những chuyến đi dài.
 
Chọn cho con vị trí ngồi phù hợp trên tàu xe

Khi lên tàu xe, bạn không để bé ngồi ở cuối xe bởi vì các bé thường dễ bị nôn khi được ngồi ở khu vực này, thay vào đó, bạn có thể cho bé ngồi ở phần giữa của tàu xe.

Nếu bạn đi xe riêng của gia đình, chú ý luôn giữ nhiệt độ trong xe ấm áp, không để quá nóng hoặc quá lạnh. Nếu có thể, bạn có thể mở hé cửa sổ để không khí lưu thông thoáng đãng, sẽ làm bé dễ chịu và dễ thở hơn và không còn bị mùi xăng hay tiếng két của đường ray xe lửa tác động vào cảm giác quá mạnh.

Khi ngồi cùng con, bạn hướng dẫn bé quan sát và tập trung nhìn đường phía trước, tránh nhìn ra bên ngoài hoặc quay đầu lại để nói chuyện với những người phía sau. Chính sự cuốn hút của quang cảnh hai bên đường thu hút sự tập trung của bé và có thể làm bé quên đi cảm giác say xe một cách nhanh chóng.

Một số vật dụng không thể thiếu khi đưa bé đi tàu xe

Trước khi lên xe, bạn có thể cho bé uống thuốc chống say nhưng bạn nên chọn loại thuốc cẩn thận và để bé uống thuốc ngay từ ở nhà.

Nên nhớ là một số loại thuốc chống say có xu hướng khiến cho miệng và mũi của bé bị khô; vì thế lúc lên xe, bạn nên mang theo chai nước lọc cho bé uống thêm. Và có thể mang theo một số thảo mộc có thể hỗ trợ cho bé khi say xe như gừng tươi, lá bạc hà…và mang theo cho bé một số thực phẩm khô như bánh quy, bimbim, và sữa phòng trừ những cơn đói bất chợt của con.

Nếu chẳng may bé vẫn say, bạn hãy đặt bé nằm nằm nghỉ ngơi, ngả người trên ghế tối đa ra phía sau, đắp khăn lạnh trên trán và cổ, cho bé ngủ và nhấp vài ngụm nước lọc để bé thấy thoải mái hơn.

Với những cách thức trên đây, chắc chắn bé yêu sẽ có những chuyến hành trình thực sự đáng nhớ!

C.T

lien