“Đầu tàu” của GM mới

Admin
Sau khi đệ đơn xin bảo hộ phá sản (1/6), người khổng lồ nước Mỹ GM ráo riết tái sinh một GM mới trong thời hạn 60-90 ngày. Ban lãnh đạo mới được thành lập nhằm thực hiện thành công kế hoạch tái cấu trúc công ty.
Ngày 1/6, việc hãng xe lớn nhất thế giới GM nộp đơn xin bảo hộ phá sản đã làm rúng động công nghiệp ôtô thế giới cũng như kinh tế toàn cầu. Đây là vụ phá sản lớn thứ ba ở Mỹ với số tiền nợ lên tới 172,81 tỷ USD.

Theo kế hoạch tái cấu trúc công ty, chính phủ Mỹ sẽ là cổ đông lớn nhất của GM sở hữu 60% cổ phần và GM sẽ chia thành 2 phần tách biệt GM cũ và GM mới.

Một GM hoàn toàn mới sẽ được hình thành

Nếu như GM cũ tập hợp các bộ phận hoạt động kém hiệu quả sẽ bị bán đi thì GM mới lại quy tụ hùng hậu các thương hiệu và nhà máy tốt nhất. Sẽ có 60-90 ngày để GM mới hình thành, hoàn tất quá trình tái cấu trúc.

GM vừa công bố cựu chủ tịch và giám đốc điều hành của AT&T, Edward Whitacre sẽ trở thành chủ tịch GM mới. Trong một vài tháng tới ông Edward Whitacre sẽ tiếp quản công ty GM cấu trúc lại, có quy mô nhỏ hơn thay thế chủ tịch lâm thời Kent Kresa nắm quyền từ tháng 3 khi chính phủ Obama buộc chủ tịch kiêm CEO Rick Wagoner từ chức.

ông Edward Whitacre, chủ tịch của GM mới

Bên cạnh ông Whitacre và Kresa, các thành viên lãnh đạo hiện thời là Philip Laskawy, Kathryn Marinello, Erroll Davis Jr., E. Neville Isdell và giám đốc điều hành Fritz Henderso sẽ trở thành hạt nhân của ban điều hành mới. 6 thành viên khác hầu hết nghỉ hưu.

Ban lãnh đạo của GM mới sẽ có tổng cộng 13 thành viên trong đó chính phủ Canada được quyền chỉ định 1 người.

Để tìm được “đầu tàu” ưng ý cho công ty GM mới, GM đã phải nhờ đến hãng tư vấn quản lý Spencer Stuart. Và Edward Whitacre là gương mặt sáng giá nhất.

Hiện 67 tuổi, ông Edward Whitacre giữ vị trí chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty cung cấp điện thoại AT&T từ suốt năm 1990 đến 2007. Trong quá trình đương chức, ông đã lãnh đạo công ty đi hết thành công này đến thành công khác, đưa AT&T trở thành một trong những hãng điện thoại hàng đầu nước Mỹ.

autovina