Đánh giá Toyota Vios 2016: Những thay đổi tập trung cho người lái

Admin
(Autovina) - Đánh giá mẫu xe sedan hạng B, Vios 2016, phiên bản nâng cấp này được Toyota Việt Nam công bố vào tháng 9 vừa qua với thay đổi lớn ở động cơ và hộp số.

Được Toyota Việt Nam (TMV) chính thức giới thiệu lần đầu tới thị trường vào năm 2003, Vios - mẫu sedan hạng B trở thành mẫu xe chủ lực đóng góp vào doanh số bán hàng của TMV trong nhiều năm qua. Giữa tháng 9 vừa qua, TMV đã giới thiệu phiên bản nâng cấp nhẹ giữa chu kỳ cho mẫu xe này với thay đổi tập trung vào động cơ và hộp số nhằm cải thiện khả năng vận hành và đem lại cảm giác lái tốt hơn.

đánh giá Toyota Vios 2016

Ở Việt Nam, Toyota Vios là mẫu xe du lịch thuộc hàng phổ biến nhất, phục vụ đa dạng nhu cầu sử dụng từ những cá nhân, gia đình hay các doanh nghiệp vận tải Taxi, Vios luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu. Lý giải cho sự thành công của Vios tại Việt Nam thì có nhiều như thiết kế hài hòa với nhiều độ tuổi khách hàng, động cơ bền bỉ, ít hỏng vặt, phụ tùng dễ tìm kiếm thay thế, chi phí bảo dưỡng thấp và đặc biệt là giá trị bán lại cao. 

Có thể nói, Toyota đã thiết kế một mẫu xe rất thực dụng và hợp lý phù hợp với nhu cầu, thị hiếu cho những thị trường ô tô còn đang trong thời kỳ đầu phát triển như Việt Nam hay một số nước khác trong khu vực Châu Á. Chính vì vậy những thay đổi lớn, táo bạo trên các đời Vios là điều không thường bắt gặp như các mẫu xe khác. Do đó, dù là bản nâng cấp cần thiết ở giữa chu kỳ sau khi thế hệ thứ 3 được ra mắt khách hàng Việt vào năm 2014, Vios 2016 vẫn giữ nguyên thiết kế chỉ thay đổi ở động cơ và hộp số, mà cũng phải nói thêm, phải mất hơn 10 năm, Toyota Việt Nam mới làm điều này cho Vios.

đánh giá Toyota Vios 2016

Vậy thay đổi này đem lại khả năng vận hành được cải thiện như thế nào so với phiên bản trước đó, để giải đáp thắc mắc này, chúng tôi đã có dịp trải nghiệm thực tế mẫu Toyota Vios 2016 phiên bản G (phiên bản cao cấp nhất).

Đánh giá Toyota Vios 2016

Toyota Vios 1.5G 2016 được trang bị động cơ 2NR-FE 4 xy lanh thẳng hàng có dung tích 1.5 lít được tích hợp hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i. Động cơ này cho công suất tối đa 107 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 140 Nm tại 4.200 vòng/phút. Kết hợp với đó là hộp số CVT mới với 7 cấp số ảo thay vì 4 cấp như trước kia. Những thay đổi này mang đến cho Vios 2016 hiệu suất vận hành cao hơn và giảm thiệu tiêu hao nhiên liệu so với bản trước đó.

đánh giá Toyota Vios 2016

Theo chỉ số Toyota Việt Nam công bố, bản 1.5G CVT tiêu thụ lần lượt 4.84 lít/100 Km ở đường cao tốc, 5.9 lít/100 Km ở đường hỗn hợp và 7.78 lít/100 Km ở đường đô thị (lần lượt là 5.7 lít, 6.7 lít và 8.5 lít ở phiên bản trước).

Là một mẫu xe hướng đến việc di chuyển trong đô thị, tuy nhiên ở phiên bản 2016, Vios cho thấy đã cải thiện khả năng di chuyển ở vận tốc cao như chạy trên đường cao tốc. Đầu tiên có thể kể đến hộp số CVT 7 cấp số ảo mới cho cảm giác chuyển số êm mượt, không có hiện tượng giật cục hay bị hẫng. Nếu cảm thấy nhàm chán với việc sử dụng kiểu hộp số này, người lái có thể chuyển về chế độ số tay (M) và tăng giảm số bằng gạt "+ -". Tuy nhiên khi chuyển sang số tay, xe lại cho thấy độ ì trong mỗi pha chuyển số tăng tốc, điều này cảm nhận rõ hơn khi cần bứt tốc vượt xe. Chuyển về chế độ số tự động, tình trạng này được cải thiện rõ rệt, độ vọt của xe tốt hơn kết hợp với chút âm thanh "gầm gừ" nho nhỏ khi thốc ga.

đánh giá Toyota Vios 2016

Sự thay đổi ở động cơ, người lái cũng có thể cảm nhận khi đạt tốc độ 100 km/h, vòng tua máy của xe cũng chỉ duy trì ở mức dưới 2.000 vòng/phút. Cảm nhận chân ga nhạy, vô lăng đầm chắc khi di chuyển ở tốc độ cao và nhẹ khi chạy chậm, giúp việc điều khiển xe linh hoạt hơn. Điều này đến từ hệ thống trợ lực điện ở vô lăng đã được cải thiện.

đánh giá Toyota Vios 2016 đánh giá Toyota Vios 2016

Thêm một điểm cộng nữa cho Vios 2016 đó là khả năng cách âm khi chạy xe ở tốc độ cao như trên cao tốc đã được cải thiện nhất là trên phiên bản cao cấp G, tiếng gió và âm thanh vọng từ mặt đường không còn lớn như trước.

Với một mẫu xe phổ thông đáp ứng nhu cầu cơ bản của người sử dụng như Vios thì khó có thể đòi hỏi khả năng lái đem lại sự phấn khích và nhiều thứ để "nghịch". Thay vào đó sự đơn giản, nhẹ nhàng là điều mà Vios hướng tới. 

đánh giá Toyota Vios 2016

đánh giá Toyota Vios 2016 đánh giá Toyota Vios 2016

Bên cạnh thay đổi tập trung cho hộp số và động cơ nhằm đem đến cảm giác vận hành tốt hơn, Vios G 2016 gần như không có gì thay đổi so với phiên bản trước đó. Ngoại hình xe vẫn mang phong cách thiết kế khá trẻ trung từ phom 2014 với lưới tản nhiệt hình thang, cụm đèn pha halogen sử dụng thấu kính Projector được nối với nhau bằng 2 thanh nan mạ cờ rôm (các bản còn lại là 1 thanh nan)....Phía sau xe sở hữu đèn hậu có kích thước lớn, khoang chứa đồ có dung tích lên tới 560 lít, tuy nhiên việc mở cốp khá bất tiện do phải mở bằng chìa hoặc nút bấm trong xe. Ngoài ra các đường dập nổi xuất hiện khá nhiều tạo cảm giác xe chắc chắn, cứng cáp.

đánh giá Toyota Vios 2016

đánh giá Toyota Vios 2016 đánh giá Toyota Vios 2016

Về kích thước, Vios G 2016 sở hữu chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.410 mm x 1.700 mm x 1.475 mm, kích thước này nhỏ hơn so với một số đối thủ trong phân khúc như Honda City hay Suzuki Ciaz. Tuy nhiên, khoảng để chân sau của xe vẫn cho cảm giác thoải mái, thiết kế lòng ghế ngồi lõm sâu, hướng vào trong giúp người ngồi khá dễ chịu, đặc biệt khi ngồi xe lâu. Ở bản G, hàng ghế sau còn có thêm bệ tì tay tích hợp khay đựng nước tiện lợi. Điểm khác biệt nữa ở bản G so với các bản còn lại là được trang bị điều hòa không khí tự động, vô lăng tích hợp thêm chức năng tiện ích, ghế bọc da. Nội thất xe chủ yếu là từ chất liệu nhựa giả da nhưng được không gây cảm giác thô cứng, kết hợp với tông màu be trắng mang đến sự thoáng đãng, thanh lịch cho không gian phía trong.

đánh giá Toyota Vios 2016

đánh giá Toyota Vios 2016 đánh giá Toyota Vios 2016

Một số trang bị tiện nghi cơ bản đáng chú ý khác là màn hình LCD cỡ nhỏ đơn sắc có kết nối Bluetooth, cổng sạc USB, đầu CD 1 ổ đĩa, gương chiếu hậu hai bên chỉnh điện (gập ra vào) tích hợp đèn báo rẽ, cửa sổ chỉnh điện...

đánh giá Toyota Vios 2016 đánh giá Toyota Vios 2016 đánh giá Toyota Vios 2016

Các trang bị an toàn nổi bật gồm: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA và Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD. Cấu trúc thân xe có thể hấp thụ lực và khung xe có độ bền cao. Túi khí an toàn cho người lái và hành khách phía trước, dây đai an toàn 3 điểm ERL được trang bị cho hàng ghế phía trước có chức năng tự siết và giới hạn lực căng, cấu trúc ghế giảm chấn thương đốt sống cổ, móc đai an toàn ISO FIX cho trẻ em. Đáng tiếc hệ thống ổn định thân xe VSC vẫn chưa xuất hiện trên phiên bản Vios này.

đánh giá Toyota Vios 2016 đánh giá Toyota Vios 2016

Trong tháng 10 vừa qua, Toyota Vios tiếp tục thiết lập kỷ lục doanh số khi đạt mức tiêu thụ hơn 2 ngàn xe. Như vậy một tháng sau khi ra mắt phiên bản nâng cấp sử dụng động cơ và hộp số mới, Vios tiếp tục cho thấy sức hấp dẫn của mình, cũng như bỏ xa các đối thủ trong cùng phân khúc. Hiện Toyota Vios 2016 đang có mức giá bán lẻ đề xuất là 622 triệu đồng cho bản G 1.5L, 588 triệu đồng cho bản E 1.5L CVT, 564 triệu đồng với bản E 1.5L MT và 532 triệu đồng cho bản Limo (phiên bản thường dùng cho các hãng Taxi này vẫn sử dụng động cơ cũ).

Xem thêm một số hình ảnh của Toyota Vios G 1.5L 2016:

đánh giá Toyota Vios 2016

đánh giá Toyota Vios 2016

đánh giá Toyota Vios 2016

đánh giá Toyota Vios 2016

đánh giá Toyota Vios 2016

đánh giá Toyota Vios 2016

đánh giá Toyota Vios 2016

đánh giá Toyota Vios 2016

đánh giá Toyota Vios 2016

đánh giá Toyota Vios 2016

đánh giá Toyota Vios 2016

đánh giá Toyota Vios 2016

đánh giá Toyota Vios 2016