Đánh giá nhanh Honda Civic 2016 dùng động cơ tăng áp 1.5 lít tại Malaysia

(Autovina) - Đánh giá nhanh phiên bản động cơ tăng áp 1.5 lít của Honda Civic 2016 tại thị trường Malaysia.

Honda Civic là một trong những mẫu xe phổ thông nhất, kể từ thập niên 70 tới nay. Mẫu sedan này được bắt gặp trên đường phố hàng ngày. Tuy nhiên, không phải thế hệ nào của Civic cũng được đánh giá hoàn hảo, và để thế hệ thứ 10 được lòng công chúng, Honda đã quyết định tạo nên một mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại. Dưới đây là đánh giá nhanh phiên bản 1,5L Turbo VTEC Turbo tại Malaysia trên trang Paultan.

đánh giá honda civic 2016 tại malaysia

 

Thực tế là có một số phiên bản của Civic được đánh giá cao như EG thế hệ thứ 5 hay FD thế hệ thứ 8. Trong khi đó, mẫu ES thế hệ thứ 7 hay FB thế hệ thứ 9 lại hết sức mờ nhạt. Chính vì thế, hãng xe Nhật Bản đã quyết định sẽ làm một cuộc cách mạng lớn với Honda Civic thế hệ thứ 10, thay đổi từ nền tảng tới động cơ, ngay cả thiết kế, sẽ đều do nhóm thiết kế tại Bắc Mỹ phụ trách.

Được giới thiệu là phiên bản Civic tốt nhất từ trước tới nay, lời khẳng định quả quyết của Honda đã thắp lên rất nhiều kỳ vọng từ đám đông. Thêm vào đó, Honda mới chuẩn hóa mẫu Civic mới để cạnh tranh với BMW và Audi, thay vì các đối thủ “đồng hương” đến từ Nhật Bản. Mẫu Civic mới tại Thái Lan đã giành được nhiều ấn tượng tốt đẹp của công chúng. Và giờ là lúc khám phá liệu thế hệ thứ 10 của mẫu sedan phổ thông tại Malaysia có làm nên điều thần kỳ tương tự ? 

đánh giá honda civic 2016 tại malaysia

Không thể phủ nhận thực tế rằng thiết kế của Civic mới thu hút rất nhiều sự chú ý. Khi đặt phiên bản mới này cạnh mẫu concept xuất hiện tại New York năm 2015, có thể thấy, phiên bản sản xuất sở hữu nhiều đường nét và góc cạnh cuốn hút hơn. Các chi tiết bắt mắt bao gồm đường roofline kiểu coupe đi kèm khung thân phong cách fastback (đuôi lướt), nắp động cơ “chạm trổ” tinh tế, các đường vòm bánh xe nổi bật, đường gờ thân xe giữa tay nắm cửa và đầu xe “tạo hình” theo phong cách “Solid Wing Face”(“Đôi cánh vững chãi” – ngôn ngữ thiết kế mới của Honda). 

đánh giá honda civic 2016 tại malaysia

Đặc biệt, kích thước có sự thay đổi đáng kể với chiều dài 4.630 mm, chiều rộng 1.799 mm, tăng 105 mm chiều dài và 44 mm chiều rộng so với phiên bản tiền nhiệm. Kết hợp với chiều cao được hạ thấp 19 mm, Honda Civic thế hệ mới sở hữu diện mạo thấp hơn, rộng hơn, gây ấn tượng với nhiều người.

Ngoài ra, Civic thế hệ mới phiên bản Malaysia cũng được trang bị gói bổ sung thu hút hơn. Mẫu Civic đầu bảng phiên bản 1.5TC Premium được thiết kế cụm đèn pha LED hoàn toàn (với đèn LED ban ngày), đèn hậu LED dạng vuốt, tay nắm cửa mạ crôm và la zăng 5 chấu 17 inch (đi kèm bộ lốp 215/50 ContiMaxContact MC5). 

đánh giá honda civic 2016 tại malaysia đánh giá honda civic 2016 tại malaysia đánh giá honda civic 2016 tại malaysia

Đối với các biến thể không phải Premium Turbo và NA, sẽ được trang bị cụm đèn halogen và tay nắm cửa cùng màu thân xe. Phiên bản NA còn được nhận thêm bộ la zăng hợp kim nhỏ hơn, kích thước 16 inch, nhưng lốp lớn hơn, 215/55. 

Giống như ngoại thất, cabin xe của Civic thế hệ mới là một sự lột xác hoàn toàn với bảng táp lô lấy cảm hứng từ hai “đàn anh” nhỏ gọn hơn là Honda Jazz và Honda City. Bố cục hai tầng hướng trọng tâm vào người lái cũng được thay thế bởi thiết kế cụm điều khiển duy nhất và hộp điều khiển trung tâm không còn hướng về phía lái xe.

đánh giá honda civic 2016 tại malaysia

Ghế lái chỉnh điện 8 hướng cho phép lái xe tùy chỉnh vị trí thoải mái hơn. Đồng thời, nhà sản xuất cũng sử dụng các vật liệu chất lượng được cải thiện cho nội thất, không chỉ là vật liệu nhựa mềm bọc bảng táp lô mà còn khiến nơi đây sang trọng hơn với các chi tiết khâu và điểm nhấn bằng kim loại.

Không gian nội thất cũng là “nơi trưng bày” một loạt công nghệ hiện đại, bao gồm máy đo tốc độ gốc ảo và đồng hồ tốc độ kỹ thuật số, có thể tùy chỉnh dễ dàng nhờ thiết bị đầu màn hình cảm ứng 7 inch. Đáng nói hơn là ứng dụng dựa trên hệ điều hành Android, cho phép người sử dụng tiếp cận các tính năng truyền thông và định vị, đồng thời, là nơi hiển thị của camera lùi. 

đánh giá honda civic 2016 tại malaysia đánh giá honda civic 2016 tại malaysia

Honda Civic 2016 cũng được trang bị nhiều thiết bị đầu vào hữu ích như kết nối Bluetooth, jack cắm phụ trợ AUX, cổng USB và HDMI – bổ sung thêm ứng dụng Apple CarPlay và Android Auto. Tuy nhiên, với ứng dụng Android Auto, khách hàng sẽ phải tìm kiếm qua một bên thứ ba bởi hiện tại, thị trường Malaysia chưa hỗ trợ ứng dụng này.

Những thiết bị đầu vào đều được thiết kế trực quan và dễ thao tác chỉ trong vòng vài phút. Song, các khách hàng sở hữu phiên bản Turbo muốn chỉnh tay tốc độ quạt của hệ thống điều hòa không khí sẽ phải thực hiện thông qua màn hình cảm ứng và phím bấm “Climate”. Điều đó sẽ không bất tiện với những ai đã quen với hệ thống điều hòa hai vùng nhiệt độ trên ôtô.

Nói về tính tiện dụng của một mẫu xe hàng ngày, Honda Civic thách thức nhiều đối thủ nhờ các trang bị ấn tượng. Đầu tiên là hốc cắm đặt chính giữa ghế ngồi (giống mẫu HR-V), là nơi chứa các cổng sạc và cổng HDMI của xe. Khách hàng có thể sạc điện thoại tại đây hoặc đặt ở cổng sạc nhỏ dọc hai bên hốc cắm này.

đánh giá honda civic 2016 tại malaysia

Nếu điện thoại có chức năng định vị và đang lắp tại kính chắn gió, khe nhỏ trên hốc cắm sẽ là nơi cho phép cáp sạc đi qua. Ngoài ra, hành khách có thể tận dụng không gian hữu ích này để cất các vật dụng như SmartTAG (thẻ lưu trữ cài đặt sử dụng công nghệ NFC để giao tiếp với smartphone nói chung và Xperia nói riêng), các loại chìa khóa, ví tiền...Hốc chứa đồ này được thiết kế đủ rộng và sâu để cất giữ đồ đạc và thậm chí hai cốc đồ uống.

đánh giá honda civic 2016 tại malaysia

Bên trong nội thất của Civic thế hệ mới, bất kể phiên bản nào, đều được trang bị hệ thống 6 túi khí (hai túi trước, hai túi bên và hai túi rèm). Xét về tiêu chuẩn an toàn, mẫu sedan này được cung cấp một loạt công nghệ như hệ thống hỗ trợ ổn định thân xe (Vehicle Stability Assist – VSA), phanh chống bó (ABS), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (hill start assist) và phanh đỗ xe điện tử (electronic parking brake) với tính năng phanh tự động.

Về động cơ, giám đốc điều hành của Honda Katsuto Hayashi cho biết, có tới 70% khách hàng yêu thích Honda Civic 2016 phiên bản 1,5L VTEC Turbo. Động cơ tăng áp phun nhiên liệu trực tiếp L15B7 sản sinh công suất 171 mã lực tại số vòng quay 5.500 vòng/phút, mômen xoắn 220 Nm tại số vòng quay 1.700 – 5.500 vòng/phút, thay thế động cơ NA 2,0L công suất 153 mã lực, mô men xoắn 190 Nm trước đây. Đồng thời, hộp số tự động 5 cấp trước đây cũng được thay thế bởi hộp số vô cấp (CVT).

Hệ truyền động này được đánh giá lý tưởng khi xe chạy quanh thành phố Kota Kinabalu (Malaysia) bởi mang lại cảm giác tương đối êm ái. Sự xuất hiện sớm của mômen xoắn dải vòng tua thấp (low-end) hỗ trợ rất lớn cho khả năng vượt, hộp số vô cấp CVT cho tốc độ và khả năng phản ứng nhanh khi xe nhẹ nhàng tăng tốc. 

đánh giá honda civic 2016 tại malaysia

Phiên bản tại Malaysia được thử nghiệm qua nhiều địa hình dốc tới Kokol Haven và Mount Kinabalu Park để kiểm tra lực kéo của động cơ. Động cơ tăng áp giúp tăng số vòng quay từ 1.700 vòng/phút trở lên, giúp xe bò và leo dốc dễ dàng, giảm ồn và căng động cơ. 

Những tay lái ưa tốc độ có thể sẽ cảm nhận một chút khó khăn bởi khả năng phản ứng không quá “thần tốc” như mong muốn. Khi nhấn bàn đạp, hộp số vô cấp CVT mất một khoảng thời gian để về số thấp, trước khi sản sinh mức công suất lớn của động cơ tăng áp, duy trì hiệu suất và tính khả thi.

Ở lượt chạy vòng quanh Kota Kinabalu với nhiều đường cao tốc và thành phố, Civic 2016 cho cảm giác lái thoải mái, kiểm soát tốt độ ồn-rung-xóc (NVH) và chỉ xuất hiện một chút tiếng ồn lốp xe. Vô lăng cũng được đánh giá “nhạy”, dù tỷ số truyền biến thiên (variable gear ratio) có thể hơi lạ so với một số lái xe. Dù sao, đây vẫn là một mẫu sedan phù hợp để đi lại hàng ngày. 

So sánh Honda Civic 2016 phiên bản 1,5L VTEC Turbo với Mazda3 và Toyota Corolla Altis, có thể nhận thấy, Mazda3 thu hút nhiều khách hàng song khả năng leo dốc không được đánh giá cao như Civic thế hệ thứ 10. Corolla Altis cũng tương tự song xuất hiện thêm tiếng ồn từ hộp số vô cấp (CVT), tuy nhiên, cảm giác lái được đánh giá thoải mái hơn so với mẫu sedan mới của Honda.

Khi quan sát khoảng cách từ ghế lái xe tới hàng ghế sau, có thể nhận thấy, vị trí lái tương đối thấp để góp phần giảm chiều cao xe và độ dốc mui xe. Tuy nhiên, những tay lái có chiều cao 1,70 m trở lên sẽ không gặp khó khăn bởi vẫn có đủ không gian trần xe, chỗ để chân và đầu gối. 

Bên cạnh đó, vị trí lái được thiết kế nghiêng một chút về phía sau và có thêm tấm nhựa giữa cửa xe và ghế sau để làm nơi tì tay tiện dụng. Hành khách sẽ cần điều chỉnh một chút để có tư thế ngồi chắc chắn hơn.

Honda Civic thế hệ mới cũng không được trang bị ghế sau gấp bởi trên xe đã có chỗ tựa lưng, và theo lời giám đốc dự án hỗ trợ quy mô lớn mẫu Civic phiên bản hoàn toàn mới, việc này sẽ giúp tăng thêm độ cứng cho xe. Không dừng lại ở đó, nền tảng mới cũng được đánh giá chắc chắn hơn 25% so với phiên bản “đàn anh”. Và các tay lái có thể an tâm khi khoang hành lý có thể tích lên tới 519L, tăng đáng kể so với thể tích cũ 460L trước đây.

Civic FC là sự tái sinh thành công của Honda và được xem như một trong những mẫu xe thông dụng được yêu thích nhất trong phân khúc sedan. Hộp số khỏe, hệ thống khí động học năng động ấn tượng, cảm giác lái chắc chắn, thiết kế vượt trội và thực sự tiện dụng để đi lại hàng ngày, không có gì ngạc nhiên khi Civic FC vẫn luôn được lòng rất nhiều khách hàng khắp năm châu. 

Theo Paultan