Đăng kiểm “giúp” doanh nghiệp trốn thuế 25,3 tỷ đồng?

Admin
“Nhờ” Cục Đăng kiểm xác nhận xe du lịch 5 chỗ là xe tải Van 2 chỗ, thuế tiêu thụ đặc biệt của 2 dòng xe Kia Morning và Daewoo Matiz nhập khẩu giảm mạnh từ 45% xuống 15%, từ đó giúp một số doanh nghiệp hưởng chênh lệch thuế lên tới 25,3 tỷ đồng.
Liên quan tới việc này, Bộ Tài chính vừa có công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đăng kiểm và xác nhận các loại xe trên là ôtô chở người, loại 5 chỗ ngồi. 

Kiểm tra và khảo sát thực tế của Bộ Tài chính cho thấy một số doanh nghiệp đã khai báo xe nhập khẩu nhãn hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz là xe tải VAN (xe vừa chở người, vừa chở hàng).

Việc khai báo loại xe chở người 5 chỗ này thành xe tải VAN 2 chỗ đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam xác nhận trong các giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe nhập khẩu. Nhờ vậy, các loại thuế nhất là thuế tiêu thụ đặc biệt giảm mạnh (từ 45%  xuống 15%).

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã có kiến nghị thực hiện truy thu thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt đối với gần 550 xe Daewoo Matiz và Kia Morning được các doanh nghiệp nhập khẩu qua các cửa khẩu tại Hải Phòng.

Các xe trên đều được khai báo là xe tải Van nên dẫn tới tình trạng chênh lệch về thuế lên tới hơn 25,3 tỷ đồng. Trong đó, gần 136 triệu đồng là thuế nhập khẩu, hơn 1,2 tỷ đồng là thuế giá trị gia tăng và có đến hơn 23,98 tỷ đồng là thuế tiêu thụ đặc biệt.

Khánh Hòa

autovina