Daimler mua gần 4% cổ phần công ty xe điện của đối tác BAIC Trung Quốc

Igorpok
Daimler quyết định làm sâu thêm mối hợp tác của họ với BAIC Group trong lĩnh vực xe năng lượng mới, kể cả khi đối thủ Geely đang tìm kiếm khả năng tiếp cận với công nghệ xe điện của hãng xe Đức.

Daimler quyết định làm sâu thêm mối hợp tác của họ với BAIC Group trong lĩnh vực xe năng lượng mới, kể cả khi đối thủ Geely đang tìm kiếm khả năng tiếp cận với công nghệ xe điện của hãng xe Đức.

Với mục tiêu dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu, Trung Quốc đang là miền đất hứa cho bất cứ hãng xe nào muốn khai thác tiềm năng ô tô điện trong tương lai gần. Chính vì lẽ đó, tập đoàn Daimler, công ty mẹ của Mercedes-Benz, mới đưa ra tuyên bố rằng họ đã mua lại 3,93% cổ phần ở Beijing Electric Vehicle (BJEV), một công ty con của BAIC Group, nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác của họ trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

“Phương tiện chạy bằng điện là một trong những trụ cột trong chiến lược di chuyển tương lai của Daimler. Chúng tôi toàn tâm toàn ý đưa chiến lược này hướng về toàn cầu và đặc biệt ở Trung Quốc, thị trường xe năng lượng mới lớn nhất thế giới lúc này. Vụ đầu tư vào BJEV đánh dấu một cột mốc nữa trong mối hợp tác mạnh mẽ giữa Daimler và BAIC cho xe năng lượng mới ở Trung Quốc, và nó nhấn mạnh sự cam kết của chúng tôi trong việc thúc đẩy phát triển xe điện hơn nữa ở đất nước này,” ông Hubertus Troska, thành viên hội đồng quản trị phụ trách Trung Quốc của Daimler, phát biểu.


Daimler và BAIC đang có một mối quan hệ hợp tác rất thân thiết

“BAIC Group và Daimler đã duy trì một mối hợp tác chiến lược và sâu đậm trong thời gian dài. Xe năng lượng mới là một trong những lĩnh vực kinh doanh nòng cốt của BAIC Group, và sự đầu tư của Daimler vào BJEV giúp mở rộng hơn nữa quan hệ của chúng tôi, đưa sự hợp tác giữa BAIC và Daimler lên một mức phát triển hoàn toàn mới,” ông Từ Hòa Nghị, chủ tịch của BAIC Group, chia sẻ thêm.

Động thái này diễn ra không lâu sau khi, ông Lí Thư Phúc – chủ tịch của Zhejiang Geely Holding cũng là đối thủ BAIC, đã mua lại 9,69% cổ phần ở Daimler và trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất. Geely hi vọng rằng vị trí của họ trong công ty mẹ của Mercedes-Benz sẽ cho phép họ tiếp cận tới công nghệ tự động lái và xe điện.


Xe điện Mercedes-Benz Concept EQ A

Kể cả là như thế, trang Reuters đưa tin rằng ông Dieter Zetsche, CEO của Daimler, đã nói rằng bất kỳ mối liên minh nào giữa Daimler và Geely cũng sẽ phụ thuộc vào sự đồng ý của đối tác hiện tại của họ là BAIC. “Chúng tôi sẽ cần có sự nhất trí với đối tác Trung Quốc của mình. Chúng tôi sẽ kiểm tra mọi thứ nếu điều đó hợp với tâm nguyện của đối tác,” ông Zetsche nói.

Ở Trung Quốc, Daimler còn có một nhà máy liên doanh ăn chia 50:50 với BYD Auto có tên gọi Shenzhen BYD Daimler New Technology, phụ trách phát triển và sản xuất xe điện hạng sang được bán dưới nhãn hiệu Denza.

Theo tinxe