Đã đến thời xe hybrid có “đất dụng võ” tại Việt Nam?

(Autovina) - Mới đây Toyota Việt Nam (TMV) đã tổ chức hội thảo giới thiệu công nghệ Hybrid tại Việt Nam với chương trình lái thử Prius Hybrid.

Không phải tới lúc thế giới chấn động với scandal khí thải của “ông lớn” Volkswagen, xe hybrid mới được ưu ái trọng dụng. Trước đó, những mẫu xe “sạch”, thân thiện với môi trường đã trải qua hàng chục năm phát triển và được nhiều người tiêu dùng yêu thích nhờ ưu điểm nói không với khí thải, góp phần bảo vệ môi trường vốn đã quá nhiều ô nhiễm và độc hại. Đến Việt Nam, những chiếc ôtô sử dụng động cơ lai (hybrid) sẽ làm nên điều gì kỳ tích?

Toyota Prius phiên bản động cơ Hybrid

Ông Lê Anh Tuấn, Phó giáo sư – tiến sỹ thuộc Viện cơ khí động lực học của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, ngay từ những năm đầu thế kỷ 20, hãng xe Mỹ Ford đã ra mắt mẫu xe có tên gọi Model T sử dụng nhiên liệu xăng sinh học ethanol. Cho tới ngày nay, hầu hết các trạm xăng ở Mỹ đều có các cột bơm mà ở đó hiển thị tỷ lệ ethanol được pha lẫn trong xăng: 15%, 20%, 30%, 50% và 85% - tỉ lệ ethanol càng cao thì giá thành càng rẻ.

Tại thị trường Việt Nam, vừa qua trong hai ngày 1 và 2/6/2017, Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) đã tổ chức sự kiện gây chú ý có tên “Hội thảo giới thiệu công nghệ Toyota Hybrid”. Đây là sự kiện nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của một trong những giải pháp công nghệ ôtô khả thi nhất, giúp giải bài toán tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Có thể nói, hội thảo lần này một lần nữa gióng lên hồi chuông về thực trạng khủng hoảng năng lượng và ô nhiễm không khí, những vấn đề mang tính toàn cầu. Với sự kiện này, TMV đã đem tới một cái nhìn mới khi giới thiệu công nghệ Hybrid tại Việt Nam để nâng cao ý thức của người tiêu dùng trong việc bảo vệ thiên nhiên, con người và định hướng sử dụng phương tiện giao thông nhằm mục tiêu phát triển xã hội bền vững.

Toyota Prius phiên bản động cơ Hybrid

Toyota Prius Hybrid thế hệ đầu tiên

Đầu năm 1939, sau hai năm thành lập, Toyota đã bắt tay nghiên cứu công nghệ sinh học và đến năm 1968, hãng triển khai nghiên cứu mô hình xe Hybrid (sử dụng động cơ đốt trong và động cơ điện). Vào năm 1997, nhà sản xuất Nhật Bản gây chú ý khi trình làng một dự án đầy tham vọng: tạo ra một mẫu xe đẹp và thân thiện với môi trường. Từ đây, chiếc xe Hybrid đầu tiên trên thế giới: Toyota Prius chính thức ra mắt công chúng.

Toyota Prius phiên bản động cơ Hybrid

Toyota Prius phiên bản động cơ Hybrid

Tại hội thảo lần này, Toyota Việt Nam đã tổ chức các hoạt động lái thử phiên bản mới của Prius – chiếc xe Hybrid đầu tiên và cũng là mẫu xe sử dụng nhiên liệu thay thế bán chạy nhất thế giới hiện nay. Nói thêm về xe Hybrid (xe lai), đây là xe được trang bị hai bộ truyền động: một động cơ xăng và một mô-tơ điện, không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn thân thiện và an toàn với môi trường. Bên cạnh đó, xe Hybrid cũng cho khả năng vận hành mạnh mẽ và yên tĩnh.  

Khi đến thị trường Việt Nam, liệu ôtô Hybrid sẽ làm nên những thay đổi giá trị nào? Dưới đây là khái quát sơ lược những ưu, nhược điểm của động cơ Hybrid:

* Ưu điểm 1: Hiệu quả nhiên liệu tối ưu:

Quay trở lại với Toyota Hybrid, mẫu xe này sử dụng mô-tơ điện để khởi động hay khi chạy ở tốc độ thấp trước khi tăng tốc trong khi động cơ xăng tắt, từ đó giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu hao. Trong quá trình hoạt động, năng lượng từ động cơ xăng và mô-tơ điện sẽ tự động phối hợp nhuần nhuyễn với nhau nhằm thích ứng với từng chế độ lái. Thêm vào đó, động cơ xăng cũng ngắt khi xe ở chế độ chạy “không tải” (idling) và nhờ vậy giúp tiết kiệm nhiên liệu.

* Ưu điểm 2: Cho lượng khí thải gần như bằng 0:

Trên thực tế, khi mô-tơ điện hoạt động để thay thế động cơ xăng trong quá trình xe chạy, sẽ làm giảm mức khí thải ra môi trường. Khi xe chạy điện hoàn toàn hay ở chế độ nghỉ, động cơ xăng tắt cũng làm giảm lượng nhiên liệu tiêu hao và cho mức khí thải gần như bằng 0.

* Ưu điểm 3: Cải thiện cảm giác lái:

Có lẽ bất kỳ ai từng một lần trải nghiệm lái thử Toyota Hybrid cũng đều nhận thấy những thay đổi trong cảm giác lái. Bằng việc kết hợp hài hòa giữa mô-tơ điện công suất cao và động cơ xăng, hệ thống Hybrid của Toyota giúp cho việc tăng tốc trở nên mạnh mẽ hơn. Trên hành trình, động cơ xăng và mô-tơ điện cùng tác động lên bánh lái: động cơ xăng sẽ chia đôi nguồn năng lượng, một để tác động lên bánh xe và một để sạc vào máy phát điện, tác động tới mô-tơ. Sự phân chia năng lượng này được lý giải nhằm giúp tối đa hiệu suất.

* Ưu điểm 4: Nâng cao cơ chế vận hành:

Bạn sẽ cảm nhận sự êm ái tuyệt đối khi xe chạy hoàn toàn bằng điện. Chế độ lái hoàn toàn bằng điện này sẽ phát huy tác dụng khi xe chạy vào sáng sớm hay đêm muộn, trong những khu dân cư đông đúc hay dưới hầm để xe. Đây có thể xem như lợi thế mà không phải chiếc xe nào cũng có được của Toyota Hybrid.

Bên cạnh đó, động cơ Hybrid cũng có một vài nhược điểm như tuổi thọ pin không cao, khó xử lý sau khi sử dụng và giá thành còn tương đối đắt đỏ. Lấy ví dụ như pin của Nissan Leaf có giá lên tới 5.500 USD (125 triệu đồng), trong khi pin của Tesla Model S, mẫu xe điện của Mỹ có giá khoảng 12.000 – 15.000 USD (273 – 341 triệu đồng). Và ngay cả khi nhà sản xuất đã gia hạn thời gian bảo hành pin lên tới 8 năm thì lượng pin khả dụng cũng sẽ bị chai sau vài năm đầu. Đó là chưa kể với những ai sinh sống tại các khu vực có nguồn điện sử dụng than rồi tận dụng lượng điện đó để sạc xe ôtô, thực chất xe Hybrid (xe xanh) vẫn đang ít nhiều làm nhiệt độ Trái Đất nóng lên. Và một điều không thể phủ nhận là trên toàn cầu hiện nay, các nhà máy điện hạt nhân thậm chí còn gây ra nhiều tác hại hơn đến môi trường sinh thái.

Tuy nhiên, dù ít hay nhiều, không thể phủ nhận việc chuyển hướng từ ôtô chạy xăng hay diesel sang những chiếc “xe xanh” đã cho thấy triển vọng khả quan hơn trong việc bảo vệ môi trường. Rất có thể trong một tương lai không xa, người tiêu dùng Việt Nam sẽ không còn bỡ ngỡ khi ngồi sau vô lăng của một chiếc xe xanh, sử dụng động cơ Hybrid “siêu việt” và thân thiện với môi trường.

Tổng hợp