Cựu giám đốc điều hành của Volkswagen bị kết án 7 năm tù giam sau vụ bê bối khí thải diesel

(Autovina) - Cựu giám đốc điều hành của Volkswagen Oliver Schmidt mới đây bị kết án 7 năm tù giam với mức phạt 400.000 USD (9,1 tỷ đồng) vì vụ bê bối khí thải diesel.

Cựu giám đốc điều hành của Volkswagen Oliver Schmidt mới đây đã bị kết án 7 năm tù giam với mức nộp phạt 400.000 USD (9,1 tỷ đồng) vì dính líu tới vụ bê bối khí thải diesel.

Ngài Schmidt từng giữ chức giám đốc môi trường và kỹ thuật của Volkswagen thuộc văn phòng tại Michigan. Mới đây, ông này đã bị bắt hồi tháng 1 sau khi đi nghỉ tại Mỹ cùng gia đình và đã nhận tội vì âm mưu gian lận chính phủ liên bang cũng như những vi phạm đạo luật bảo vệ môi trường (Clean Air Act).

Theo đó, ông Judge Sean F. Cox phải đối mặt với mức phạt 7 năm tù giam cùng những cáo buộc của các công tố viên: “Ông là kẻ chủ mưu chịu trách nhiệm cho việc bưng bít những lùm xùm tại Mỹ về một sự gian lận quy mô lớn đối với người tiêu dùng Mỹ”. Đây cũng là lời kết tội đanh thép của thẩm phán.

Được biết chỉ vài ngày trước khi bị kết án, ông Schmidt đã gửi thư lên tòa án Mỹ và thừa nhận ông đã bị Volkswagen “lợi dụng” khi vạch trần mục đích sử dụng phần mềm gian lận diesel của hãng này nhằm “xử lý” lượng khí thải thực tế trong một cuộc họp hồi năm 2015 với một quan chức cấp cao thuộc Ban tài nguyên môi trường California.

Ông Schmidt xác nhận: “Một kịch bản, hay các luận điểm, tôi đã được chỉ đạo theo sát cuộc họp đó và được tán thành bởi các giám sát viên tầm cỡ lãnh đạo tại Volkswagen, trong đó có luật sư gia đình có uy tín. Đáng tiếc là tôi đã chấp thuận làm theo”.

Hiện chỉ có một nhân viên của Volkswagen bị kết án tại Mỹ sau sự kiện chấn động dieselgate, đó là kỹ sư James Liang, người từng đối mặt với phiên tòa kéo dài 40 tháng hồi tháng 8 vừa qua.

Nhiều nhà điều hành cấp cao của Volkswagen cũng được phát hiện dính líu tới vụ scandal thế kỷ này và đó là các công dân Đức vốn không nằm trong tầm kiểm soát của người Mỹ. Do đó, ngài Schmidt đã quyết định sẽ bay tới Mỹ từ Đức và đó cũng là khi ngài bị tóm.