Cuộc thi Gymkhana mô-tô đầu tiên ở Việt Nam

Svetlanauhn
(Autovina) - Topride Gymkhana 2012, cuộc thi kỹ thuật lái mô-tô được tổ chức bài bản và qui củ đầu tiên tại Việt Nam, đã diễn ra vào dịp cuối tuần vừa qua.

Trên thế giới, gymkhana là một bộ môn thể thao đang rất được ưa chuộng. Về cơ bản, gymkhana thường bao gồm một sa hình với điểm xuất phát, điểm kết thúc và giữa 2 điểm đó là hàng loạt chướng ngại vật như cone chóp nhọn, bánh xe hoặc thùng phuy... Người tham gia tranh tài sẽ phải đi qua sa hình này đồng thời vận dụng các kỹ năng xử lý bằng mô-tô để đảm bảo việc kết thúc hành trình này với thời gian ngắn nhất và phạm ít lỗi nhất.

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực chất gymkhana lại khá phức tạp, chủ yếu là ở độ lắt léo của sa hình. Số lượng chướng ngại vật trong một sa hình gymkhana thường rất lớn, đã vậy người tham gia còn phải tuân thủ triệt để lộ trình do ban tổ chức đề ra, nếu đi sai hướng dù chỉ một lần cũng sẽ bị loại luôn, dù trước đó có thể hiện tốt đến mấy chăng nữa. Lộ trình sa hình cũng chỉ được phát cho những người tham gia ít phút trước khi bắt đầu tranh tài, nên việc nhớ đúng lộ trình là cả một vấn đề không dễ dàng chút nào.

Tại Việt Nam, đơn vị tổ chức Topride Gymkhana 2012 là XWheel TV Productions mong muốn tạo ra một sân chơi hoàn toàn mới cho những người yêu thích xe máy và mô-tô. Tiêu chí thân thiện được ban tổ chức đặt ra khi không giới hạn loại xe và dung tích xy lanh tham gia, ngoại trừ yêu cầu bắt buộc là phải sử dụng xe số có phanh đĩa trước. Thế nên tại cuộc thi này, bên cạnh những mẫu sportbike và naked bike "hàng khủng" còn có sự hiện diện của những Yamaha Exciter côn tay, Suzuki RGV (Su Xì-po) hay thậm chí là... Wave 110!



Những cú xoay 180 độ, xoay 360 độ, đi zig-zag hay di chuyển theo vòng cung hình số 8, v.v... trong áp lực phải thực hiện thật nhanh là thử thách không nhỏ cho bất kỳ dòng xe nào. Tuy nhiên, có chứng kiến tận mắt mới thấy, những mẫu xe underbone với lợi thế khung sườn nhỏ gọn và linh hoạt cũng tỏ ra không kém gì khi so sánh với những chiếc mô-tô phân khối lớn. Sự thua thiệt về khả năng tăng tốc ở cự ly ngắn đã được cân bằng lại ở yếu tố trọng lượng nhẹ và dễ điều khiển. Chính bởi vậy nên việc sử dụng loại xe nào cũng không hẳn đã quan trọng bằng kỹ năng xử lý tình huống và mức độ tập trung để ghi nhớ lộ trình sa hình.

Kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ, Topride Gymkhana 2012 đã diễn ra kịch tính, hấp dẫn và thu hút nhờ chất lượng chuyên môn cao của 18 thí sinh tham gia. Hầu hết đều cho rằng đây là một dịp tốt vừa để giao lưu tranh tài, vừa để khám phá rõ hơn những khả năng của bản thân lẫn chiếc xe máy hoặc mô-tô mà mình sử dụng.

Với thành công ban đầu từ Topride Gymkhana 2012, XWheel TV Productions cho biết đơn vị này sẽ còn tiếp tục giới thiệu thêm nhiều hoạt động thể thao về kỹ thuật mô-tô trong thời gian tới.

>> Xem ảnh chi tiết cuộc thi Topride Gymkhana 2012 <<

Nguyễn Nam

kynam