Cuộc cạnh tranh khốc liệt của 3 hãng xe máy Nhật tại Việt Nam

Auto lien
(Autovina) - Những hãng xe máy Nhật vẫn đang chiếm phần lớn "miếng bánh" trong phân khúc tuy nhiên sự phân chia lại không đồng đều khi vị thế áp đảo thuộc về Honda.

3/5 hãng xe máy lớn tại thị trường Việt Nam là các thương hiệu đến từ Nhật Bản. Trong khi cuộc đua giữa Honda và Yamaha ngày càng quyết liệt thì Suzuki có phần lép vế hơn so với hai người đồng hương.

3 hãng xe máy của Nhật tại Việt Nam

Trong 3 hãng xe máy Nhật thì Suzuki là thương hiệu đặt chân vào thị trường Việt Nam sớm nhất. Năm 1995, công ty trách nhiệm hữu hạn Việt Nam Suzuki được thành lập và chính thức hoạt động vào năm 1996. Không lâu sau đó, thương hiệu này đã làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam. Xe máy Suzuki trở thành biểu tượng của sự giàu có và niềm mơ ước của biết bao người dân Việt khi ấy.

Thế nhưng, lợi thế của kẻ tiên phong không giúp Suzuki đứng vững trên đỉnh hoàng kim. Ngược lại, hãng xe này còn bị 2 người đồng hương là Honda và Yamaha qua mặt.

Theo thống kê của hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong số gần 2,9 triệu xe máy tiêu thụ năm 2015, có đến 70% do Honda sản xuất. Yamaha đứng thứ 2 với 25% thị phần. Trong khi đó, số xe máy Suzuki bán được cả năm chỉ khiêm tốn ở con số 23.167 chiếc, chiếm chưa đến 1% thị phần.

Nếu như ở phân khúc xe tay ga, Honda và Yamaha còn phải dè chừng Piaggio thì ở phân khúc xe số, sự đuối sức của Suzuki khiến thị trường trở thành cuộc đua song mã của hai đại gia Nhật.

3 hãng xe máy của Nhật tại Việt Nam

Ba hãng xe Nhật chiếm gần 96% thị phần xe máy năm 2015

Dù xuất phát chậm hơn Suzuki một chút nhưng Honda lại đạt được thành công rực rỡ tại Việt Nam. Với những dòng xe huyền thoại như Cub hay Dream, Honda đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí nhiều người tiêu dùng Việt. Thậm chí, có thời người ta vẫn quen miệng gọi xe máy là xe Honda.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, chiến lược marketing tốt thì một trong những yếu tố giúp Honda "lên đỉnh" là liên tục làm mới mình. Các sản phẩm của thương hiệu này rất đa dạng và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Trong khi các dòng xe Wave được những người có thu nhập thấp ưa chuộng bởi sự bền, đẹp và giá cả phải chăng thì SH lại hướng đến những khách hàng cao cấp, Lead và Air Blade đánh trúng phân khúc tầm trung.

Hãng xe Nhật còn lại, Yamaha cũng tỏ ra không khoan nhượng trong cuộc đua mở rộng miếng bánh thị phần. Cả ở thị trường xe tay ga và xe số, Honda và Yamaha đều đang cạnh tranh quyết liệt và có những hành động "ăn miếng, trả miếng" với đối thủ.

Ở phân khúc xe số phổ thông, Honda Wave và Yamaha Sirius ở thế "kẻ tám lạng, người nửa cân". Đây cũng là 2 mẫu xe số bán chạy nhất Việt Nam năm 2015.

Trên một bậc, ở phân khúc xe số cao cấp, Honda Future và Yamaha Jupiter được coi là cặp đôi kỳ phùng địch thủ. Cả 2 mẫu xe đều có kiểu dáng khỏe khoắn, thể thao và phù hợp với phái mạnh.

Khi mẫu xe côn tay 150 phân khối Exciter của Yamaha gây sốt trên thị trường, Honda quyết định "tham chiến" với sản phẩm Winner 150. Rất nhanh sau đó, Yamaha cũng "đáp trả" bằng việc bổ sung thêm màu đen nhám và đầu tư thiết kế lại bộ tem cho Exciter 150.

các mẫu xe côn tay của 3 hãng xe nhật tại việt nam các mẫu xe côn tay của 3 hãng xe nhật tại việt nam các mẫu xe côn tay của 3 hãng xe nhật tại việt nam

3 mẫu xe côn tay đang cạnh tranh nhau của 3 hãng xe máy Nhật tại Việt Nam

Ở thị trường xe ga, dù Yamaha đi trước Honda một bước nhưng nhờ biết đón đầu xu hướng và đánh đúng nhu cầu của người tiêu dùng, Honda đã phát triển không ngừng, thậm chí có phần lấn lướt người đồng hương ở một số phân khúc. Yamaha có Nouvo, Nozza, Acruzo, Grande thì Honda có Air Blade, Vision, Lead, SH Mode. Riêng ở phân khúc xe tay ga cao cấp, hiện nay Yamaha vẫn chưa có sản phẩm nào cạnh tranh được với Honda SH.

Thị trường xe máy Việt đang dần trở nên bão hòa khi thu nhập của người tiêu dùng được cải thiện, xu hướng chuyển từ xe 2 bánh sang 4 bánh ngày càng tăng cao. Để tiếp tục duy trì thị phần và lợi nhuận, Honda và Yamaha sẽ phải tăng tốc mạnh mẽ hơn nữa. Hi vọng nhờ đó thị trường sẽ xuất hiện thêm nhiều dòng xe có chất lượng tốt, công nghệ hiện đại và thiết kế ấn tượng hơn.

Theo NDH