Công viên Thống Nhất: Xây bãi xe ngầm lo nhiều hệ luỵ

Admin
(Autovina) - Sau nhiều phản ứng và tranh cãi của các nhà quản lý, cộng đồng, UBND TP.Hà Nội đã quyết định ba tầng hầm với tổng diện tích gần 17.000m2 của dự án khách sạn 5 sao SAS Hà Nội Hotel trước đây sẽ được xây dựng thành bãi đỗ xe ngầm.

(Autovina) - Sau nhiều phản ứng và tranh cãi của các nhà quản lý, cộng đồng, UBND TP.Hà Nội đã quyết định ba tầng hầm với tổng diện tích gần 17.000m2 của dự án khách sạn 5 sao SAS Hà Nội Hotel trước đây sẽ được xây dựng thành bãi đỗ xe ngầm. 

Công viên Thống Nhất

 “Dự án đem lại lợi ích cao nhất cho cộng đồng”
Ông Nguyễn Quốc Hùng- Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - đã ký văn bản chấp thuận nguyên tắc phương án xây bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh tại 295 Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng. Theo đó, giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc hướng dẫn Cty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội hoàn thiện phương án theo ý kiến của các sở, ngành liên quan; lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; tổ chức thẩm định, lấy ý kiến cộng đồng và báo cáo cấp thẩm quyền xem xét quyết định.
Tin từ UBND TP.Hà Nội cho biết, từ năm 1997, từ khi dự án khách sạn SAS Hanoi Royal Hotel dừng triển khai, phần diện tích đất đã thi công cọc móng, tường vây để hoang hóa, không sử dụng và được trồng cây xanh theo quy hoạch. Sau khi có đề xuất của Công ty Khai thác điểm đỗ xe xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh tại khu đất trên, thành phố giao đơn vị này liên hệ với các sở, ngành để xác định cụ thể phạm vi nghiên cứu, chức năng, công năng sử dụng của khu đất, phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm, phù hợp với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Công viên Thống Nhất đang nghiên cứu lập.
Tiếp đó, ngày 28/11/2014, công ty đề xuất phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm, nội dung bao gồm: Hoàn thiện xây dựng bãi đỗ xe ngầm trên cơ sở các hạng mục công trình ngầm đã thi công dở dang của dự án khách sạn SAS Hanoi Royal Hotel với diện tích 5652m2 sàn x 3 tầng hầm = 16.956m2 (dự kiến đỗ được 390 xe ô tô con). Toàn bộ phần diện tích mặt đất để trồng cây xanh, thảm cỏ (khoảng 7.585m2, chiếm 73,4%); làm sân đường dạo (2.230m2, chiếm 21,6%) và các công trình kiến trúc, công trình phụ trợ khác (ước 516m2, chiếm 5%) phục vụ cộng đồng. Nguồn vốn đầu tư là của doanh nghiệp và vốn huy động, vốn vay hợp pháp khác.
Ông Nguyễn Thịnh Thành, Người phát ngôn UBND thành phố cho biết: “Dự án này đã lắng nghe các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý và công luận để thống nhất phương án đầu tư hoàn thiện bãi đỗ xe ngầm kết hợp với trồng cây xanh tại 298 đường Lê Duẩn. Mục đích của dự án là đem lại hiệu quả, lợi ích cao nhất cho cộng đồng, cho xã hội và đáp ứng nhu cầu cần thiết cho sinh hoạt, đời sống của người dân”.
Sẽ tắc đường nếu xây bãi đỗ xe
Ở khía cạnh xây bãi đỗ xe làm ùn tắc giao thông, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - phân tích: “Ở nước ta có một điều vô lý là trước cửa nhà dân hay trên vỉa hè không cho để xe, buôn bán. Ở dưới lòng đường thì Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội lại cứ kẻ vạch sơn trắng cho đỗ xe. Một Thanh tra Giao thông Công chính nói với tôi rằng, Công ty điểm đỗ chiếm đất từ khi có bản vẽ, tức là cứ có bản vẽ đường đến đâu thì đã vạch đường để chiếm đất rồi. Chẳng phải nói đâu xa lạ, trên đường Đại Cồ Việt bây giờ, phần đường cho người đi bộ thì dành cho ôtô đỗ. Giờ xây dựng bãi đỗ xe ngầm ở Công viên Thống Nhất, ắt sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy”.
Theo ông Liên: “Nếu xây dựng bãi đỗ xe ngầm, chắc chắn tình trạng ùn tắc giao thông sẽ nghiêm trọng hơn mà không có cách giải quyết. Hiện trên đoạn đường này đã rất đông người đi lại, diện tích mặt đường lại không thể mở rộng vì một bên là hệ thống đường sắt, một bên là phố. Khi xây dựng bãi đỗ xe, lượng xe đi vào và đi ra mỗi ngày cũng phải gần 1.000 lượt thì thử hỏi tại sao lại không tắc đường?”.
Về khía cạnh xây bãi đỗ xe phục vụ cho lợi ích cộng đồng, ông Liên nói: “Công viên Thống Nhất đã quá nhỏ bé, nay xây dựng bãi đỗ xe rõ ràng chỉ phục vụ cho gần 400 chủ xe và một số người khác chứ đâu còn là của chung nữa. Gần 400 chủ xe có lợi nhưng bắt hàng nghìn người dân phải chịu chung cảnh tắc đường là điều không nên”.
Vì sao chúng ta hay ùn tắc giao thông, thiếu bãi đỗ xe? Điều này là vì thành phố hiện chỉ có 7% đất giao thông tĩnh, còn trên thế giới là 15-16%. “Nhưng theo tôi, Hà Nội không phải không có đất để xây dựng mà có nhiều khu đất tĩnh được dùng cho việc xây dựng nhà hàng, khách sạn. Bên cạnh đó, đất của ngành giao thông lại cho sử dụng vào mục đích khác như bến xe Kim Liên ngày xưa đã cho xây khách sạn, bến xe Hà Đông bị biến thành khu nhà cao tầng. Hay giữa đường Kim Liên và đường Đại Cồ Việt có một khoảng đất đẹp có thể đỗ được hàng nghìn xe nhưng không làm mà lại cho tư nhân xây dựng nhà hàng, Ngân hàng Bắc Á rồi bệnh viện ở đó. Có thể thấy, Hà Nội chưa quyết tâm làm chứ không thể nói Hà Nội không có quỹ đất giao thông tĩnh để làm. Tôi đảm bảo, nếu thay đổi tư duy, Hà Nội sẽ không chỉ có 7% đất giao thông tĩnh mà có đến 10-15%”. 
Khu đất 10.000m2 tại 295 Lê Duẩn sẽ được xây bãi xe ngầm trước đây nằm trong khuôn viên Công viên Thống Nhất. Năm 1991, thành phố Hà Nội giao cho Cty Liên doanh SAS Hà Nội Royal LTD để lập dự án xây dựng SAS Hà Nội Hotel. Năm 1995, chủ đầu tư đã thi công cọc móng, tường vây của phần hầm đỗ xe (sâu 14m), với phạm vi 5.652m2. Việc này đã gặp phải phản ứng dữ dội của người dân và các nhà khoa học. Ngày 13/4/2009, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ dừng xây dựng khách sạn trên.

 

Tuấn Ngọc/baophapluat.vn