Công nghiệp ôtô Trung Quốc sẽ thế nào nếu “Big Three” tan chảy?

Admin
Mặc dù thời kỳ đen tối của các ông lớn trong ngành sản xuất ôtô Mỹ - GM, Chrysler và Ford – không có tác động rõ rệt tới những công ty liên doanh hay cơ sở hoạt động tại Trung Quốc, tuy nhiên sự tan chảy hoặc phá sản của 3 hãng này thành sự thật sẽ gây ảnh hưởng xấu đến ngành công nghiệp ôtô nói riêng và nền kinh tế Trung Quốc nói chung.

Doanh số của các dòng xe GM sản xuất tại Trung Quốc đã vượt mức 1 triệu chiếc/năm và Ford cũng có doanh số hàng năm hơn 200.000 (bao gồm cả nhãn hiệu Mazda), cùng chiếm 10% thị phần tại quốc gia này. Shanghai GM, Changan Ford Mazda và SAIC-GM-Wuling nằm trong số những nhà sản xuất xe du lịch hàng đầu của Trung Quốc. Và một điều chắc chắn là những nhân tố của Mỹ đã ăn sâu vào ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc và là một phần không thể tách rời.

Vì vậy, nếu GM và Ford sụp đổ, các công ty liên doanh của 2 hãng này tại Trung Quốc sẽ bị tổn thương nghiêm trọng do sự thu hồi vốn nước ngoài, huỷ bỏ cung cấp mẫu mới và hỗ trợ công nghệ, sa thải lượng lớn nhân công.

Detroit_3.jpg

"Big Three" đóng một vai trò quan trọng tại Trung Quốc

Trong số những công ty toàn cầu đang hoạt động tại Trung Quốc, GM và Ford là tự do và có tư tưởng thoáng nhất bởi vì họ không gắn công nghệ của họ với các công ty Trung Quốc (như Volkswagen đã làm) và thay vào đó sẽ sử dụng công nghệ mới nhất để hỗ trợ và giúp đối tác Trung Quốc nhiều nhất có thể.

Ví dụ, Trung tâm Kỹ thuật ôtô Pan Asia – liên doanh 50:50 giữa GM và SAIC, đã trở thành “vườn ươm” hàng đầu cho việc nghiên cứu và phát triển công nghệ của SAIC. Trong khi đó, sự hỗ trợ kỹ thuật của Ford cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển với các đối tác Changhan Auto và Jiangling Motors.

Không có sự hỗ trợ của những công nghệ sản xuất ôtô tiên tiến từ GM và Ford, ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc sẽ bị chậm hơn so với mức trung bình của thế giới vài năm. Sự nổi lên của các hãng xe Trung Quốc trong 8 đến 10 năm qua đã đặt niềm tin vào công nghệ của Ford hay GM và họ vẫn cần được hỗ trợ trước khi có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình.

Chính vai trò quan trọng mà các hãng lớn của Mỹ đóng góp trên đất Trung Quốc mà hầu hết người đân Mỹ và Trung Quốc đều hy vọng rằng GM, Ford và Chrysler sẽ vượt qua giai đoạn này và dần hồi phục để trở về thơuf kỳ huy hoàng như trước đây.

autovina