Công nghệ hỗ trợ đỗ xe giúp chị em “thở phào”?

(Autovina) - Nhiều người vẫn e ngại mỗi khi phải đánh lái, ghép xe khi "lùi chuồng". Điều đó giờ đây đã trở nên đơn giản hơn với công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động.

Khi nhiều chị em phụ nữ vẫn e ngại mỗi lúc “lùi chuồng” thì các nhà sản xuất đã thấu hiểu điều đó và trang bị công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động, giúp việc lái xe, đặc biệt ghép xe trở nên dễ dàng hơn.

Công nghệ tự đỗ xe

Nếu như trước đây, các lái xe phải loay hoay khổ sở mỗi khi ghép xe vào nơi đỗ thì nay điều đó đã được khắc phục với công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động. Đây là công nghệ được thiết kế nhằm giúp cho việc lái xe trở nên dễ dàng hơn và hoạt động dựa trên nguyên tắc sau: Khi người lái bắt đầu kích hoạt chức năng đỗ xe tự động, máy tính điện tử trung tâm sẽ giành quyền điều khiển vô lăng. Thông qua các cảm biến đo khoảng cách, chiếc xe sẽ tự chuyển động tới vị trí thích hợp. Tiếp theo, máy tính trung tâm sẽ tự định góc xoay vô lăng để điều khiển chiếc xe lùi vào điểm đỗ. Hệ thống tự động cũng giúp tránh va chạm với các xe xung quanh.

Trên thị trường hiện nay có nhiều công nghệ đỗ xe tự động, chẳng hạn như loại sử dụng các cảm biến thu phát tín hiệu lắp quanh thân xe, loại sử dụng camera gắn trước và sau xe và loại sử dụng công nghệ radar vô tuyến để tiếp nhận tín hiệu phản hồi, xác định vị trí các vật cản…Dù sử dụng công nghệ nào thì kết quả đạt được đều tương tự nhau. Cụ thể, máy tính trung tâm sẽ xác định vị trí của những xe đang đỗ, kích thước khoảng trống và khoảng cách với lề đường để điều khiển chiếc xe lùi vào điểm đỗ dành cho xe.

Nếu như trước đây, các hãng ôtô chỉ trang bị công nghệ hỗ trợ đỗ xe vào một khoảng trống giữa một dãy ôtô đậu song song với lề đường thì nay còn có thêm tính năng tự đỗ vào các khoảng trống không song song với lề đường, giống như các khung kẻ chéo trong bãi đậu, sau đó lùi xe vào vị trí vuông góc với lề đường, khi có hai ôtô đỗ ở hai bên. Đặc biệt, công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động còn “thần thánh” ở chỗ, không chỉ giúp lái xe lùi đuôi vuông góc mà còn tiến cả đầu xe vào vị trí đỗ vuông góc với lề đường.

Ngoài ra, trước kia hệ thống lùi xe chỉ hỗ trợ tự điều chỉnh vô lăng đánh lái trong khi chân ga và chân phanh, số tiến, số lùi…vẫn phải nhờ người điều khiển theo chỉ thị của máy tính thì ngày nay, điều đó đã được giải quyết triệt để với công nghệ đỗ xe hiện đại, tự động hoàn toàn. Tất cả những gì người lái cần làm là chỉ việc bấm nút, xe sẽ tự động vào số lùi, số tiến, tự phanh, tự ga cho đến khi hoàn thành.

Tại Việt Nam, nhiều mẫu ôtô đang bày bán trên thị trường đều được trang bị công nghệ này, từ các dòng xe bình dân tới xế hộp hạng sang. Với xe bình dân, các xe tiên phong về công nghệ đỗ tự động là những mẫu xe do Ford Việt Nam sản xuất, lắp ráp và phân phối. Hàng loạt mẫu xe như Ford Focus, Ford Explorer, Ford Everest…đều được trang bị tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động.

Tuy nhiên, công nghệ trang bị trên các xe Ford vẫn chỉ là bán tự động. Lái xe vẫn đóng vai trò quan trọng trong các thao tác sang số, đạp ga và đạp phanh theo chỉ thị từ máy tính. Việc nhấn ga quá sâu có thể dẫn tới nguy cơ gây nguy hiểm khi lùi xe vào vị trí đỗ, đặc biệt là ở những xe có động cơ tăng áp với công suất lớn.

Công nghệ tự đỗ xe

Về vấn đề này, phải kể tới Mercedes-Benz Việt Nam khi hãng đã trang bị công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động trên E-Class các phiên bản 200, 250 và 300 AMG. Nhờ vậy, việc đưa chiếc xe sang vào vị trí đỗ dễ dàng hơn bao giờ hết và giúp loại bỏ hoàn toàn mối lo ngại về những va chạm có thể xảy ra cho chủ nhân. Người lái chỉ cần đánh xe đến sát vị trí cần đỗ và nhấn nút, sau đó ngồi im để chiếc xe tự xử lý. Xe sẽ tự lùi vào vị trí đỗ song song với lề đường, vuông góc với lề đường mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào từ người lái cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ. Chính nhờ công nghệ này, những chiếc Mercedes E-Class đã tiến một bước dài trong việc tự lùi vào điểm đỗ, gia tăng tiện ích cho khách hàng tại Việt Nam.

Kể từ năm 1992, một số hãng xe đã phát triển công nghệ tự đỗ và theo tính toán, khi đó nếu tích hợp trên các mẫu xe bán ra, khách hàng sẽ phải trả thêm khoảng 3.000 USD (68,2 triệu đồng). Tuy nhiên, cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật, đến nay chi phí cho công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động đã giảm đáng kể và giờ đây, chỉ cần bỏ ra khoảng 700 USD (15,9 triệu đồng) là có thể trải nghiệm công nghệ này trên xe. Ước tính trong thời gian tới, chi phí cho công nghệ này còn giảm mạnh nữa và nó sẽ được tích hợp vào nhiều mẫu xe bình dân.

Công nghệ tự đỗ xe

Theo một nghiên cứu mới đây của Hiệp hội ôtô Mỹ (AAA), xe có thể tự động lùi vào điểm đỗ chuẩn hơn người lái, điều này được kiểm chứng qua các thử nghiệm. Cụ thể, hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động giúp giảm nguy cơ va chạm tới 81 % và mức độ đỗ sát lề tăng 37 %, chưa kể còn giúp đỗ nhanh hơn 10 % so với khi người lái trực tiếp thao tác.

Tổng hợp